Gợi mở phương pháp học tập tiếng Anh mới – “Chicken Scream” tại FPT Polytechnic Cần Thơ

0:41 08/08/2024

Với Chicken Scream – phương pháp học tập siêu mới mẻ đang “gây bão” tại trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ, việc học tiếng Anh của sinh viên đang trở nên thú vị hơn bao giờ hết!

Theo tác giả Hughes, A. (2020) đã đề cập trong quyển Testing for language teachers được xuất bản bởi Cambridge University Press, MCQs – tức Multiple-choice questions (câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án) là một phương thức đánh giá vẫn còn tồn tại một số hạn chế như việc người học có thể dự đoán đáp án thay vì tư duy; và, chỉ đánh giá được kiến thức chủ yếu bằng cách nhận dạng.

Tuy nhiên, đây lại là dạng phương thức đánh giá mang lại nhiều lợi ích đáng kể hơn, bao gồm: (1) độ tin cậy cao, (2) sự ưu việt về thời gian và (3) khả năng tối ưu hóa về mặt chi phí vận hành. Thậm chí, MCQs đã trở thành một trong những phương thức đánh giá phổ biến nhất hiện nay trong các giờ học Tiếng Anh.

Tuy nhiên, việc ăn mãi một món theo cùng một cách hoàn toàn có thể gây ra sự nhàm chán. Vì vậy, hoạt động “Chicken Scream” có thể được xem là một cứu cánh cho cả người học lẫn người dạy để trò chơi hóa quá trình làm và sửa các bài tập MCQs – tức Multiple-choice questions.

Trong phạm vi minh họa của bài viết này, một bài tập liên quan đến việc phân biệt trọng âm giữa các từ đã được áp dụng. Người học được yêu cầu chọn ra một phương án khác với các phương án còn lại dựa trên vị trí của trọng âm.

Giảng viên chia sinh viên thành các đội tùy theo tình hình lớp học và nội dung bài tập. Ở bước tiếp theo, Giảng viên trình chiếu câu hỏi, sinh viên có thời gian suy nghĩ, sau đó chạy ngay về cuối lớp để cướp chú gà gào thét (the screaming chicken). Sinh viên nào giành được chú gà và tạo tiếng ồn bằng chú gà này trước sẽ giành quyền trả lời câu hỏi. Nếu sinh viên đưa ra câu trả lời đúng và giải thích hợp lý, đội nhà sẽ ghi trước một điểm; ngược lại, hoặc câu trả lời sai, hoặc cách giải thích chưa phù hợp sẽ là cơ hội để đội bạn giành điểm số đó trước.

Đây là một hoạt động rất dễ áp dụng vì nhiều ưu điểm nổi trội như: (1) độ tương tác cao, dễ thu hút sự chú ý của người học trong suốt quá trình tổ chức trò chơi; (2) người học trở thành trung tâm và làm chủ gần như toàn bộ quy trình hoạt động; (3) đẩy mạnh khả năng phản xạ với ngôn ngữ vì dưới áp lực thời gian và yêu cầu về độ chính xác, người học phải tập trung cao hơn nhưng tư duy sâu hơn; (4) chi phí vận hành rất thấp và giáo cụ có thể tái sử dụng nhiều lần.

Trên thực tế, hoạt động này đã mang đến rất nhiều tiếng cười và một nguồn năng lượng tích cực, giúp phục hồi khả năng tập trung, đẩy nhanh tiến độ làm bài và sửa bài tập theo một cách vừa nhanh vừa vui; từ đó, củng cố sự yêu thích cho những giờ học Tiếng Anh.

Giảng viên: Văng Thị Kim Anh
Bộ môn Cơ bản
FPT Polytechnic Cần Thơ

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.