“Dự án 1” là môn học giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với quá trình thực hiện bộ nhận diện thương hiệu, phát huy được trí sáng tạo cao, đồng thời ứng dụng được các phần mềm đã học để thể hiện cá tính thiết kế. Nổi bật trong số đó phải kể đến sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu họa cụ trẻ em Gemini do nhóm sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ thiết kế với màu sắc tươi sáng mới mẻ và cuốn hút.
Được biết, khi đối mặt với “nhiệm vụ” của môn “Dự án 1”, nhóm sinh viên ngành Thiết kế đồ họa – FPT Polytechnic Cần Thơ đã đưa ra được khá nhiều đề tài. Thế nhưng đề tài được đánh giá thú vị nhất lại là là văn phòng phẩm. Sau quá trình trao đổi với giảng viên hướng dẫn, nhóm đã được định hướng làm về lĩnh vực họa cụ dành cho trẻ em. “Chúng mình muốn mang tới một màu sắc tươi tắn, cũng như sự hồn nhiên của các bạn nhỏ vào trong dự án của mình”, nhóm cho hay.
Trong quá trình hoàn thành dự án, nhóm đã rất cố gắng trong việc nghiên cứu những sản phẩm đã có trên thị trường, hướng phát triển của sản phẩm, và nghiên cứu về thiết kế bao bì làm sao để bám sát vào mục tiêu vạch ra ban đầu. Nhóm chia sẻ: “Trong quá trình hoàn thành dự án, chúng mình đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ những niềm vui rộn ràng đến những lúc buồn bã và chán nản. Những đêm không ngủ trở thành điều quen thuộc khi cả nhóm cố gắng hoàn thiện từng chi tiết nhỏ.
Có những thời điểm, ý tưởng cứ lẩn quẩn trong đầu mà không thể phát triển, khiến các thành viên đều cảm thấy bế tắc. Để vượt qua những khó khăn đó, chúng mình thường rủ nhau đi cafe. Những buổi gặp gỡ này không chỉ giúp nhóm trao đổi ý tưởng mà còn là dịp để gắn kết tình bạn và tạo ra những kỷ niệm đẹp, vẽ ra giấc mơ và hoài bão cho dự án”.
Mặc dù gặp nhiều thử thách trong quá trình hoàn thiện, nhưng chính những khó khăn ấy đã giúp nhóm sinh viên trưởng thành hơn. Mỗi lần vượt qua một trở ngại, các Ong nhà F lại cảm thấy tự tin và đoàn kết hơn. “Những kỷ niệm, dù có khó khăn, vẫn là những bài học quý giá, giúp chúng mình tích lũy kinh nghiệm cho những dự án sau này. Cuối cùng, chính những khoảnh khắc đó đã tạo nên một hành trình đáng nhớ, góp phần không nhỏ vào thành công của dự án”, nhóm tiết lộ.
“Dự án 1” không phải là môn học dễ dàng, nhưng đã đem lại nhiều bài học không chỉ về chuyên môn mà còn là lòng kiên nhẫn, tầm quan trọng của việc làm việc đội nhóm, khả năng thích ứng và và học hỏi từ những thất bại. Nhóm chia sẻ: “Nhóm rất hài lòng với kết quả mình đạt được và nhìn nhận được nhiều vấn đề. Thứ nhất, nhóm vẫn còn nhiều thiếu sót và lơ là trong tiến độ thực hiện dự án, điều này dẫn đến việc phải thức nhiều đêm liên tiếp ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và khả năng sáng tạo. Từ trải nghiệm này, chúng mình rút ra bài học quý giá: Cần tuân thủ tiến độ tránh sự dồn nén và áp lực phút cuối. Việc lên kế hoạch và làm việc một cách khoa học sẽ giúp chúng mình hoàn thành mọi thứ tốt hơn”.
Sau khi hoàn thành dự án, nhóm sinh viên cũng muốn chia sẻ thêm về một số khía cạnh quan trọng mà nhóm đã đặt rất nhiều tâm huyết: “Chúng mình đã nỗ lực tạo ra những sản phẩm không chỉ mang đến sự hồn nhiên và vui tươi mà còn hướng tới việc gắn kết các bậc phụ huynh với trẻ em. Trong thế giới hiện đại, nơi mà công nghệ như smartphone hay iPad ngày càng chiếm ưu thế, nhóm muốn khuyến khích trẻ em có một tuổi thơ đáng nhớ, tràn đầy màu sắc và hoạt động sáng tạo cùng gia đình.
Chúng mình tin rằng, việc dành thời gian bên nhau để sáng tạo và chơi đùa sẽ giúp xây dựng những kỷ niệm đẹp và bền vững giữa các thành viên trong gia đình. Qua dự án này, nhóm hy vọng có thể truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của sự gắn kết gia đình, khuyến khích trẻ em rời xa màn hình và khám phá thế giới xung quanh bằng những hoạt động thú vị và bổ ích”.
Cô Thảo Thuận – Giảng viên hướng dẫn đã những nhận xét đánh giá về dự án của nhóm: “Các bạn có nhiều ý tưởng tốt và sáng tạo trong suốt quá trình thực hiện dự án, tuy thời gian đầu còn nhiều khó khăn trong việc tạo hình logo tuy nhiên nhóm đã có thái độ học tập khá tốt, tự giác cao, sau quá trình cố gắng cũng đã đạt được kết quả rất xứng đáng. Thiết kế mang được sự vui nhộn phù hợp với mục đích ban đầu, có tính đồng bộ và ứng dụng cao”.
Giảng viên Bùi Thị Tuyết Nhi
Bộ môn Thiết kế đồ họa
FPT Polytechnic Cần Thơ