Bạn đã nắm được cách thiết kế ấn phẩm truyền thông thu hút người xem?

4:21 27/05/2024

Ấn phẩm truyền thông có thể hiểu là việc thể hiện thông điệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng bằng hình ảnh. Nó giúp cho khách hàng tiếp cận các thông điệp của doanh nghiệp một cách tự nhiên, hiệu quả đỡ nhàm chán hơn so với việc chỉ có phần nội dung (text).

Marketing chính là quá trình tạo dựng sự thu hút và chú ý của khách hàng đến với doanh nghiệp của mình. Chính là khâu quan trọng giúp cho doanh nghiệp được nhiều khách hàng biết đến hơn và tăng tính nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp từ đó cải thiện doanh thu của doanh nghiệp. Hoạt động marketing sản phẩm dịch vụ không chỉ có phần nội dung (text) mà phần hình ảnh bắt mắt còn có tác dụng gấp nhiều lần. Điều này cũng vì thế cần ở người thiết kế ấn phẩm truyền thông có sự sáng tạo, giúp ấn phẩm đạt hiệu quả, tương tác cao từ người xem, khách hàng.

Ấn phẩm truyền thông thường bao gồm: Banner, standee, poster, biển quảng cáo…

Hình ảnh thường có vai trò đặc biệt và sẽ giúp con người nhớ lâu hơn là các phần nội dung dạng text. Vì vậy việc để có một ấn phẩm truyền thông bắt mắt và thu hút gây ấn tượng ngay với khách hàng từ lần đầu tiên nhìn thấy là vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để có được một ấn phẩm truyền thông ưng ý

Xác  định rõ chủ đề và đối tượng khách hàng mục tiêu

Mỗi người, mỗi khách hàng sẽ có một sở thích và tâm lý khác nhau. Cho nên việc đầu tiên cần làm khi thiết kế một ấn phẩm truyền thông là cần xác định rõ chủ đề khách hàng hướng tới. Sau khi biết được insight khách hàng thì doanh nghiệp có thể đưa ra được các nội dung, hình ảnh, phong cách thiết kế bắt mắt ấn tượng hơn đối với khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ, nếu thiết kế một ấn phẩm cho đối tượng là trẻ em, người thiết kế sẽ sử dụng các phông chữ màu sắc sặc sỡ hơn, còn nếu thiết kế ấn phẩm cho một buổi hòa nhạc thính phòng, phong cách thiết kế sẽ mang hơi hướng sang trọng là nhiều hơn.

Sử dụng hình ảnh bắt mắt

Con người tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh sẽ dễ và in sâu hơn là bằng text vậy nên khi thiết kế một ấn phẩm truyền thông nên chọn một hình ảnh thật sắc nét, bắt mắt. Cho dù là online hay in ấn cũng cần một hình ảnh đảm bảo chất lượng để thu hút người nhìn.

Ấn phẩm truyền thông

Ngoài ra không chỉ cần một hình ảnh sắc nét, đẹp mắt để một ấn phẩm truyền thông được ấn tượng thu hút người nhìn thì việc sắp xếp bố cục hợp lý cũng vô cùng quan trọng. Người thiết kế cũng không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin sẽ làm cho khách hàng cảm giác rối mắt và không tập trung được vào yếu tố thông tin quan trọng mình cần truyền đạt, nên có một số khoảng trống trong thiết kế của mình để cho thông điệp của mình được nổi bật hơn.

Trên thực tế thì một bố cục được sắp xếp một cách khoa học hợp lý sẽ thu hút người xem hơn. phần chữ không nên chiếm quá 30% ấn phẩm thiết kế. Và chỉ nên sử dụng những từ ngữ ngắn gọn súc tích để truyền đạt thông tin trong ấn phẩm truyền thông của mình.

Cũng tương tự như khi chúng ta bước vào một căn phòng vậy, nếu đồ đạc được sắp xếp một cách hợp lý có nhiều khoảng trống thì sẽ cảm thấy thoải mái hơn là một căn phòng bừa bộn sắp xếp đồ đạc một cách lộn xộn sẽ cho ta cảm giác không muốn bước vào căn phòng đó.

Các loại ấn phẩm truyền thông

Kiểu chữ phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng

Một trong những lỗi khá phổ biến khi thiết kế ấn phẩm truyền thông mà nhiều người dễ gặp phải chính là chọn sai phông chữ hoặc để lỗi phông chữ trong thiết kế. Mỗi đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ chọn một phông chữ khác nhau cho phù hợp với sở thích là tâm lý của từng đối tượng đó.

Bên cạnh đó, designer cũng nên tránh chọn quá nhiều phông chữ khác nhau trong một ấn phẩm thiết kế của mình, không nên quá 3 phông chữ trong một thiết kế. Phông chữ cũng cần rõ ràng dễ đọc tránh gây rối mắt cho người xem.

Có thể thấy, một ấn phẩm truyền thông có vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nắm bắt được xu thế đó, theo tiêu chí Thực học – Thực nghiệp, bộ môn Digital Marketing FPT Polytechnic Hà Nội đã đưa vào chương trình giảng dạy môn DOM104 – Công cụ tiện ích để giúp cho các Marketer hiểu rõ hơn về thiết kế và có thể tự tay tạo ra được một ấn phẩm truyền thông đẹp mắt. Tại đây, các bạn sinh viên sẽ không chỉ được học thiết kế, mà còn hiểu hơn về quy trình làm một dự án, từ lên ý tưởng, lập kế hoạch cho tới bước cuối cùng là hoàn thành các ấn phẩm truyền thông.

Tìm hiểu thêm về chuyên ngành Digital Marketing và các chương trình học chuyên ngành này tại FPT Polytechnic TẠI ĐÂY!

Giảng viên Nguyễn Danh Đông
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.