Giảng viên FPT Education giao lưu phương pháp giảng dạy tại hội thảo “Strategies for Teaching Speaking Skills”

14:24 18/08/2022

Ngày 16/08 vừa qua, hội thảo “Strategies for Teaching Speaking Skills” dành cho giảng viên FPT Education với sự tham gia chia sẻ của tiến sĩ ĐH Universiti Teknologi PETRONAS – tiến sĩ Roselind Wan đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Hội thảo “Strategies for Teaching Speaking Skills” do trường đại học Universiti Teknologi PETRONAS (Malaysia), bộ môn tiếng Anh thuộc đơn vị FPT Polytechnic Hà Nội và Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế phối hợp tổ chức đã diễn ra thành công, thu hút hơn 100 giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) tham gia.

Hội thảo “Strategies for Teaching Speaking Skills”

Bắt đầu phần trình bày, Tiến sĩ Roselind Wan đưa ra kết quả khảo sát được thực hiện tại FPT Polytechnic Hà Nội về các chiến lược, hoạt động dạy kĩ năng nói mà các giảng viên FPT Polytechnic đang áp dụng tại trường. Theo khảo sát, bốn hoạt động phổ biến nhất đang được áp dụng tại trường bao gồm role-play, thuyết trình, hùng biện, và phỏng vấn.

Các chiến lược dạy nói phổ biến được các giảng viên tiếng Anh tại FPT Polytechnic áp dụng

“Im lặng” trong lớp học: Liệu có phải do sinh viên lười?

Đây là một trong những vấn đề thú vị được đưa ra tại Hội thảo và đã thu hút sự thảo luận sôi nổi từ các giảng viên tham gia dựa trên các kết quả nghiên cứu được trích dẫn bởi Tiến sĩ Roselind Wan về “sự im lặng” của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh lớp học Kĩ năng nói. Theo đó, các yếu tố ảnh hưởng đến “sự im lặng” trong lớp học Nói tại Việt Nam bao gồm:

  • Tác động của yếu tố văn hoá (Cultural norms): Đối với văn hoá phổ biến của người Việt, học sinh giữ im lặng trong lớp có nghĩa là học sinh ngoan. Học sinh, sinh viên Việt Nam hiếm khi chủ động đưa ra quan điểm cá nhân trong lớp hoặc đặt ra các câu hỏi cho giảng viên
  • Áp lực từ bạn bè xung quanh (Peer pressure): Khi các bạn sinh viên khác trong lớp quá vượt trội, dẫn đến những sinh viên yếu hơn cảm thấy áp lực khi nói trong lớp.
  • Học sinh, sinh viên thấy xấu hổ nếu mình có lỗi sai khi nói.
Các nguyên nhân dẫn đến sự im lặng của sinh viên trong bối cảnh thế giới

Trong phiên buổi chiều, Tiến sĩ Roselind Wan tập trung chia sẻ về các triết lí giảng dạy tiếng Anh, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo lập mối quan hệ quan trọng giữa triết lí giảng dạy và chiến lược giảng dạy kĩ năng nói, từ đó giúp giải quyết các vấn đề phổ biến đang diễn ra trong các lớp học.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, ghi nhận giờ phút giao lưu phương pháp giảng dạy, cùng nhau bàn luận, đưa ra các hướng đi tốt nhất cho lớp kĩ năng nói tại Việt Nam giữa các giảng viên FPT Education và tiến sĩ Roselind Wan. Không chỉ là cơ hội tham khảo hướng đi giảng dạy mới mẻ từ nước bạn, hội thảo còn là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Tổ chức Giáo dục FPT và Trường Đại học công nghệ PETRONAS trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bộ môn tiếng Anh

Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *