Để quản lý nhà hàng hiệu quả, đừng bỏ qua những điều này!

14:09 24/05/2019

Quản lý là người đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một nhà hàng. Là người trực tiếp tiếp cận với khách hàng và xử lý tình huống ngay tại nhà hàng, do đó cần có quan điểm điều hành cũng như các kĩ năng quản lý để có thể xử lý kịp thời.

Những điều dưới đây sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò một người quản lý xuất sắc.

  1. Khách hàng là thượng đế

Muốn trở thành một người quản lý giỏi, bạn cần đặt mình vào cương vị của một người khách hàng để hiểu họ cần gì, muốn gì? Bạn luôn phải cân nhắc đến suy nghĩ của khách hàng để thu về lợi nhuận cho nhà hàng, tạo uy tín, niềm tin trong kinh doanh. Người quản lý cần phải lắng nghe ý kiến khách hàng về những phản hồi tích cực hay tiêu cực để nhanh chóng khắc phục và cải thiện chất lượng phục vụ.

2. Điều hành nhân viên

Ngoài những kinh nghiệm quản lý sẵn có, bạn phải xác định rõ những việc mà nhân viên phải làm và bạn muốn họ làm. Bạn nên lập một bảng kế hoạch chi tiết, yêu cầu của từng bộ phận công việc, đi kèm theo đó là trách nhiệm và phận sự của từng chức vụ.

Vì vậy, khi tuyển dụng bạn sẽ dễ dàng lọc ra được ứng viên nào phù hợp với từng vị trí trong nhà hàng của bạn. Con người là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Tìm được những nhân viên tận tâm, chu đáo, có ý thức cầu tiến sẽ giúp việc quản lý nhà hàng của bạn thuận lợi, phát triển hơn.

Ngoài ra, bạn cũng luôn cần phải cập nhật những nguyên tắc, thưởng phạt để cải thiện, đánh giá năng lực làm việc của từng người. Cần chú trọng việc đào tạo nhân viên, nâng cao tay nghề nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

3. Quảng cáo

Thời đại công nghệ số, truyền thông trở thành một công cụ không thể thiếu được trong mọi lĩnh vực, nhất là đối với kinh doanh nhà hàng. Bất cứ nhà hàng nào muốn tạo dựng thương hiệu đều phải nhờ quảng cáo để thu hút lượng khách hàng tìm đến.

4. Quản lý tài chính

Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.

Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai. Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn.

5. Lựa chọn địa điểm

Một số lưu ý dành cho quản lý nhà hàng khi lựa chọn địa điểm kinh doanh:

  • Lượng bán hàng dự kiến
  • Lưu lượng người qua lại địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách không?
  • Dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu?
  • Có thuận lợi để dừng đỗ xe
  • Những nhà hàng xung quanh có tác động đến kinh doanh của nhà hàng bạn không

Bên cạnh đó, thiết kế không gian là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng.

6. Thực đơn độc đáo

Khi khách hàng cầm menu trên tay, họ không chăm chú đọc mà chỉ “lướt” qua, nhưng những giây ngắn ngủi đó sẽ để lại ấn tượng mạnh về nhà hàng của bạn trong con mắt các thực khách. Đã qua rồi thời thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau.

7. Lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng

Bạn nên có một phần mềm quản lý trên máy tính thay vì lao động chân tay. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không phải ngồi hàng giờ để tính nhẩm những con số, rồi viết tay ra từng hóa đơn một được. Người quản lý thông minh là người luôn biết cách đi đúng xu hướng thực tế.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, chỉ tính trong tháng 01/2019, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,5 triệu người, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Để theo kịp đà phát triển, ước tính đến năm 2020, cả nước cần tới 870.000 nhân sự trong lĩnh vực này. Như vậy nhu cầu nhân lực trong ngành “công nghiệp không khói” này sẽ trở nên rất “hot” trong thời gian tới.

Nắm bắt được sự phát triển này, Cao đẳng FPT Polytechnic đã quyết định đào tạo khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

FPT Polytechnic áp dụng phương pháp học Project based Learning (học tập qua dự án thật) và phương pháp giảng dạy Blended Learning (học tập kết hợp) với 70% thời gian là thực hành giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện các kỹ năng phục vụ công việc.

Để trở thành sinh viên FPT Polytechnic:

Đăng ký học Fpoly

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *