Vừa qua, khi kết thúc môn học Cinema 4D các bạn sinh viên Thiết kế đồ hoạ tại FPT Polytechnic Hà Nội đã trình làng những sản phẩm ấn tượng. Điều này đã đánh dấu sự sáng tạo, mới mẻ, kỹ năng tiến bộ trong thiết kế của các bạn.
Mang đến chủ đề Kỷ Nguyên Robot, sinh viên Nguyễn Tuấn Anh cho biết “Ý tưởng này của em bắt nguồn khi xem được một video ngành công nghệ robot phát triển vượt bậc dẫn tới xung đột và đi đến hậu tận thế và em muốn qua phẩm này sẽ miêu tả đc sự phong phú đa dạng của môn học”.
Sản phẩm của bạn là một mô hình 3D về robot chiến đấu, với thiết kế hiện đại và chi tiết. Các hiệu ứng ánh sáng và chi tiết được trao chuốt tinh tế. Trong quá trình thiết kế, Tuấn Anh vẫn còn gặp một số hạn chế về quá trình làm và tư duy về hình vì em cũng chỉ mới được tiếp xúc với 3D nên một số kiến thức vẫn còn hạn chế. Tuy là vậy nhưng cũng nhờ có sự giúp đỡ từ bạn bè xung quanh và sự chỉ bảo của thầy Lê Hải Việt Hoàng đã có thể hoàn thiện sản phẩm của mình.
Sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ – Lưu Thị Thủy Ngân chủ nhân ý tưởng về bộ phim Space World cho thấy niềm đam mê với khám phá vũ trụ. Ngân nhấn mạnh “Lấy ý tưởng từ các bộ pim hành tinh vũ trụ và các người máy robot đang tìm kiếm khai thác những vùng đất mới. Bộ phim Space world có nhân vật chính đang khai phá hành tinh mới trên vùng đất của chúng. Ở đây chúng đã tìm ra những vật báu gồm pha lê, đá quý,… “
Lên ý tưởng cho bài là một điều khó khăn, Ngân đã có rất nhiều ý tưởng khác nhau như các tựa game hay phim: Mario, truyền thống,… Nhưng với tinh thần yêu thích những chủ đề về khám phá vũ trụ đã khiến Ngân làm dự án lần này. Về chủ đề khám phá vũ trụ cần có sự nghiên cứu kĩ lưỡng, đảm bảo độ chính xác, Ngân đã phải dành ra 1 tuần để nghiên cứu những kiến trúc, đặc trưng ở ngoài trái đất như Sao Hỏa , Sao Mộc,… Khó khăn thứ hai là việc kết hợp giữa sự trẻ trung, tươi mới của phim và yếu tố đổi mới.
Và điều đặc biệt là phần mềm có những lúc bị lag, lỗi hay thậm chí là mất file khiến Ngân phải làm lại 11 đến 12 lần. Nhưng sau mỗi lần như vậy thì Ngân học được cách kiên trì và đôi khi làm lại khiến bài chỉn chu, hoàn thiện hơn. Sản phẩm của bạn mở ra một hành trình khám phá hành tinh mới, với hình ảnh đẹp mắt và âm thanh sống động.
Nằm trong những tác phẩm Cinema 4D ấn tượng không thể kể đến sản phẩm của sinh viên Hà Đình Huynh. Cũng xuất phát từ niềm đam mê Robot như các bạn sinh viên trên nhưng Huynh có cách xây dựng ý tượng, phát thảo sản phẩm khác. Cậu bạn đã tìm hiểu về lịch sử phim robot, kể từ những bộ phim cổ điển như “Metropolis” (1927) đến các tác phẩm hiện đại như “Ex Machina” (2014), tìm hiểu về sự thay đổi trong cách robot được thể hiện trên màn ảnh.
Huynh còn tìm hiểu các bài viết viết về các loại robot khác nhau trong phim, từ robot hữu ích cho con người đến robot nổi dậy và gây họa và tương lai của Robot. Sản phẩm của bạn là một infographic về sự phát triển của robot trong phim ảnh, với thiết kế đẹp mắt và thông tin rõ ràng. Nội dung phong phú và kiến thức chuyên sâu giúp người xem hiểu thêm về lĩnh vực này.
Lấy ý tưởng là đề tài quái vật, Cao Văn Tú mong muốn dựng mode về game truy tìm kho báu có tên Treasure, với bối cảnh 1 con quái vật đang canh trước cổng nơi dẫn đến kho báu. Để hoàn thành sản phẩm, Văn Tú đã được thầy Lê Hải Việt Hoàng hỗ trợ rất nhiều, Tú khẳng định “Thầy rất vui tính tạo điều kiện em làm bài tập, thầy hướng dẫn chi tiết giúp em thấy học khá dễ hiểu”. Sản phẩm của bạn là một poster game 3D với hình ảnh đẹp mắt và bố cục ấn tượng. Các chi tiết được thiết kế tỉ mỉ và màu sắc hài hòa tạo nên một tổng thể thu hút.
Các sản phẩm đều thể hiện sự sáng tạo, nỗ lực và tâm huyết của các bạn sinh viên trong môn học Cinema 4D. Các bạn đã lựa chọn những đề tài đa dạng, thể hiện sự quan tâm đến công nghệ, khoa học viễn tưởng và thế giới xung quanh. Quá trình làm việc của các bạn cũng gặp nhiều thử thách, nhưng các bạn đã vượt qua bằng sự kiên trì, nỗ lực và sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè.
Giảng viên Lê Hải Việt Hoàng
Bộ môn Thiết kế đồ hoạ
FPT Polytechnic Hà Nội