Những năm gần đây, cụm từ “trí tuệ nhân tạo” (AI) đã trở nên quá quen thuộc với những người làm Marketing. Không thể phủ nhận, AI đang nhanh chóng tạo ra sự thay đổi lớn về cách mà doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Vào mùa hè năm 1956, 10 nhà khoa học và toán học đã tập trung tại Đại học Dartmouth ở New Hampshire để động não về một khái niệm mới mà trợ lý giáo sư John McCarthy gọi là “trí tuệ nhân tạo”. Theo đề xuất ban đầu, đối với dự án nghiên cứu, McCarthy — cùng với các nhà tổ chức đồng nghiệp từ Harvard, Bell Labs và IBM — muốn khám phá ý tưởng lập trình máy để sử dụng ngôn ngữ và giải quyết vấn đề cho con người đồng thời cải thiện theo thời gian.
Tuy trước đó sẽ cần khá nhiều năm để đạt được những mục tiêu cao cả này, nhưng hội thảo mùa hè được ghi nhận là đã khởi xướng lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI). Sáu mươi năm sau, các nhà khoa học nhận thức, nhà phân tích dữ liệu, nhà thiết kế UX và vô số người khác đang làm được tất cả mọi thứ mà các nhà khoa học tiên phong mong đợi — và hơn thế nữa. Với việc đào sâu nghiên cứu, các công ty có thể đạt được tiến bộ vượt bậc trong các ngành từ an ninh mạng đến Marketing.
Hơn hết, chúng ta phải nghĩ về AI như một phiên bản kỹ năng nhận thức của nhân loại do máy hỗ trợ. Những cỗ máy này có khả năng tương tác với con người theo cách tự nhiên và giống như con người, chúng có thể nắm bắt các khái niệm phức tạp và rút ra những hiểu biết sâu sắc từ thông tin chúng được cung cấp. Trí tuệ nhân tạo có thể hiểu, học, giải thích và suy luận. Sự khác biệt là AI có thể làm tất cả những điều này nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn nhiều.
“Trong kỷ nguyên dữ liệu lớn, chúng ta có nhu cầu khai thác tất cả thông tin đó và con người không còn có thể làm điều đó một mình nữa”, Mark Simpson, Phó chủ tịch quản lý cung cấp tại IBM Watson Marketing cho biết. “AI có khả năng tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số phong phú hơn, cá nhân hóa hơn cho người tiêu dùng và đáp ứng kỳ vọng vào thương hiệu ngày càng cao của khách hàng.”
Các công ty có thể đạt được tri thức dường như không có giới hạn bằng cách sử dụng AI. Trong chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia y tế đang áp dụng nó để phân tích dữ liệu bệnh nhân, giải thích kết quả xét nghiệm và hỗ trợ các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị. Trong ngành bảo mật, AI giúp các công ty phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn như phần mềm độc hại ngay trong thời gian thực.
Trong khi đó, các nhà marketing có thể sử dụng AI để tổng hợp dữ liệu và xác định đối tượng chính cũng như thông tin chi tiết về hiệu suất của hoạt động Marketing, từ đó giúp họ tự do đưa ra chiến lược và sáng tạo hơn với các chiến dịch của mình.
Có một thứ khác mà AI rất giỏi, đó là cải thiện mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng. Brian Solis, tác giả và nhà phân tích chính tại Altimeter, nhóm phân tích kỹ thuật số tại công ty chuyên tư vấn thương hiệu và tiếp thị Prophet cho biết: “Ngay cả trong lần lặp lại đầu tiên, AI đã giúp các công ty hiểu rõ hơn về cách mà nó hành xử như một con người. Điều thú vị là chính công nghệ tiên tiến này đã khiến nhà làm marketing thay đổi quan điểm và suy nghĩ về cách họ nên giao tiếp với khách hàng của mình.”
Solis cho biết, trong hơn 50 năm qua, những tiến bộ khoa học như công nghệ về giọng nói, nhân viên hỗ trợ tự động, trợ lý ảo và tự động hóa trên website đã mở ra khoảng cách giữa các công ty và khách hàng đồng làm giảm số điểm tiếp xúc với những người tiêu dùng. Nhưng AI có khả năng thu hẹp khoảng cách đó.
Bằng cách giúp các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu, xác định các phân khúc khách hàng mới và tạo ra một hệ thống phân tích và tiếp thị thống nhất hơn, AI có thể mở rộng quy mô cá nhân hóa và độ chính xác của khách hàng theo những cách chưa từng tồn tại trước đây.
Việc kết nối dữ liệu khách hàng từ các nguồn như website và phương tiện truyền thông xã hội cho phép các công ty tạo ra các thông điệp tiếp thị phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng. AI có thể mang lại trải nghiệm quảng cáo được cá nhân hóa hơn cho từng người dùng, định hình hành trình trải nghiệm của khách hàng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Công ty Watson Marketing của IBM đang dẫn đầu với một nền tảng tận dụng tất cả những gì AI cung cấp. Sản phẩm này phân tích trải nghiệm của khách hàng và cho phép các nhà tiếp thị trực quan hóa hành trình này của khách hàng và xác định các điểm mà người tiêu dùng có thể gặp khó khăn.
Các công ty sẽ có được cái nhìn đầy đủ hơn về hành trình trải nghiệm của khách hàng, sau đó họ có thể tối ưu hóa để cải thiện tỷ lệ tương tác và chuyển đổi của khách hàng. Do được phân phối thông qua một giao diện thống nhất, duy nhất nên IBM Watson Customer Experience Analytics giúp việc thu thập thông tin tình báo có thể hành động trở thành một quy trình liền mạch cho các thương hiệu khác nhau.
Theo công ty nghiên cứu thị trường TechNavio, thị trường AI ở Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng thực tế kép. Trong báo cáo của mình về “Trí tuệ nhân tạo: Biên giới kỹ thuật số tiếp theo”, Viện Toàn cầu McKinsey kêu gọi các công ty đừng trì hoãn việc “thúc đẩy hành trình kỹ thuật số của họ” — đặc biệt là khi nói đến việc tận dụng AI. Solis nói: “Chính những người hiểu cách sử dụng AI theo những cách mới, để tạo ra những tư duy và mô hình mới, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh chưa từng có trước đây”.
Chúng ta đã bước vào thời đại tri thức sâu và với sự hướng dẫn của con người, và AI cuối cùng cũng đạt được tiềm năng thực sự của nó. Ngày nay, công nghệ mà McCarthy và các đồng nghiệp của ông mơ ước vào năm 1956 có dạng nền tảng AI và hiện tại chính là thời điểm thích hợp để thực sự khai thác sức mạnh của AI và đưa nó vào hoạt động để đạt được thành công chưa từng có trong Marketing và trong kinh doanh.
Để có thể tiếp cận được những tin tức hấp dẫn về công nghệ cũng như những kỹ thuật mới nhất trong Marketing, các bạn đừng quên cập nhật trong những bài viết tiếp theo của Marketing và Sale tại Cao đẳng FPT Polytechnic nhé!
Bộ môn Quản trị kinh doanh
Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội