Content Marketing – “Viết hay” liệu có đủ?

14:04 06/04/2022

Ngày 05/04 vừa qua, workshop “Content Marketing – Bí mật của thành công” do Bộ môn Thương mại điện tử Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội tổ chức đã diễn ra thành công, đem đến góc nhìn đa chiều về nghề Content Marketing.

Nếu như bạn đã từng nghe những lời mời gọi hấp dẫn về công việc Content Marketing như “Chỉ cần biết viết là đủ”, “Copy  những thứ có sẵn trên mạng rồi về xào lại là xong” hay “Giật tít tiêu đề là hoàn toàn thu hút”, “Viết Content Marketing cần phải giỏi văn?”… và vẫn đang mông lung không biết điều đó đúng hay sai?

Workshop “Content Marketing – Bí mật của thành công” chính là lời giải cho những thắc mắc của các bạn sinh viên Fpoly xoay quanh về chủ đề Content Marketing. Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giúp sinh viên hiểu rõ cách để làm một Content Marketing thành công, cũng như “khai sáng” những bạn đang loay hoay trong câu chuyện “Làm thế nào để sáng tạo nội dung hấp dẫn?”

Chương trình có sự tham gia của diễn giả: Mrs. Nguyễn Thảo Trang – Chuyên gia content marketing & Quản lý chiến lược kinh doanh khu vực (phụ trách nền tảng quảng cáo của Sàn TMĐT Tiki.vn), cùng tất cả các giảng viên, sinh viên chuyên ngành Digital Marketing đặc biệt các bạn sinh viên đang học môn DOM103 – Content Marketing.

Chị Nguyễn Thảo Trang chia sẻ mong muốn thông qua buổi workshop sẽ giúp tiếp thêm niềm đam mê của các sinh viên Fpoly về Content Marketing đồng thời giúp các em có những góc nhìn đúng đắn hơn về nghề “Truyền thông nội dung”.

Content Marketing có phải chỉ viết văn hay là đủ?

Chia sẻ về điều này, chị Trang cho biết ngoài viết hay thì chúng ta cần phải có ý tưởng và insight tốt, đồng thời Content Marketing không chỉ viết hay mà còn phải viết sao cho đúng. Thông qua case study về thương hiệu Dove, chị Trang đưa ra rằng yếu tố quan trọng nhất trong content chính là “rèn luyện sự sáng tạo” và “tập trung đúng vào insight của khách hàng mục tiêu”. Nói tóm lại, một thương hiệu muốn làm tốt Branding thì Content Marketing là thứ đóng vai trò không thể thiếu.

Content Marketing có gì khác so với những công cụ Digital Marketing khác?

Content Marketing khác biệt với những công cụ khác ví dụ như chạy Facebook Ads để ra đơn, hiệu quả đo được ngay…. thì Content Marketing chính là thứ kết nối cảm xúc cho khách hàng và đó là chiến lược lâu dài, được ví như kim chỉ nam cho doanh nghiệp để có định hướng đúng cho nhãn hàng.

Quy trình triển khai Content Marketing hiệu quả trong doanh nghiệp gồm những bước nào?

Thứ nhất, hiểu được USP (Unique Selling Point – điểm độc nhất) của sản phẩm, dịch vụ của mình. Thứ hai, nắm được đối tượng công chúng mục tiêu theo mô hình 5W1H và quan trọng nhất là nắm được “Insight” bao gồm mục tiêu, kì vọng và rào cản của khách hàng để đến với doanh nghiệp, sau khi đã nắm rõ về Insight thì chúng ta sẽ quyết định đâu là khía cạnh mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Theo chị Trang cho biết điều quan trọng nhất trong khai triển Content Marketing cho doanh nghiệp đó là giai đoạn nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu và tìm kiếm insight theo nguyên tắc 3 vòng tròn: vòng tròn 1 – Nỗi đau khách hàng, vòng tròn 2 – chúng ta có gì và vòng tròn 3- đối thủ có gì?

Vậy để trở thành content marketer thì cần đòi hỏi những yếu tố nào?

Theo chị Trang yếu tố đầu tiên chính là sự nghiên cứu và tìm tòi những bài viết đến từ các thương hiệu uy tín như Dove, Lipton,… và yếu tố thứ 2 đó là nắm rõ những từ khóa nổi bật của ngành hàng để từ đó có thể nâng cao chất lượng bài viết trên website. Đồng thời thầy Phúc Thắng cũng chia sẻ “sự kiên trì” cũng là  yếu tố quan trọng dành cho các bạn sinh viên Fpoly nếu muốn bước đường dài với nghề Content Marketing.

Tại chương trình, rất nhiều câu hỏi thú vị của các bạn sinh viên được đưa. “Không giỏi văn có làm được content hay?” đó là thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên. Theo chị Trang thì làm content, viết hay không hẳn là yếu tố quá cần thiết để làm nghề  mà quan trọng hơn đó là viết đúng – viết trúng điều khách hàng cần.

“Bí ý tưởng quá thì làm sao?”. Chúng ta phải chịu khó đọc và nghiên cứu case study trong ngành mình viết. Để ra được ý tưởng truyền thông chính là mình phải xem xét lại những content mà đối thủ triển khai từ đó có thể tiếp thu, rút kinh nghiệm, cuối cùng tạo ra được ý tưởng cho riêng bản thân mình. Đồng thời có thể áp dụng một số tips để sáng tạo truyền thông như “phóng đại thông điệp”, “so sánh sản phẩm với thứ quan trọng mà khách hàng cần”,…

Cuối chương trình, chị Trang gửi gắm đến các bạn sinh viên thông điệp:”Nếu bạn không muốn bị lu mờ thì hãy tạo ra sự khác biệt bằng cá tính riêng của mình.”

Qua 90 phút của chương trình, cả các bạn sinh viên đã rất tích cực thảo luận và đặt câu hỏi cho khách mời. Nó là minh chứng cho sự ham học hỏi, sự quan tâm và tìm hiểu nhất định về nghề Content marketing – một nghề cực kỳ “hot” của các bạn sinh viên  chuyên ngành Digital Marketing

Kết thúc buổi workshop, chắc hẳn các bạn sinh viên đã có cho mình hành trang vững chắc trên con đường học tập ở Fpoly cũng như giúp truyền thêm ngọn lửa tiếp thêm đam mê trên con đường chinh phục content marketing của mình.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *