Sinh viên bộ môn Pháp Luật thường “nhăn mặt” khi học nhiều điều luật khó. Để cải thiện tình hình học tập của sinh viên, giảng viên bộ môn đã thiết kế đan xen giảng dạy đổi mới cùng phương pháp trò chơi Quizz và sơ đồ tư duy.
Tại FPT Polytechnic Cần Thơ, đặc thù của môn Pháp luật được truyền tải chủ yếu qua các dạng video, sau đó sinh viên ghi chép lại theo cách truyền thống. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não là não trái, mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải dẫn đến tình trạng sinh viên mau quên, khó nhìn được tổng thể những nội dung cốt lỗi của bài học.
Nắm được khó khăn của sinh viên, các giảng viên bộ môn Pháp Luật đã thiết kế hệ thống lại nội dung bài học trên video bằng cách tự vẽ sơ đồ tư duy. Với phương pháp này, sinh viên dễ hình dung những nội dung trọng tâm cần nhớ, kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của sinh viên, góp phần phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. Từ đó, sinh viên có thể nhớ kiến thức trong thời gian lâu dài. Đan xen đó, các giảng viên tăng cường tạo câu hỏi Quizz để thường xuyên nhắc sinh viên về những kiến thức đã học.
Hiện, phương pháp dạy học qua trò chơi đang là xu hướng mới trong giáo dục, “vừa học – vừa chơi” giúp người học hứng thú với bài giảng và tiếp thu tốt hơn. Với giao diện thân thiện, âm thanh vui nhộn, sinh viên FPT Polytechnic đều tham gia trả lời câu hỏi một cách hứng thú và thoải mái. Nhờ vậy, không những việc ôn tập lại kiến thức đã học trở nên thú vị hơn, mà còn giúp cho giảng viên đánh giá được mức độ hiểu bài của sinh viên thông qua thống kê đáp án mà sinh viên đã chọn.
Nhờ sự kết hợp giữa hai phương pháp trên, sinh viên học pháp luật trở nên sôi động và tích cực tham gia vào bài học hơn. Từ chia sẻ của sinh viên, các em cho biết cảm thấy thoải mái hơn nên việc tiếp thu kiến thức cũng trở nên hiệu quả hơn.
Giảng viên Hồ Thị Kim Chi
Bộ môn Cơ bản
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ