Sinh viên FPoly Hà Nội trải nghiệm thú vị với mô hình “Lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom

16:32 25/08/2022

Với mô hình “Lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom, giờ học tiếng Anh của sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết. 

Một giờ học tiếng Anh tại giảng đường FPT Polytechnic

Lớp học đảo ngược – Mô hình học tập đặc biệt

Lớp học đảo ngược (Flipped classroom) là một phương pháp đào tạo mới, trong đó cung cấp nội dung học tập cho người học học tập trước khi đến lớp. Với hình thức đào tạo online, tài liệu học tập được giảng viên cung cấp trên hệ thống eLearning.

Ở FPT Polytechnic, trước mỗi kỳ học, sinh viên sẽ được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng nền tảng và tài nguyên học tập trên website cms.poly.edu.vn. Trước mỗi buổi học thực hành trên giảng đường, sinh viên được yêu cầu tìm hiểu và nghiên cứu các bài giảng trực tuyến (online learning) cùng các thầy cô ở trên website. Sau khi đã nắm được các khái niệm cơ bản, sinh viên sẽ làm một bài kiểm tra ngắn (quiz) để củng cố, thực hành, và vận dụng những kiến thức vừa mới học.

Sau mỗi chủ đề, bài học online, sinh viên sẽ thực hành bằng cách làm các bài kiểm tra ngắn (quiz) ngay trên hệ thống. Điều này giúp sinh viên tự đánh giá được mức độ hiểu bài của bản thân.

Khi đến lớp, sinh viên sẽ chủ động tham gia lớp học, đặt câu hỏi, thực hành, thảo luận, ứng dụng các kiến thức vào tình huống giao tiếp thực tiễn. Công việc chủ yếu của giáo viên trong giai đoạn trên lớp là hỗ trợ sinh viên.

Với những sinh viên chủ động tìm trợ giúp, giáo viên sẽ giới thiệu những bạn trong lớp có thành tích học tập khá để hỗ trợ. Trong trường hợp không tìm được người, giảng viên lúc ấy mới là người tháo gỡ. Tuy nhiên, do mô hình này đòi hỏi sự chủ động và tính tự giác, tự học cao nên sẽ có nhiều sinh viên gặp khó khăn, bị tụt lại và thường không đề nghị sự hỗ trợ từ giảng viên. Do đó, giảng viên phải luôn tập trung quan sát, tìm ra vấn đề của sinh viên, sau đó chủ động ngồi cùng để hỗ trợ làm việc.

Các bạn sinh viên tỏ ra hứng thú với các hoạt động thực hành trên lớp và đều hưởng ứng rất nhiệt tình, sáng tạo.

Từ thực tế trên lớp, có thể thấy rằng mô hình hiện đại này thực sự đã làm tăng thời lượng và hiểu quả học tập. Không chỉ ở trên lớp mà ngay cả khi ở ngoài phạm vi lớp học, sinh viên cũng có thể lĩnh hội được tri thức.

Sinh viên FPT Polytechnic Hà Nội “làm chủ giảng đường”

Với các giai đoạn trên, khi sinh viên đã cơ bản khám phá và nắm được các từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và ý nghĩa của các khái niệm, các bạn có thể bắt đầu áp dụng vào bài tập lớn (projects), chia sẻ (sharing) và trình diễn trên lớp (presentation).

Một nhóm sinh viên đang triển khai hoạt động “Classmate interview” và nhận được sự hưởng ứng và chú ý của các bạn trong lớp.

Ngay từ đầu kì học, sinh viên sẽ được phân thành các nhóm gồm 3 – 4 thành viên, mỗi nhóm được giao tìm hiểu một trong các chủ đề xuyên suốt môn học. Nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm là chủ động tìm hiểu các kiến thức của bài học, sau đó họp nhóm để “giảng cho nhau nghe, nói cho nhau hiểu”, từ đó lập ý tưởng bố cục bài thuyết trình, thiết kế slide trình chiếu, và mang “thành quả” đến lớp trong ngày thuyết trình của nhóm đó.

Chỉ cần nhìn bức tranh này cũng phần nào thấy sinh viên FPT Polytechnic sáng tạo, khéo tay như thế nào phải không?

Bên cạnh việc phải tự tìm hiểu trước và truyền đạt lại kiến thức cho các bạn trong lớp, nhiều sinh viên còn sáng tạo thiết kế thêm những mini-game để kiểm tra độ hiểu bài của các bạn, đồng thời giúp việc học tập trên lớp trở nên sinh động, vui vẻ hơn. Những hoạt động này thực sự đã thôi thúc các bạn sinh viên chủ động trong việc học, ý thức tự tìm tòi, nghiên cứu cũng như rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kĩ năng cộng tác, làm việc nhóm.

Các bạn sinh viên tham gia rất tích cực vào các hoạt động nhóm.

Lớp học đảo ngược – Hiệu quả học tập tăng lên, những trái ngọt ban đầu

Nhờ có mô hình lớp học đảo ngược mà những giờ học tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội trở nên vô cùng sôi động và hứng thú. Trong lớp, người học được lấy làm trung tâm. Thầy cô sẽ tự khảo sát và lắng nghe, từ đó thiết kế hoạt động học dựa trên những gì sinh viên đã biết. Về phía sinh viên, các bạn được trao nhiều cơ hội để nói, để làm, để làm chủ lớp học. Từ đó, các bạn cũng có cơ hội để thể hiện bản thân, trau dồi thêm kiến thức và kĩ năng quan trọng, thiết yếu cho sau này.

Nếu có dịp đến dự một tiết học tại FPT Polytechnic Hà Nội, nhiều người sẽ không khỏi ấn tượng bởi đội ngũ giảng viên trẻ trung, chuyên nghiệp, nhiệt tình, các bạn sinh viên tích cực cùng thầy cô tham gia “đồng kiến tạo” bài học. Sẽ khó có thể bắt gặp một lớp học nhàm chán, tẻ nhạt, sẽ không có chuyện thầy chỉ đứng một chỗ giảng và giảng, trò chỉ ngồi yên nghe và ghi chép một cách thụ động.

Thông qua những hoạt động thú vị ý nghĩa, thầy cô và sinh viên cũng có cơ hội để hiểu hơn về thầy, cô, bạn bè và trường lớp.

Không chỉ mô hình lớp học đảo ngược, các thầy, cô bộ môn tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã và đang không ngừng tìm tòi, triển khai và áp dụng nhiều mô hình tiến bộ, hiện đại và phù hợp nhất với sinh viên của mình để các bạn sinh viên ngày càng yêu thích môn học này hơn. Chúc các bạn sinh viên có nhiều trải nghiệm thú vị tại giờ học và gặt hái thêm nhiều thành tích hơn nữa nhé!

Giảng viên Nghi Thị Thu

Bộ môn tiếng Anh – Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *