Trong quá trình học tập tại Cao đẳng FPT Polytechnic, việc phát triển kĩ năng cho sinh viên luôn được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là với môn học Kỹ năng làm việc, đã phần nào tổng hợp được nhiều kiến thức bổ ích và cần thiết phục vụ rất nhiều trong quá trình học tập và phát triển của sinh viên.
Với triết lý đào tạo “Thực hành – Thực nghiệp”, sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic không chỉ được đào tạo những kiến thức về mặt lý thuyết mà các kỹ năng, trải nghiệm thực tế cũng được đẩy mạnh và chú trọng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh dẫn đến việc phải thực hiện phương án học online đã gây khó khăn cho sinh viên trong quá trình trải nghiệm những kỹ năng thực hành. Vì vậy, Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ đã triển khai sử dụng các mô hình, công cụ hỗ trợ kết hợp sử dụng các phương thức tăng cường tính tư duy và sáng tạo đã phần nào giúp các bạn sinh viên thể hiện được khả năng, ưu điểm của mình.
- Sử dụng đa dạng các công cụ giúp sinh viên nhận thức bản thân
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, đây là một phương châm rất đúng đắn. Nhờ đó, việc nhận thức bản thân đã giúp sinh viên bước đầu xác định được vị thế của mình trước khi gia nhập vào môi trường công sở.
Khi được phía nhà trường giới thiệu công cụ MBTI, các bạn sinh viên đã tích cực tham gia và phản hồi kết quả thông qua một vài trắc nghiệm nhỏ. Sau đó, những bạn cùng nhóm tính cách đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để xác định tính đúng đắn của kết quả.
Thông qua bài trắc nghiệm bằng công cụ MBTI và quá trình trao đổi, thảo luận, sinh viên đã có thể phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, sở trường của bản thân. Đây là hoạt động được nhiều bạn đánh giá là rất thú vị và bổ ích, giúp các bạn khai thác, khám phá bản thân nhiều hơn. Sau bài trắc nghiệm này, sinh viên cũng có thể xây dựng cho mình một kế hoạch để phát huy thế mạnh đồng thời khắc phục nhược điểm để làm việc hiệu quả hơn.
- Định hướng phát triển năng lực làm việc qua các mô hình nhà lãnh đạo hiệu quả
Hoạt động 1: Sinh viên sẽ thuyết trình về 1 nhà quản lí mà mình thần tượng.
Sinh viên có sự chuẩn bị chu đáo, tìm hiểu kĩ lưỡng về một doanh nhân thành đạt mà mình ngưỡng mộ, sau đó sẽ thiết kế slide và trình chiếu để cả lớp cùng theo dõi. Không chỉ giới thiệu được sự thành công của doanh nhân, sinh viên còn đưa ra những nhận xét, đánh giá ưu điểm, hạn chế của họ. Từ đó, bản thân có những định hướng về phương thức phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
Hoạt động 2: Khái quát mô hình nhà lãnh đạo hiệu quả
Sinh viên đúc kết đặc điểm của các kiểu nhà quản lí từ trong các bài học. Sau khi các cá nhân trình bày về mẫu hình doanh nhân lí tưởng, những sinh viên cùng lí tưởng nghề nghiệp sẽ lập thành các nhóm nhỏ và tạo phòng họp online riêng trên Google Meet để thảo luận và xác định mô hình nhà lãnh đạo hiệu quả.
Hoạt động này thu hút các bạn sinh viên tham gia rất tích cực và hào hứng, giúp các bạn vừa được thể hiện chính kiến, quan niệm của bản thân đồng thời học hỏi, trao đổi với nhau về những vấn đề chưa thấu đáo để cùng nhau tiến bộ.
Với vai trò là người tổ chức và định hướng, theo dõi các hoạt động của sinh viên, cô Lê Thị Nhiên đánh giá cao kết quả mà sinh viên đạt được sau khi trải nghiệm bộ môn Kỹ năng làm việc. Trải qua hoạt động này, sinh viên có thể phát triển thêm kĩ năng làm việc nhóm thông qua việc nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân. Đây là cơ sở quan trọng để nhóm trưởng có thể phân công, quản lý nhóm sao cho phù hợp khi thực hiện các dự án sắp tới.
Với bộ môn Kỹ năng làm việc, sinh viên còn được phát triển thêm kĩ năng trình bày vấn đề trước đám đông, đặc biệt là khả năng bảo vệ ý kiến một cách đúng mực và phù hợp. Quan trọng hơn là sinh viên sẽ từng bước xác định được phương thức ứng xử, giao tiếp nơi công sở và tự xây dựng được một mô hình về một doanh nhân để phấn đấu sau khi tốt nghiệp.