Sinh viên FPT Polytechnic TP HCM không chỉ nổi bật trong việc học lý thuyết mà còn thể hiện khả năng sáng tạo xuất sắc qua những tác phẩm đồ họa 3D ấn tượng. Hai tác phẩm nổi bật gần đây của các sinh viên Nguyễn Huy Linh và Lương Việt Đức đã thu hút sự chú ý và trầm trồ của cộng đồng yêu thích nghệ thuật số. Cả hai đều là những sản phẩm kết tinh từ sự đam mê, kiên trì và sáng tạo, mang đến những ấn tượng mạnh mẽ và minh chứng cho sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực đồ họa 3D.
Ngôi nhà trên cây ma mị
Một ngôi nhà gỗ nhỏ xinh xắn, đậm chất ma mị, ẩn mình trên thân cây đại thụ giữa khu rừng già huyền bí, là tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạo ra bởi sinh viên Nguyễn Huy Linh. Chiếc cầu thang gỗ ọp ẹp dẫn lên ngôi nhà, mời gọi người xem bước vào thế giới bí ẩn bên trong. Tất cả tạo nên một sản phẩm hoàn hảo, khiến người xem không khỏi trầm trồ trước sự đầu tư tỉ mỉ của tác giả. Đây là sản phẩm cuối môn dựng hình 3D với phần mềm Maya, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Trọng Đức.
Để tạo ra tác phẩm 3D sống động và chân thực này, Nguyễn Huy Linh đã trải qua một quá trình sáng tạo đầy tâm huyết. Ban đầu, Linh dành nhiều thời gian nghiên cứu kiến trúc nhà gỗ truyền thống theo phong cách cổ xưa của châu Âu, tìm hiểu các loại cây và loài hoa phù hợp với không gian rừng. Sau đó, Linh bắt tay vào xây dựng mô hình 3D trên phần mềm Maya. Quá trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn để tạo ra từng chi tiết, từ những thanh gỗ, viên ngói đến những chiếc lá cây. Linh còn áp dụng các kỹ thuật ánh sáng và vật liệu đã học, tạo ra hiệu ứng chân thực nhất cho tác phẩm. Sau hàng trăm giờ làm việc, ngôi nhà trên cây đã hoàn thiện, trở thành một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.
Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng ngôi nhà, yêu cầu cuối môn còn đòi hỏi sinh viên phải thiết kế một nhân vật 3D hoàn chỉnh. Vì vậy, Huy Linh đã sáng tạo ra một cô bé khám phá ngôi nhà, với sự tò mò và khát khao khám phá. Cô bé mang chiếc ba lô nhỏ xinh trên lưng, luôn sẵn sàng lên đường đến những vùng đất mới. Thiết kế nhân vật của Linh thể hiện sự tinh tế trong từng chi tiết: mái tóc vàng óng buộc hai bên, đôi mắt tròn xoe đầy tò mò, bộ trang phục màu vàng đất và chiếc mũ xanh lá cây tươi tắn. Tất cả tạo nên một hình ảnh nhân vật vừa gần gũi, vừa độc đáo.
Chia sẻ về tác phẩm của mình, Nguyễn Huy Linh bộc bạch: “Đây là sản phẩm của sự đam mê và nỗ lực không ngừng. Mình mong muốn tạo ra một nhân vật có thể truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhân vật này cũng chính là biểu tượng của tinh thần khám phá, sự tò mò và niềm đam mê với cuộc sống”.
Giảng viên Nguyễn Trọng Đức nhận xét: “Nguyễn Huy Linh là một sinh viên chăm chỉ và có đam mê với đồ họa 3D. Tác phẩm của Linh là minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ vượt bậc trong quá trình học tập. Tôi tin rằng Linh sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai”.
Akira – Tiểu kiếm sĩ tài ba
Sinh viên Lương Việt Đức, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Trọng Đức, đã cho ra đời một tác phẩm 3D vô cùng ấn tượng trong khuôn khổ môn học Đồ Họa Game. Đó chính là nhân vật Akira – một cậu bé kiếm sĩ tài ba với ngoại hình dễ thương và tài năng võ thuật phi thường.
Akira – Tiểu kiếm sĩ tài ba là một nhân vật 3D được thiết kế tỉ mỉ với phong cách chibi, mang lại cảm giác gần gũi và thân thiện. Cậu bé sở hữu mái tóc trắng bạc, đôi mắt sáng lấp lánh, cùng bộ trang phục ninja đặc trưng. Akira sống trong một thế giới giả tưởng đầy màu sắc, nơi cậu phải đối mặt với những thử thách và nhiệm vụ cam go.
Để tạo ra Akira, Việt Đức đã sử dụng phần mềm Maya để xây dựng mô hình 3D cho nhân vật và bối cảnh, tạo texture và animation cho camera. Quá trình tạo tóc cho nhân vật đặc biệt đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ cao. Việt Đức chia sẻ rằng khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là việc tạo tóc cho nhân vật chibi, sao cho tối ưu hóa số lưới mà vẫn đảm bảo đạt được hiệu quả đồ họa tổng thể.
Giảng viên Nguyễn Trọng Đức nhận xét: “Tác phẩm của sinh viên Lương Việt Đức thể hiện sự sáng tạo và kỹ năng sử dụng phần mềm Maya rất đáng khen. Cách Việt Đức xây dựng nhân vật Akira và thiết kế môi trường xung quanh dù đơn giản nhưng hiệu quả rất rõ rệt. Tuy nhiên, vì đây là môn học đầu tiên tiếp cận 3D, sản phẩm vẫn chưa hoàn thiện về tỷ lệ khi tạo hình và dựng hình, Việt Đức cần trao dồi thêm”.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đồ họa 3D ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Môn học Đồ họa game chính là cơ hội tuyệt vời để sinh viên tiếp cận và phát triển sự nghiệp trong ngành này. Tác phẩm của Lương Việt Đức là minh chứng rõ ràng cho quá trình học tập nghiêm túc và đam mê sáng tạo của sinh viên FPT Polytechnic.
Cả hai tác phẩm của Nguyễn Huy Linh và Lương Việt Đức không chỉ là kết quả của quá trình học tập nghiêm túc mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và tài năng của sinh viên FPT Polytechnic. Hy vọng rằng, trong tương lai, các sinh viên này sẽ tiếp tục phát triển và thành công trong sự nghiệp đồ họa 3D đầy tiềm năng.
Giảng viên Nguyễn Trọng Đức
Bộ môn Thiết kế đồ họa
FPT Polytechnic TP HCM