Ứng dụng Omni-channel trong kinh doanh online, nhóm sinh viên ghi tên thương hiệu lên top 10 fanpage có hoạt động tích cực nhất trên mạng xã hội

17:29 25/05/2020

Lý thuyết luôn đi liền với thực tiễn, ngay từ những ngày đầu sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic đã chứng minh cho thầy cô thấy rằng dự án của mình không chỉ trên bàn giấy mà còn là sản phẩm xứng đáng được ghi nhận.

Từ chiến lược tới thực thi – Chỉ cần tìm ra giải pháp thì sẽ có cơ hội

Trong số những dự án học tập của bộ môn Digital Marketing tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội vừa qua, không thể không nhắc tới dự án GIN9 của 3 sinh viên Hà Duy Thức, Phạm Văn Tuấn và Bùi Thị Kim Khánh khi ứng dụng Omni-channel để kinh doanh online.

Ứng dụng giải pháp tiếp thị đa kênh trong kinh doanh online, nhóm sinh viên đã tìm a những giải pháp mới

Với mong muốn xây dựng một một địa chỉ mua hàng uy tín cho giới trẻ Việt Nam với đa dạng các sản phẩm như giày,dép và phụ kiện. Nhóm GIN9 đã quyết định thực hiện dự án “Giải pháp bán hàng đa kênh Omni-channel cho GIN9” dưới sự hướng dẫn của giảng viên Trương Đình Trang – Bộ môn Digital Marketing tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội.

Chia sẻ về cách thức làm dự án, Kim Khánh cho biết: “Nhóm đã áp dụng những lý thuyết như 4P, SWOT và rút ra các chiến lược cần thực hiện. Để dự án có hiệu quả, cả nhóm đã lập ra bảng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và trung hạn cụ thể và chi tiết. Từng bước thực hiện dự án theo các giai đoạn. Sau mỗi giai đoạn đưa ra những đánh giá, kết luận và giải pháp kịp thời. Với thời gian 2 tháng thực hiện nhóm đã có những thành quả đầu tiên khi có đơn hàng, website có từ khóa lên top, các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử có người quan tâm, mặc dù con số còn rất hạn chế”.

Việc đầu tư nghiên cứu bài bản chiến lược kinh doanh giúp cho GIN9 có bước khởi đầu thuận lợi

Chia sẻ về lý do thực hiện dự án, nhóm GIN9 cho biết cả nhóm không chỉ mong muốn tiếp cận được khách hàng đa kênh mà còn mong muốn sản phẩm kinh doanh được đồng bộ trên các kênh bán hàng và hoạt động trơn tru trên 1 hệ thống quản lý. Qua đó thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, trải nghiệm liền mạch ở bất cứ đâu dù khách hàng online bằng di động hay laptop, trên sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng.Hơn hết khi họat động trên 1 hệ thống sẽ giúp dựán tiết kiếm được thời gian, công sức và tiền bạc trong việc quản lý. Chính vì vậy mà nhóm đã lựa chọn đề tài là Giải pháp bán hàng đa kênh Omnichannel cho GIN9.

Sơ đồ phân tích giải pháp bán hàng được nhóm lên chi tiết

Nói về quá trình thực hiện dự án, nhóm Gin 9 thừa nhận rằng để có thể triển khai kế hoạch cả nhóm đã mất nhiều thời gian nghiên cứu, mỗi người tự nhận trách nhiệm về phần việc của mình, đặc biệt, cả nhóm đều nhận được sự hỗ trợ của giảng viên Trương Đình Trang trong việc xây dựng các nền tảng, tối ưu hoá website… Tuy nhiên, thực sự nhóm cũng gặp quá nhiều khó khăn khi bước ra kinh doanh như thương hiệu còn mới, website cần có thời gian để phát triển, từ khoá cần thời gian để lên top, Fanpage facebook mới thành lập, đạt ít like và tương  tác, chưa có kinh nghiệm tối ưu quảng cáo facebook, cạnh tranh gắt gao, phá giá từ sàn TMĐT Shopee, thời gian đầu làm dự án vừa làm vừa phải đi thực tập nên chưa có nhiều thời gian tập trung cho dự án…Đủ để thấy việc làm một dự án bài bản không hề đơn giản.

Điểm khác biệt nhất của GIN 9 đó chính là việc nhóm áp dụng Omni-channel marketing trong quá trình triển khai dự án.

Omni-channel là một phương thức marketing giúp phối hợp các kênh một cách thống nhất giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu và quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nhãn hiệu mà còn thúc đẩy doanh số một cách đáng kể.

Không thành công thì cũng học được một “bầu trời” kiến thức

Omni-channel là một thuật ngữ không mấy xa lạ trong giới marketing. Nói một cách dễ hiểu, tức là thực hiện một chiến dịch marketing phủ sóng trên tất cả các phương tiện thông tin, bất cứ nơi nào có các khách hàng tiềm năng. Omni-channel marketing góp gần không nhỏ trong việc tạo nên Omni-channel retailing (bán lẻ đa kênh) nhằm phục vụ nhu cầu mua hàng từ mạng xã hội, website, gọi điện thoại cho đến các ứng dụng trên smartphone.

Chính việc mạnh dạn áp dụng Omni-channel trong kinh doanh đã giúp cho GIN 9 có được những kết quả nổi bật như có 5.798.041 lượt tương tác trên mạng xã hội, có 8.045 bài báo có nhắc đến giày sneaker, 1.761 lượt đề cập đến từ youtube, 99.275 bình luận, 94.191 bài đăng fanpage, 219.864 bài đăng nhóm và 510.879 bài đăng cá nhân. Đặc biệt, GIN 9 lọt Top 10 fanpage hoạt động tích cực nhất về giày và được nhắc đến ở top 10 trang báo có ảnh hưởng nhất liên quan đến hoạt động kinh doanh về các sản phẩm của GIN 9.

Các kênh bán hàng được tận dụng tối đa để kinh doanh

Nói về quá trình thực hiện dự án, nhóm GIN 9 cho biết: “Chúng em áp dụng những kiến thức đã được học xuyên suốt từ kỳ 2 tới kỳ 7, tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như internet, những chuyến đi thực tế, những người đi trước có kinh nghiệm để áp dụng vào dự án của mình. Sau khi xác định được đề tài dự án chúng em đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch và thực hiện ngay. Trên tình thần đoàn kết cùng chúng mục tiêu và chí hướng cả nhóm phối hợp ăn ý trong mọi việc”.

Là sinh viên kỳ cuối với nhiều công việc bộn bề, cả nhóm thường phải tận dụng thời gian để vừa học vừa làm dự án, ngoài ra, các phần về kinh phí cũng khá là tốn kém như phí như mua tool, chạy quảng cáo đều là vấn đề làm cho nhóm đau đầu.

Sau thời gian triển khai dự án, bài học lớn nhất cả nhóm rút ra đó chính là tinh thần đồng đội. Không dễ dàng gì để có thể cùng đi đến kết luận về việc triển khai dự án như thế nào, thực hiện các công việc ra sao…mỗi người đều phải bỏ bớt cái tôi và cùng chung một mục tiêu giải quyết các khó khăn.

Đánh giá về dự án của nhóm GIN 9, giảng viên Trương Đình Trang – Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội nhận định: “Mặc dù nhóm gặp khó khăn trong kinh doanh và không đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu nhưng qua đây, có thể thấy chính khó khăn lại là cơ hội để người làm marketing phát huy những ưu điểm vốn có, tìm ra giải pháp kinh doanh phù hợp với đơn vị mình. GIN 9 đã làm được như thế. Tôi tin rằng, mỗi nhóm sinh viên chỉ cần làm việc nghiêm túc, bài bản và cùng quyết tâm thì chắc chắn sẽ thành công”.

Giảng viên Trương Đình Trang cùng nhóm GIN9 sau buổi bảo vệ dự án thành công

Mặc dù dự án được thực hiện và triển khai trong 2 tháng, không hoàn thành được mục tiêu như kỳ vọng nhưng có thể thấy GIN 9 đã thành công trên con đường xây dựng một nhóm làm việc bài bản. Chia sẻ về điều này, Kim Khánh cho biết 3 điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm đó là: “Thứ nhất, nhóm phải lên kế hoạch, phân công cụ thể công việc từng người. Thứ 2, luôn có một người dẫn đầu để tổng hợp, góp ý và gắn kết các thành viên và thứ 3, ngoài các giờ học nhóm, thảo luận căng thẳng thì nên có những giờ giải trí dành cho cả nhóm”.

Hy vọng rằng, với mô hình làm việc như GIN 9, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhóm dự án được triển khai thành công, ứng dụng tốt từ lý thuyết đến thực tiễn trước khi bước ra kinh doanh độc lập.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *