Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu về sự phát triển của marketing thông qua việc khám phá mối quan hệ chặt chẽ giữa marketing liên kết (Affiliates Marketing) và marketing bằng người ảnh hưởng (Influencers Marketing).
Tác động của hình thức marketing sử dụng người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng (Influencers Marketing)
Trong bối cảnh bùng nổ của các loại hình marketing kỹ thuật, sự đổi mới và liên tục cải tiến là chìa khóa của thành công. Những năm gần đây, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong cách thức mà các thương hiệu kết nối và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.
Đây là một sự biến chuyển lớn, và có thể được giải thích bằng việc các công ty đang sử dụng rộng rãi chiến lược marketing liên kết thông qua những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Sự hợp nhất của hai hình thức marketing này đã tạo ra một mô hình tương tác mới, không chỉ nâng cao khả năng tiếp cận thương hiệu mà còn thúc đẩy kết nối chân thực hơn với người tiêu dùng.
Trước khi khám phá sự hài hòa giữa marketing bằng người có ảnh hưởng và marketing liên kết, điều cần thiết là phải hiểu tác động cũng như xu hướng phát triển của marketing thông qua người ảnh hưởng.
- Marketing thông qua người có sức ảnh hưởng đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân
trong những năm gần đây. Nó là việc sử dụng các cá nhân có lượng theo dõi trực tuyến đáng kể (được gọi là những người có ảnh hưởng) để quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ. Những người có ảnh hưởng này thực sự tác động một cách hiệu quả đến khán giả mục tiêu của mình, khiến cho các nội dung mà họ đưa ra có sức ảnh hưởng lớn hơn so với quảng cáo truyền thống.
Khi marketing thông qua người có ảnh hưởng dần phát triển thì các chiến lược được sử dụng cùng hình thức này cũng như vậy. Ban đầu, sự hợp tác giữa công ty và người có ảnh hưởng thường dựa trên mức phí cố định cho nội dung được tài trợ. Tuy nhiên, cách tiếp cận giao dịch này đôi khi thiếu tính xác thực và sự chứng thực thực sự về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đề cập trên kênh của mình.
- Sự phát triển của marketing liên kết (Affiliates Marketing)
Ở một mặt khác của bản đồ marketing, hình thức marketing liên kết đã là một chiến lược được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Đó là mô hình được thiết lập dựa trên hiệu suất. Mà trong đó, các nhà liên kết kiếm tiền hoa hồng thông qua lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng cho thương hiệu. Marketing liên kết được đánh giá cao vì tính trách nhiệm, hiệu quả về chi phí và khả năng mang lại kết quả là các tỉ lệ chuyển đổi có thể đo lường được.
Trong hệ sinh thái marketing liên kết, quan hệ đối tác được xây dựng dựa trên niềm tin và hiệu suất. Các nhà liên kết có quyền lợi trong việc quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả để tối đa hóa thu nhập của họ. Điều này vốn đã khuyến khích việc tạo ra các nội dung chất lượng và có thể gây được tiếng vang với tập khán giả mục tiêu của kênh liên kết.
- Sự phối hợp giữa marketing bằng người ảnh hưởng và marketing liên kết
Bây giờ, hãy cùng khám phá sự phối hợp thú vị của hai gã khổng lồ marketing này – marketing bằng người có ảnh hưởng khi áp dụng các chiến thuật marketing liên kết sẽ tạo ra hiệu ứng như thế nào? Sự pha trộn hài hòa này đang thúc đẩy sự đổi mới và gây ra nhiều biến chuyển với bối cảnh marketing hiện đại theo nhiều cách khác nhau:
- Marketing thông qua người có ảnh hưởng dựa trên hiệu suất
Marketing bằng người ảnh hưởng không còn chỉ là lượt thích và lượt chia sẻ. Các thương hiệu ngày nay hợp tác với những người có ảnh hưởng dựa trên các mô hình về hiệu suất, tương tự như với marketing liên kết. Điều này có nghĩa là những người có ảnh hưởng được khen thưởng, hưởng lợi dựa trên tỉ lệ chuyển đổi hoặc doanh số bán hàng thực tế, và doanh nghiệp sẽ điều chỉnh những chế độ với họ tương ứng với thành công của thương hiệu.
– Xác nhận và xác thực
Trong mô hình kết hợp giữa marketing bằng người có ảnh hưởng và marketing liên kết, những người có ảnh hưởng được khuyến khích đưa ra những xác nhận mang tính xác thực về sản phẩm, thương hiệu. Thay vì chỉ quảng bá sản phẩm với một khoản phí cố định, họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu, những người thực sự tin tưởng vào sản phẩm mà họ đang giới thiệu.
– Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu
Marketing liên kết luôn dựa trên dữ liệu với sự phân bổ và theo dõi rõ ràng. Giờ đây, marketing bằng người có ảnh hưởng đang áp dụng các phương pháp tương tự, sử dụng việc phân tích dữ liệu để đo lường tác động của các chiến dịch marketing và tối ưu hóa chiến dịch đó để có kết quả tốt hơn.
– Lựa chọn đối tác đa dạng
Các thương hiệu đang đa dạng hóa quan hệ đối tác của họ bằng cách cộng tác với cả những người có ảnh hưởng và marketing liên kết. Cách tiếp cận này cho phép họ khai thác các phân khúc đối tượng khác nhau và tận dụng thế mạnh của từng kênh marketing.
– Nội dung chuyển đổi
Các nhà liên kết từ lâu đã hiểu tầm quan trọng của việc tạo ra các nội dung chuyển đổi. Những người có ảnh hưởng hiện đang áp dụng các nguyên tắc tương tự, tạo ra nội dung không chỉ thu hút mà còn thuyết phục khách hàng đưa ra hành động mua sắm và sử dụng sản phẩm từ đó nâng cao tỉ lệ chuyển đổi cũng như doanh số bán.
– Tính minh bạch và tin cậy
Tính minh bạch và sự tin cậy là cốt lõi của marketing liên kết. Những người ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng đang thực hiện điều này bằng cách thúc đẩy tính minh bạch trong nội dung mà họ đề cập, bao gồm những thông tin được tiết lộ rõ ràng và trải nghiệm những sản phẩm chính hãng.
– Chương trình liên kết tích hợp
Các thương hiệu đang tích hợp các chương trình marketing liên kết với marketing bằng người có ảnh hưởng. Điều này cho phép những người có ảnh hưởng kết hợp liền mạch các liên kết liên kết vào nội dung của họ, từ đó họ kiếm được hoa hồng ngoài phí cộng tác và tạo ra một kịch bản mà đôi bên cùng có lợi.
Trường hợp điển hình về sự phối hợp hoàn chỉnh giữa 2 hình thức marketing
- Nghiên cứu điển hình 1: Một thương hiệu làm đẹp
Một thương hiệu làm đẹp hợp tác với một người có ảnh hưởng về sắc đẹp nổi tiếng, người có sự hiện diện mạnh mẽ trên YouTube và Instagram. Thay vì một bài đăng được quảng cáo bằng hình thức truyền thống, người có ảnh hưởng đã tạo một loạt video hướng dẫn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu.
Trong các hướng dẫn này, người gây ảnh hưởng đã gắn các liên kết liên kết một cách chiến lược trong phần mô tả video và khuyến khích người xem mua sắm bằng các liên kết đó. Điều này cho phép người có ảnh hưởng kiếm được hoa hồng trên doanh số bán hàng được tạo ra thông qua nội dung của họ.
Doanh số bán sản phẩm tăng đáng kể nhờ sự chứng thực xác thực của người có ảnh hưởng và lời khuyên của chuyên gia. Cả thương hiệu và người có ảnh hưởng đều được hưởng lợi từ sự hợp tác, trong đó người có ảnh hưởng được hưởng thu nhập liên kết đáng kể ngoài phí cộng tác của họ.
- Nghiên cứu điển hình 2: Một nhà bán lẻ thương mại điện tử
Một nhà bán lẻ thương mại điện tử bán nhiều loại sản phẩm từ thời trang đến phụ kiện công nghệ đã cộng tác với nhiều nhóm người có ảnh hưởng. Mỗi người có ảnh hưởng được cấp một mã liên kết duy nhất và được cung cấp các công cụ báo cáo và theo dõi chi tiết.
Những người có ảnh hưởng đã tích hợp mã liên kết vào nội dung trên các kênh của họ, cho dù thông qua các câu chuyện trên Instagram, các bài đăng trên YouTube hay các bài đánh giá trên blog. Khi những người theo dõi họ thực hiện mua hàng bằng các mã này, những người có ảnh hưởng sẽ nhận được hoa hồng và nhà bán lẻ có thể quy doanh số bán hàng trực tiếp cho công lao của những người có ảnh hưởng.
Chiến lược này không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn nuôi dưỡng ý thức sở hữu và động lực của những người có ảnh hưởng, vì thu nhập của họ gắn liền với hiệu suất bán hàng.
Kết luận
Sự phát triển của marketing đã đưa chúng ta đến một thời điểm thú vị, nơi marketing thông qua người ảnh hưởng và marketing liên kết đang hoạt động hài hòa hoàn hảo. Sự hội tụ này đang cách mạng hóa cách các thương hiệu kết nối với đối tượng mục tiêu của họ, nhấn mạnh tính xác thực, trách nhiệm giải trình và hiệu suất thương mại.
Khi marketing thông qua người có ảnh hưởng tiếp tục áp dụng các chiến thuật marketing liên kết, các thương hiệu có thể mong đợi ROI tăng lên, trong khi những người có ảnh hưởng và các đơn vị liên kết có thể hưởng lợi từ thu nhập đáng kể hơn. Đó là tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả các bên liên quan và nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển liên tục của các chiến lược marketing.
Trong bối cảnh năng động này, các thương hiệu thành công sẽ là những thương hiệu nhận ra tiềm năng của phương pháp kết hợp này, xây dựng mối quan hệ đối tác mà trong đó họ ưu tiên tính xác thực, thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu và cam kết mang lại giá trị cho cả người có ảnh hưởng và người tiêu dùng. Tương lai của marketing là ở đây và đó là sự kết hợp hài hòa giữa hai hình thức marketing quyền lực này.
Bộ môn Quản trị Kinh doanh
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Hà Nội