Nghe chuyện cười để hiểu tường tận về Marketing

17:21 10/05/2018

Những câu chuyện hài hước trong cuộc sống thường dễ dàng khiến ta ghi nhớ. Câu chuyện hài hước và thú vị dưới đây của Mr. Bean chắc chắn sẽ đem lại cho bạn ấn tượng cũng như sự hiểu biết về các hình thức Marketing một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Vào một buổi sáng đẹp trời, Mr.Bean đang đi dạo trên đường thì gặp một cô em thật xinh. Mr.Bean đến gần cô em và 1 cách tự hào: “Chào em, anh là số 1 trên giường đấy!” – đây chính là hình thức Marketing trực tiếp – Direct marketing. Hình thức này truyền tải thông điệp một cách giản dị mà đánh thẳng vào trọng tâm vấn đề. 

Cũng trong buổi sáng đẹp trời và vẫn cô gái ấy, tuy nhiên, trông cô bé xinh xắn ấy có vẻ bận, Mr.Bean đã đến gần và xin cô ấy số điện thoại. Đến đêm, Mr.Bean mới gọi cho cô ấy và nói: “Chào em, anh là người buổi sáng gặp em đấy em ạ, thế em có biết anh là số 1 trên giường chưa nhỉ?” – Khi ấy, Mr. Bean đang áp dụng hình thức Marketing qua điện thoại – Tele Marketing. Hình thức này khá rườm rà và hiệu quả thì lúc có lúc không.

Vậy nếu Mr. Bean gặp cô gái ấy, nhưng lại không phải trong một buổi sáng đẹp trời thì sao? À, nếu vậy Mr. Bean có thể cô bé đi dạo phố, đi ăn trưa và cùng cô ấy trò chuyện. Trong lúc vuốt nhẹ mái tóc của cô ấy, Mr. Bean có thể nhẹ nhàng nói: “À nhân tiện, nói thật với em, anh chính là số 1 trên giường đấy” – Đây chính là Quan hệ công chúng – Public Relations. Phương pháp này khá thú vị, vừa có tính tùy biến cao, vừa mang lại sự vui vẻ. Tuy nhiên, nó cũng có thể chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trong một trường hợp khác, Mr. Bean bước ra đường trong một phong thái đầy tự tin, một cô gái chủ động chạy đến và hỏi với vẻ mặt đầy kinh ngạc: “Ôi em biết rồi, anh chính là số 1 trên giường đúng không?“. Đây chính là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn. Đó chính là Thương hiệu – Brand Recognition.

Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này. Một trường hợp khác, khi đi cùng bạn thân và người bạn này thích cô gái ấy, Mr. Bean mạnh mẽ bước lại gần và chỉ vào người bạn thân một cách đầy tự hào: “Em ạ, bạn của anh gần như số 1 trên giường, em có biết điều đó không?” – Đây chính là Quảng cáo.

“Làm lớn” hẳn lên, Mr. Bean leo lên tận nóc trường, vác theo một chiếc loa và hét lớn: “Các em ơi, anh chính là số 1 trên giường” – Đây chính là Truyền thông đại chúng – Mass Communication. Với cách này, đảm bảo không phải chỉ các em và đến cả các anh cũng phải chăm chú nhìn về phía bạn.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng các hình thức trên nhưng bạn mình lại nhát quá, Mr. Bean sẽ phải mời cô gái ấy đi chơi cùng cả hội, giới thiệu cô ấy với bạn mình và tạo cơ hội để họ dắt nhau về nhà – đó chính là Bán hàng – Sale Representative. Thật tệ và mệt mỏi nếu sau đêm hôm đó cô gái ấy tìm gặp và trách móc: “Rõ ràng là anh lừa em, bạn anh kém quá, không thể tin anh được”. Đây là tình huống buồn nhất có thể sảy ra và để giải quyết, Mr.Bean phải đích thân đến nhà cô ấy và xử lí nốt – đó chính là Chế độ hậu mãi – After Sales Service, nếu làm tốt phần này là sẽ được lòng tin lắm đấy.

Cùng chuyên mục

Đăng ký học Fpoly

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *