Hiện nay 83,72% dân số toàn cầu sử dụng điện thoại thông minh, còn tại Việt Nam hiện có 93,5 triệu thuê bao sử dụng smartphone. Vì vậy, tiếp thị trên di động (mobile marketing) đang là một phần không thể thiếu của digital marketing và các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, mọi ngành nghề đều có thể được hưởng lợi.
Vậy chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động là bao gồm những gì và làm cách nào để lập một kế hoạch tiếp thị trên thiết bị di động thành công cho doanh nghiệp của mình?
Mục lục
- 1 Chiến lược tiếp thị trên di động
- 1.1 Tối ưu hóa website cho thiết bị di động
- 1.2 Nội dung thân thiện với thiết bị di động
- 1.3 Sử dụng tin nhắn SMS
- 1.4 Quảng cáo trên các mạng xã hội
- 1.5 Ảnh động và Video
- 1.6 Kỹ thuật tiếp thị dựa trên vị trí
- 1.7 Tạo ứng dụng riêng để tăng trải nghiệm của khách hàng
- 1.8 Nhắn tin trong ứng dụng OTT
- 1.9 Chiến dịch tiếp thị di động được cá nhân hóa
- 2 3 bước để lập kế hoạch tiếp thị di động
Chiến lược tiếp thị trên di động
Tối ưu hóa website cho thiết bị di động
Một trang web ‘thân thiện với thiết bị di động’ có nghĩa là được thiết kế dành cho việc sử dụng trên thiết bị di động, giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời trên mọi loại điện thoại thông minh như: tốc độ phản hồi cao, khả năng tương thích với các loại màn hình, các thao tác khi sử dụng dễ dàng, thuận tiện.
Có một số cách để tối ưu hóa trang web của bạn, chẳng hạn như sử dụng nền tảng dành riêng cho thiết bị di động hay sử dụng HTML5 và đảm bảo rằng trang web có khả năng thích ứng và phản hồi nhanh. Một số tiêu chí cho mobile site:
- Sử dụng giao diện responsive (có thể tùy biến cho mọi kích thước màn hình).
- Ưu tiên những nội dung quan trọng lên đầu
- Giữ cho mọi thứ đơn giản: đừng cố gắng trang trí thêm hoặc đặt nhiều quảng cáo điều này sẽ chỉ khiến khách hàng bị rối mắt.
Nội dung thân thiện với thiết bị di động
Như chúng tôi đã lưu ý ở trên, tối ưu hóa thiết bị di động không giới hạn ở cơ sở hạ tầng trang web của bạn. Sử dụng nội dung thân thiện với thiết bị di động cũng quan trọng!
Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo nội dung của bạn thân thiện với thiết bị di động:
- Sử dụng hình ảnh, video và GIF chất lượng cao.
- Nội dung cần ngắn gọn, súc tích và đi vào trọng tâm. Sử dụng các câu ngắn, chia đoạn văn lớn thành các đoạn nhỏ với tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
- Sử dụng phông chữ lớn (cỡ 14px hoặc lớn hơn), vì cỡ chữ nhỏ khó đọc trên màn hình nhỏ.
- Thêm văn bản thay thế, tên hình ảnh và chú thích vào tất cả hình ảnh và video để người xem có thể biết điều gì xảy ra nếu phải mất một lúc để tải xuống.
- Hầu hết mọi người xem video ở chế độ im lặng, vì vậy cần thêm phụ đề để truyền tải thông điệp của bạn.
Sử dụng tin nhắn SMS
Khi nói đến các chiến dịch tiếp thị trên thiết bị di động không thể bỏ qua tin nhắn SMS bởi hiệu quả cao về mặt chi phí và tỷ lệ mở gần như 100%. Đặc biệt, tin nhắn sms rất phù hợp cho những ưu đãi có giới hạn thời gian và tạo cảm giác cấp bách.
Khi triển khai thực hiện gửi tin nhắn sms hãy sử dụng tên người gửi là tên thương hiệu của bạn, và chú ý chọn thời gian gửi phù hợp với khách hàng của mình để không chỉ có tỉ lệ mở cao, mà còn tạo được sự ghi nhớ trong tâm trí.
Quảng cáo trên các mạng xã hội
Với 76% người dùng truy cập mạng xã hội bằng thiết bị di động, nên việc triển khai truyền thông trên mạng xã hội thông qua thiết bị di động là điều không thể thiếu trong bất kỳ một chiến dịch marketing nào.
Tuy nhiên hãy chú ý sử dụng phương pháp test A/B, cũng như liên tục đổi mới mẫu quảng cáo để tìm ra nội dung chất lượng và đúng với insight người dùng.
Ảnh động và Video
Chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động đạt hiệu quả cao nhất khi chúng được kết hợp với nội dung trực quan tương tác như ảnh động và video. Người dùng khi sử dụng di động đều mong xem nội dung dễ hiểu và mang tính giải trí. Không ai muốn đọc hết đoạn nội dung này đến nội dung khác.
Chính vì vậy video đã trở thành nội dung chủ đạo trong các chiến dịch digital marketing, đặc biệt là trên mạng xã hội. Nó giúp tăng sự chú ý, mức độ tương tác và làm cho nội dung trở nên dễ nhớ hơn.
Kỹ thuật tiếp thị dựa trên vị trí
Các kỹ thuật tiếp thị dựa trên vị trí là việc nhắm mục tiêu đến một nhóm đối tượng khách hàng tại một khu vực cụ thể. Chẳng hạn như nhắm đến một quận hoặc bán kính bao nhiêu km quanh khu vực một cửa hàng.
Việc tận dụng dữ liệu vị trí theo thời gian thực sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hành vi và sở thích của khách hàng mà bạn có thể sử dụng để tinh chỉnh nhắm mục tiêu của mình và cung cấp các ưu đãi được cá nhân hóa cao.
Đối với các doanh nghiệp truyền thống hoặc các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho một khu vực nhất định như cửa hàng tạp hóa sẽ được hưởng lợi từ tiếp thị dựa trên vị trí địa lý khi tiếp cận những người ở gần và tận dụng tối đa yếu tố tiện lợi và khả năng giao hàng nhanh chóng.
Tạo ứng dụng riêng để tăng trải nghiệm của khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng là tất cả. Cung cấp dịch vụ khách hàng trên cả mong đợi chính là bí quyết giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng, tăng tần suất mua hàng và giá trị vòng đời của mỗi khách hàng.
Có rất nhiều điều cần làm để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, nhưng khi nói đến việc tiếp thị trên thiết bị di động, bạn có thể sử dụng tính năng gửi tin nhắn thông báo trong ứng dụng để tăng tần suất tương tác và cải thiện trải nghiệm của mỗi khách hàng. Nó cũng sẽ tăng cơ hội giới thiệu bạn với bạn bè và gia đình của họ.
Nhớ đừng quên rằng hãy làm sao để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn, và nhận được câu trả lời trong thời gian nhanh nhất.
Nhắn tin trong ứng dụng OTT
Các ứng dụng OTT như Zalo, Messenger ngày càng phổ biến với mọi người, đồng thời đây cũng là một kênh truyền thông hiệu quả đến khách hàng tiềm năng của bạn. Nhưng khi sử dụng các ứng dụng OTT hãy nhớ rằng đừng cố gắng bán hàng, hãy cố gắng trở thành bạn của họ, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích như: kinh nghiệm, mẹo vặt,… Hãy biến thương hiệu của bạn thành một người bạn có cá tính và thân thiết của khách hàng.
Hãy giữ các thông tin bán hàng như chương trình khuyến mại hay sản phẩm mới trong khoảng 10% trên tổng số tin nhắn gửi tới khách hàng.
Chiến dịch tiếp thị di động được cá nhân hóa
Cá nhân hóa là chìa khóa trong tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là trong tiếp thị qua email và thiết bị di động. Trên thực tế, 75% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hàng từ một nhà bán lẻ sử dụng tên của họ và đưa ra đề xuất dựa trên lịch sử mua hàng của họ.
Các thông tin cá nhân có thể được sử dụng trong chiến dịch tiếp thị di động bao gồm:
- Tin nhắn SMS, OTT: tên người nhận
- Chiến dịch quảng cáo: Độ tuổi, năm sinh, giới tính, vị trí, thiết bị di động sử dụng,….
Để tận dụng được sức mạnh này, bạn cần vẽ lại chính xác chân dung khách hàng của mình. Họ là ai, nơi ở, giới tính, sở thích,… Nếu bạn không biết làm thế nào thì hãy quan sát và hỏi khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng của mình. Hãy tâm sự với họ và thống kê lại các thông tin chi tiết.
3 bước để lập kế hoạch tiếp thị di động
Mặc dù các chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động được liệt kê ở trên đều có hiệu quả cao nhưng không phải là sẽ phù hợp với mọi doanh nghiệp. Chúng ta cần dựa trên thực tế của doanh nghiệp mình để lựa chọn sử dụng các công cụ phù hợp.
Một kế hoạch tiếp thị trên thiết bị di động tốt sẽ đưa ra lộ trình và chiến lược tổng thể cho tất cả các hoạt động tiếp thị, bao gồm các kênh, chiến lược bạn sẽ sử dụng cũng như cách kết hợp các hoạt động tiếp thị này với nhau như thế nào (bao gồm cả trên di động, máy tính và các hoạt động offline).
3 bước bạn cần làm khi lên kế hoạch tiếp thị trên thiết bị di dộng sẽ bao gồm:
Xác định rõ mục tiêu của bạn là gì
Việc đầu tiên trước khi lên chiến lược tiếp thị di động là cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì, đối tượng khách hàng là ai? Khi bạn đã xác định rõ được đích đến của mình thì mới có thể lựa chọn nên sử dụng công cụ nào cho phù hợp. Tuy nhiên hãy chú ý đến sự phù hợp của các chiến dịch ngắn hạn với mục tiêu dài hạn để đảm bảo tính đồng bộ.
Việc xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn lựa chọn kênh truyền thông chính xác. Nếu mặt hàng của bạn đang kinh doanh phục vụ cho một nhóm đối tượng khách hàng rộng, hãy phân nhóm ra và xác định đâu là nhóm khách hàng chiếm phần trăm lớn nhất hoặc mang lại doanh thu cao nhất. Hãy triển khai tiếp cận đến từng nhóm khách hàng mục tiêu giống như ăn một chiếc bánh vậy, từng miếng, từng miếng một.
Lựa chọn các kênh truyền thông nào để đạt được mục tiêu
Ở bước này đừng vội nghĩ đến việc sử dụng tất cả các kênh truyền thông, trước tiên hãy chọn ra những kênh mà mình sử dụng thạo nhất, sau đó tối ưu nó với thiết bị di động. Đây là cách đơn giản nhất, dễ dàng nhất để bắt đầu một chiến dịch tiếp thị trên di động.
Đầu tiên hãy làm cho trang web của bạn phản hồi nhanh và thân thiện trên thiết bị di động, hãy xem các banner, bài viết và cách sắp xếp bố cục nội dung đã phù hợp cho việc xem nội dung trên điện thoại chưa.
Hãy bắt đầu từng bước nhỏ, tối ưu và quản trị lần lượt các kênh sẽ giúp bạn phát triển vững chắc. Và khi bạn đã nắm vững các nguyên lý triển khai thì việc mở rộng không còn làm khó bạn được nữa.
Xem xét ngân sách Marketing
Sau khi xác định được các kênh mình sẽ sử dụng, đừng chia đều ngân sách vào tất cả các kênh. Hãy lựa chọn 1 kênh làm chủ đạo.
Nếu bạn không biết làm thế nào để lựa chọn kênh chủ đạo thì hãy xem lại nhân khẩu học của khách hàng, xem họ hoạt động trên kênh nào nhiều nhất. Còn nếu bạn không xác định được chính xác thì hãy trích một khoản ngân sách chạy quảng cáo để kiểm tra thị trường.
Với cùng một chiến dịch marketing, cùng một khoảng ngân sách, cùng thông điệp truyền thông và hình ảnh. Hãy xem đâu là kênh mang lại hiệu quả cao nhất, để từ đó đưa ra tỉ lệ phân bổ ngân sách cho phù hợp.
Có một chú ý là: mỗi một kênh tiếp thị sẽ có những đặc điểm khác nhau, nên bạn cần hiểu để có sự sắp xếp cho phù hợp. Ví dụ: kênh website sẽ tốn thời gian để SEO, nhưng khi có thứ hạng thì lại mang đến nguồn doanh thu ổn định và chi phí thấp.
Khi bạn sử dụng kết hợp đúng đắn các chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động và lập kế hoạch marketing tốt, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào với nội dung được cá nhân hóa, phù hợp theo ngữ cảnh và tính chuyển đổi cao.
Giảng viên: Trần Đức Quân
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic HN