Doanh nghiệp cần sáng tạo để tìm chiến lược phát triển

14:36 10/04/2019

Sáng tạo, tìm tòi cái mới là một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Có những công ty khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, nhưng nhanh chóng phát triển thành những tên tuổi hàng đầu nhờ vào tư duy sáng tạo trong kinh doanh.

Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn tham khảo.

  1. Đột phá

Ngay trong nghĩa của từ này đã gợi ra rằng có thể tìm ra những hướng đi mới bằng cách phá vỡ, vượt qua những nguyên tắc hiện tại. Tìm hiểu và làm theo những điều được coi là nguyên tắc kinh điển đã khó rồi, nhưng tìm hiểu để từ đó vạch ra những điều mình có thể làm khác đi, mang lại kết quả tốt hơn thì khó bội phần. Nhưng đó là con đường có thể giúp tìm ra các chiến lược kinh doanh mới, mang tính đột phá.

2. Biến khiếm khuyết thành cơ hội

Bài tập kinh điển trong xây dựng chiến lược kinh doanh là phân tích SWOT để tìm các cơ hội, thách thức, cách khắc phục các điểm yếu và phát huy các điểm mạnh. Nhưng không phải lúc nào cũng có đủ nguồn nhân lực và vật lực để khắc phục các điểm yếu. Cho nên, có thể nghĩ khác đi bằng cách vận dụng những bước đi sáng tạo để biến khiếm khuyết thành cơ hội.

3. Kết hợp với đối tác và đối thủ

Kết hợp kinh doanh không phải là ý tưởng mới nhưng sáng tạo trong cách kết hợp có thể mở ra những hướng đi mới. Có thể kết hợp các sản phẩm/dịch vụ rất khác nhau, của những lĩnh vực gần như không có điểm chung, hoặc thậm chí là kết hợp với đối thủ trong cùng ngành nghề.

Ví dụ, hai hãng xe hơi BMW và Daimler (Mercedes) đã công bố kế hoạch liên kết cùng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ như chia sẻ xe, xây dựng bãi đậu xe, các điểm sạc điện cho xe và cả bán vé các dịch vụ vận tải công cộng. Sự kết hợp này vượt ra ngoài ngành công nghiệp xe hơi truyền thống và mở ra những hướng phát triển mới cho cả hai hãng.

Nhiều chiến lược kinh doanh mới có thể bật ra khi ta dám thách thức, làm khác, làm ngược các chuẩn mực hiện tại, dám nhìn thẳng vào những khiếm khuyết, giới hạn để tìm cách biến nó thành cơ hội.

Marketing là ngành nghề đứng đầu Top các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao bởi do xu thế toàn cầu hóa, tất cả công ty đều cần tới đội ngũ marketing để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình tới người tiêu dùng, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ của mình.
Mức lương phổ biến cho nhân sự marketing hiện nay của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400-600 USD/tháng, lương cho cấp quản lý là từ 1.000-1.5000 USD/tháng. Còn đối với các doanh nghiệp trong nước mức lương tối thiểu không dưới 5 triệu đồng/tháng. Một số ngành nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực như IT, ô tô, bất động sản…thu nhập của nhân viên có thể lên tới hàng chục triệu đồng do tính theo doanh thu.

Nắm bắt yêu cầu đó, Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic đưa chuyên ngành QTDN – Marketing & Sales vào đào tạo. Với 70% thời gian là thực hành, sinh viên được trải nghiệm môi trường học sát với thực tế. Thông qua các dự án với doanh nghiệp, các dự án theo nhóm, sinh viên có cơ hội trao đổi, gặp gỡ với những chuyên gia trong nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ đó, các bạn sẽ dễ dàng lĩnh hội kiến thức, hiểu về công việc, ngành nghề để hòa nhập được ngay với thực tế công việc khi tốt nghiệp.

Để trở thành sinh viên FPT Polytechnic:

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *