5 sai lầm “phổ biến” khiến Content Marketing “thất bại”

16:21 18/05/2021

Content Marketing là môn học quan trọng tại FPT Polytechnic và là một phần thiết yếu trong chiến lược Marketing, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án môn học, sinh viên sẽ thường xuyên mắc lỗi “lặp đi, lặp lại”.

“Content (nội dung) là vua” thế nhưng để content mang tới hiệu quả thực tế thì không phải việc đơn giản. Để “chắc tay”và cải thiện được kỹ năng, nâng cao hiệu quả tiếp cận tới người xem, khách hàng, thậm chí, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi mua sắm thì việc nắm vững khái niệm về “Content Marketing” là điều kiện tiên quyết.

Content marketing là hình thức tiếp thị nội dung tới người đó, đồng thời, là công cụ hữu ích hỗ trợ chuyển tiếp người đọc thành người theo dõi, sau đó thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là người mua. Ngoài ra, content marketing còn giữ vai trò kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, người mua và người bán, duy trì mối quan hệ bền vững giữa “cung và cầu”.

Để làm chủ được công cụ marketing này, doanh nghiệp hay các nhà marketing cần có sự đầu tư nghiên cứu dài hạn, chuyên nghiệp để phát huy được vai trò trọng yếu cũng như thu được những lợi ích tiềm năng.

Do đó, nếu muốn tối ưu hóa hoạt động content marketing, người thực hiện cần lưu ý “5 sai lầm cần tránh” sau:

Xác định sai khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Họ là đối tượng đã, đang và có khả năng sẽ mua, sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Để xác định khách hàng mục tiêu, người thực hiện cần trả lời 4 câu hỏi cơ bản:
1. Họ là ai? – Xác định tuổi tác, giới tính;
2. Ho nghĩ gì? – Xác định sở thích, gu thẩm mỹ;
3. Họ sống ở đâu? – Xác định lối sống, chất lượng cuộc sống;
4. Họ có thói quen gì? – Xác định hành vi mua sắm, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ;

Xác định sai khách hàng mục tiêu sẽ biến cả quá trình thực hiện nội dung của bạn trở nên vỗ nghĩa. Thông điệp đến với khách hàng không phù hợp, không có tính thuyết phục.

Nếu xác định sai đối tượng khách hàng, quá trình xây dựng, thực hiện content sẽ trở nên vô nghĩa, thông điệp truyền tải tới khách hàng sẽ không đạt hiệu quả, thậm chí, không có tính thuyết phục.

Sử dụng “từ khóa” không chuẩn SEO

“Từ khóa” được hiểu đơn giản là những từ hay cụm từ mà người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Khi sử dụng từ khóa không chuẩn SEO cơ hội để nội dung của bạn được người dùng tìm thấy gần như bằng không. Có nghĩa là quy trình đưa khách hàng đến với thông tin sản phẩm/ thương hiệu chưa được tối ưu.

Để có thể tìm kiếm những từ khóa chuẩn SEO, hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, điểm lưu ý khi các bạn đánh giá từ khóa đó là lượng truy cập (search volume) và tính cạnh tranh của từ khóa (competition). Do đó, việc chọn từ khóa chuẩn SEO là một bước quan trọng để người xem có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, xây dựng được tuyến nội dung tập trung, hấp dẫn.

Nội dung không đạt chất lượng

Như thế nào là nội dung kém chất lượng? Đó là nội dung mắc những vấn đề sau: Tuy rằng xác định được đúng nhóm đối tượng khách hàng và từ khoá, nhưng nội dung truyền tải lại không có giá trị đối với khách hàng; không đảm bảo được mục tiêu của kế hoạch marketing hoặc không có tính đồng nhất sẽ dẫn tới “thất bại” của cả chiến lược, hoặc tồi tệ hơn, khiến người xem hiểu sai về sản phẩm dịch vụ.

Chính vì vậy, giá nội dung có giá trị đối với khách hàng, một kế hoạch phát triển nội dung theo lộ trình là thực sự cần thiết.

1. Phân tích khách hàng mục tiêu để tìm ra nhu cầu chính xác của họ;
2. Kiểm tra và đánh giá chất lượng nội dung đã phân phối;
3. Lập kế hoạch định hướng nội dung, lịch biên tập và KPI đo lường hiệu quả;
4. Triển khai content theo lịch biên tập;
5. Thực hiện đo lường kết quả thực tế so với KPI, đồng thời, liên tục đề xuất cải thiện nội dung.

Thiếu CTA trong nội dung

CTA – Call-to-action (kêu gọi hành động) cần đảm bảo 3 yếu tố: Có nội dung trực tiếp, rõ ràng, ngắn gọn; Có thiết kế để tạo sự khác biệt, ấn tượng đối với khách hàng và được đặt tại những nơi dễ nhận biết trên website.

Mục địch của CTA là chuyển đổi người yêu thích nội dung thành khách hàng mục tiêu. Thiếu CTA, nội dung được đánh giá là thiếu chất lượng vì không mang giá trị chuyển đổi hành vi.

Với nội dung trước đó được viết ra để thay đổi nhận thức và thái độ thì việc thêm CTA vào trong nội dung có thể sẽ tạo ra sự thay đổi về hành vi, mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Quản lý nội dung kém

Đây là lỗi thường gặp khi người thực hiện có nghiên cứu “chưa đạt” và cẩu thả trong quá trình định hướng, xây dựng tuyến nội dung. Điển hình, bài viết không logic, “lạc” khỏi nội dung tổng thể; Thiếu từ khóa chuẩn SEO, bài viết quá dài, không có bố cục để người xem dễ dàng theo dõi; Quá lạm dụng CTA hoặc không theo dõi KPIs để tiến hành thay đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

Trên đây là những chia sẻ về những “sai lầm” thường gặp phải khiến hoạt động content marketing không hiệu quả.Hy vọng những chia sẻ này có thể hỗ trợ một phần nhỏ trong quá trình định hướng và thực hiện marketing nội dung cho một doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *