Trong khuôn khổ môn học “Nghiên cứu Marketing”, lớp DM20305 – gồm các sinh viên chuyên ngành Digital Marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đồng Nai đã có cơ hội trực tiếp ra ngoài thực tế sát khách hàng, người tiêu dùng với bảng câu hỏi khảo sát đã chuẩn bị. Đây là cơ hội để sinh viên “dấn thân” vào quá trình nghiên cứu thị trường, từ đó hiểu rõ hơn về tính đa chiều của ngành học.
Sau khi tập trung tại trường và được giảng viên lưu ý một số thuận tiện, phát sinh trong quá trình tiếp cận khách hàng, sinh viên lớp DM20305 bước vào buổi trải nghiệm thử thách thực sự, giúp các bạn thu thập dữ liệu thực tế và cảm nhận trực tiếp phản hồi từ khách hàng.
Quá trình thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng, không chỉ đơn giản là điền nội dung vào bảng câu hỏi, mà còn đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt, sự kiên nhẫn trong mỗi tình huống và phản ứng khác nhau từ khách hàng.
Sinh viên lớp DM20305 – FPT Polytechnic Đồng Nai đã trải qua một buổi khảo sát thực tế đầy ý nghĩa nhưng cũng không kém phần vất vả. Nhiều bạn chia sẻ về những khó khăn khi tiếp cận người dân, từ việc bị từ chối cho đến việc gặp phải những phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, các bạn cũng học được cách vượt qua những rào cản đó, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và kiên nhẫn.
Mỗi sinh viên trong lớp được giao nhiệm vụ hoàn thành 10 bản khảo sát với bảng câu hỏi gồm 2 phần chính. Phần đầu tập trung vào thông tin nhân khẩu học, trong khi phần hai liên quan trực tiếp đến sản phẩm mà nhóm đang nghiên cứu. Bằng cách này, các bạn sinh viên không chỉ thu thập được dữ liệu số lượng mà còn nắm bắt được những ý kiến, đánh giá trực tiếp từ người tiêu dùng.
Qua buổi khảo sát, sinh viên đã có cơ hội thực hành những kiến thức đã học được trên lớp, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và khả năng thích nghi với những tình huống bất ngờ. Đặc biệt, việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của thị trường, từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm của mình.
Bên cạnh những khó khăn, các bạn sinh viên cũng rút ra được nhiều bài học quý báu từ quá trình khảo sát. Việc bị từ chối, gặp phải những phản ứng tiêu cực đã giúp các bạn rèn luyện tính kiên trì và khả năng thích ứng. Đồng thời, các bạn cũng nhận ra tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện khảo sát và cách thức tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Sau chuyến đi, trong sự hào hứng, pha lẫn chút mệt mỏi vì đi bộ dưới trời nắng với chiếc balo sách vở trên vai. Sinh viên Gia Bảo và nhiều sinh viên khác trong lớp DM20305 chia sẻ: “Thông qua buổi đi khảo sát này, mình cảm thấy thật sự rất vui, vui vì mình được đi để quan sát xung quanh nhiều hơn và tìm người để làm khảo sát. Tuy cũng có số ít người không hợp tác với mình nhưng cũng phải kể đến những người đã hợp tác điền bảng khảo sát giúp mình. Đặc biệt, nhờ hoạt động này, mình đã có thể thấy được sự nhìn nhận của các cô chú, các em học sinh về sản phẩm của nhóm. Từ đó, nhóm sẽ thay đổi sản phẩm theo hướng mà đại đa số người tiêu dùng muốn”.
Kết thúc buổi khảo sát thực tế, sinh viên FPT Polytechnic Đồng Nai không chỉ học được kỹ năng thu thập dữ liệu mà còn cảm nhận rõ ràng những khó khăn và niềm vui trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, người tiêu dùng. Đây không chỉ là một phần của bài học về nghiên cứu marketing mà còn là bài học về kỹ năng giao tiếp, sự chịu đựng, kiên nhẫn khi đối mặt với một số phản ứng của thực tế.
Giảng viên Nguyễn Văn Nhân
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Đồng Nai