“Mục sở thị” lớp học Kỹ năng sáng tạo của sinh viên FPoly

Không còn là những kiến thức khô cứng, không còn chuyện đọc – chép hay giảng viên độc thoại trên bục giảng, mỗi giờ học môn Kỹ năng sáng tạo của cô Nguyễn Thị Trang luôn mang đến cho sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội những bài học thú vị cùng phương pháp giảng dạy mới mẻ, thú vị và sáng tạo.

“Đột kích” một buổi học Kỹ năng sáng tạo do cô Nguyễn Thị Trang đứng lớp ngày 14/02 vừa qua mới thấy được không khí học tập thú vị, cởi mở và đầy sáng tạo của các bạn sinh viên đang theo học bộ môn này tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic. Trái với phương pháp dạy hàn lâm truyền thống, mỗi kiến thức được giảng dạy tại đây luôn được lồng ghép với các trò chơi, hoạt động thú vị để sinh viên tự đúc kết và tiếp thu.

Tham gia mỗi buổi học Kỹ năng sáng tạo, sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội được hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập và tham gia nhiều trò chơi để tiếp thu kiến thức đầy thú vị.
Tham gia mỗi buổi học Kỹ năng sáng tạo, sinh viên Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội được hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập và tham gia nhiều trò chơi để tiếp thu kiến thức đầy thú vị.

Mở đầu buổi học, lớp được khởi động với trò chơi nhỏ do các bạn sinh viên trực tiếp tổ chức. Trò chơi đã tạo được không khí vui vẻ, thoải mái đầu buổi học. Đồng thời, đây cũng là bài tập về nhà để đánh giá khả năng sáng tạo và xử lý tình huống của các nhóm thành viên.

Ngay sau hoạt động mở đầu, lớp tiếp tục được ôn lại bài Online bằng trò chơi “Đoán ý đồng đội”. Theo đó, lớp được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm cử ra 2 thành viên đại diện tham gia. Hai đại diện này sẽ quay lưng vào nhau, một người nhìn slide trên lớp, dùng kiến thức được học diễn tả lại thủ thuật sáng tạo đã được học để người còn lại đoán xem thủ thuật ấy là gì. Nhóm đoán đúng nhiều thủ thuật nhất sẽ giành chiến thắng. Nhờ hoạt động này, những kiến thức đã học được gợi lại với các bạn sinh viên một cách hoàn toàn tự nhiên và gần gũi.

Các bạn sinh viên ôn lại kiến thức đã được học qua các bài giảng Online bằng trò chơi: "Đoán ý đồng đội".
Các bạn sinh viên ôn lại kiến thức đã được học qua các bài giảng Online bằng trò chơi: “Đoán ý đồng đội”.

Lớp bắt đầu bài học mới bằng cách trình chiếu hình ảnh tập thể của nhóm. Với hình ảnh này, các nhóm có thể thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của mình, không bị bó buộc trong bất cứ chủ đề hay khuôn khổ nào trong bài học. Đại diện mỗi nhóm sẽ lần lượt trình bày ý tưởng của nhóm, đồng thời đưa ra nội dung và ý nghĩa cho từng bức ảnh. Trò chơi này giúp sinh viên vượt qua sức ỳ tâm lý và giới hạn để có thể tự tin thể hiện bản thân trong cuộc sống cũng như công việc sau này. 

Tiếp theo đó, các bạn sinh viên được thực hành Thủ thuật kết hợp ngẫu nhiên, một kiến thức vô cùng mới mẻ. Tham gia hoạt động này, cô Trang đưa ra cho cả lớp chủ đề cần sáng tạo là Valentine và các cụm từ không liên quan lắm tới chủ đề. Nhiệm vụ của các nhóm là nối từ khóa với các cụm từ để đưa ra ý tưởng cho một sự kiện quy tụ các cặp đôi yêu nhau. Với các cụm từ thú vị như: rễ cây, hoa hồng, đằng lòng, hiếp dâm, kiếm hiệp… các nhóm nhanh chóng bắt tay vào thảo luận sôi nổi. Nhiều ý tưởng mới mẻ được đưa ra như: Tổ chức sự kiện “Như chưa hề có cuộc chia tay”, chuẩn bị những buổi hẹn hò cho các cụ già từng yêu nhau nhưng chẳng may xa cách, biến một nhà hàng, quán cafe thành “Ngôi nhà hoa hồng” đầy lãng mạn để các cặp đôi đến chụp ảnh, tham quan…

Qua hoạt động này, cô Trang đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên: “Muốn có ý tưởng độc đáo các bạn cần tư duy thật nhanh và viết ra tất cả những thứ mình nghĩ trong đầu trước sau đó hãy nghĩ về độ khả thi của nó thay vì ngồi suy nghĩ mãi khiến ý tưởng vụt mất lúc nào không hay“. Đồng thời, sau trò chơi thú vị này, cô Trang cũng để các bạn sinh viên vận dụng những kỹ năng của Thủ thuật kết hợp ngẫu nhiên vừa thực hiện để đưa ra khái niệm cùng đặc điểm. 

Với phương pháp đào tạo này, mọi kiến thức đều được sinh viên tự tìm hiểu, đúc kết thành khái niệm dựa trên thành quả đã thực hành.
Với phương pháp đào tạo này, mọi kiến thức đều được sinh viên tự tìm hiểu, đúc kết thành khái niệm dựa trên thành quả đã thực hành.

Phương pháp giảng dạy của cô Trang nhận được sự đánh giá cao của các bạn sinh viên. Đỗ Nhi Nhi – Sinh viên chuyên ngành QHCC – PR & Tổ chức sự kiện chia sẻ: “Với phương pháp giảng dạy mới mẻ, cô Trang luôn tạo được sự hào hứng, thoải mái nhất để chúng mình có thể thỏa sức giao lưu, trao đổi trong buổi học. Nhờ đó, kiến thức rất tự nhiên được chúng mình ghi nhớ và hiểu rõ hơn rất nhiều so với phương pháp học truyền thống. Hơn thế nữa, mỗi buổi học của cô luôn là những kịch bản, trò chơi mới lạ nên chúng mình luôn tò mò và hứng thú muốn tham gia“.

Một buổi học môn Kỹ năng sáng tạo của cô và trò Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội:

Sau hơn 6 năm thành lập, FPT Polytechnic trở thành đơn vị giáo dục nghề đi đầu trong việc đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục và thiết kế chương trình học tập toàn diện, sát thực tiễn doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng với những ngành nghề thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Trường hiện có 5 cơ sở đào tạo đặt tại các tỉnh thành lớn, 10 chuyên ngành đào tạo phát triển theo đúng nhu cầu doanh nghiệp, hơn 330 doanh nghiệp đối tác, cùng cộng đồng 15.140 sinh viên và cựu sinh viên. Theo thống kê từ bộ phận Quan hệ doanh nghiệp trên toàn quốc, 97,7% sinh viên FPT Polytechnic đã có việc làm với mức lương cạnh tranh trong vòng một năm sau tốt nghiệp với mức thu nhập trung bình 4-10 triệu đồng/tháng.

banner-pr-qhcc

Đăng ký

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *