Ngày 10/07 vừa qua, các bạn sinh viên chuyên ngành Marketing & Sales tại trường Cao Đẳng FPT Polytechnic đã được trải nghiệm buổi workshop “Kỹ năng bán hàng trên TikTok” cùng diễn giả tài năng – Anh Phạm Anh Tài, phó chủ nhiệm CLB Đầu Tư & Khởi Nghiệp Hải Phòng.
Tư duy chiến lược, tránh hiệu ứng FOMO
Mở đầu buổi workshop, diễn giả Phạm Anh Tài đã nhấn mạnh: “TikTok là một nền tảng mạng xã hội với rất nhiều nội dung đa dạng và xu hướng thay đổi nhanh chóng. Nếu không có chiến lược rõ ràng, nguy cơ bị lạc hướng và tiêu tốn thời gian vào những nội dung không cần thiết là rất cao”.
FOMO (Fear of Missing Out) là hiệu ứng lo sợ không theo kịp xu hướng mới, xu hướng của số đông. Các nhà bán hàng hiện nay thường vấp phải hiệu ứng này vì luôn cảm thấy áp lực phải tham gia vào mọi xu hướng, dẫn đến việc tiêu tốn quá nhiều thời gian và năng lượng cho những hoạt động không mang lại hiệu quả doanh số. Do vậy, tư duy chiến lược giúp các nhà bán hàng giữ được sự chuyên nghiệp và sáng tạo trong việc sản xuất nội dung.
Sử dụng công nghệ chat GPT để tạo nội dung bán hàng hấp dẫn
Để tạo ra nội dung Tiktok thành công và thu hút người mua không phải là điều dễ dàng. Đây là lúc ChatGPT – trợ lý trí tuệ nhân tạo tiên tiến – xuất hiện như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán hàng. ChatGPT sẽ hỗ trợ chúng ta lên kế hoạch nội dung cụ thể cho tổng thể các video trên kênh bán hàng.
Diễn giả Phạm Anh Tài hướng dẫn các bạn sinh viên: “Đầu tiên, bạn xác định rõ mục tiêu như gia tăng nhận diện thương hiệu, quảng cáo tăng doanh thu, hay tạo cộng đồng người hâm mộ, sau đó ChatGPT sẽ đưa ra đề xuất về loại nội dung phù hợp để đạt được mục tiêu đó”. Ngoài ra, trong buổi workshop, anh còn cung cấp cho các bạn sinh viên rất nhiều tips công thức để đặt câu lệnh hiệu quả cho ChatGPT.
Video chất – Bán hàng thật “phất”
Đến với buổi workshop, diễn giả Phạm Anh Tài và ekip còn mang đến nhiều dụng cụ để hướng dẫn các bạn sinh viên cách quay dựng 1 video chuyên nghiệp và hấp dẫn, phù hợp với mạng xã hội “hot” nhất hiện nay Tiktok.
Về tầm quan trọng của việc xây dựng 1 video chất lượng trên Tiktok, anh Tài chia sẻ: “Video hay và hấp dẫn có khả năng thu hút sự chú ý của người xem ngay từ những giây đầu tiên. Điều này giúp cho nội dung của nhà bán hàng được lan truyền nhanh chóng trên nền tảng, thu hút lượng lớn người xem và tương tác”.
Ngoài đăng tải video Tiktok, livestream bán hàng đang nhanh chóng trở thành xu hướng cho các nhà bán hàng nhanh nhạy nhất nắm bắt. Việc sử dụng hình thức livestream không chỉ tăng tiềm năng tiếp cận hàng nghìn khách hàng, gia tăng doanh số, quảng bá thông điệp, mà còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại của mạng xã hội hiện nay.
Buổi workshop “Kỹ năng bán hàng trên TikTok” đã thực sự mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kỹ năng phù hợp với xu hướng và đặc biệt hiệu quả trong việc tăng doanh thu. Các bạn sinh viên còn có thể áp dụng những kỹ năng này vào các buổi thực hành và assignment trong khôn khổ môn học BUS3031- Kỹ năng Bán hàng.
“Rất nhiều kỹ năng bán hàng trên Tiktok đã được truyền đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu từ anh Tài. Ngoài chia sẻ lý thuyết, chúng mình được chỉ tận tay cách edit 1 video, cách sáng tạo nội dung theo trend và kịch bản livestream bán hàng hiệu quả. Mình rất cảm ơn anh Tài, nhà trường và bộ môn đã tạo điều kiện cho cả lớp có 1 cơ hội học tập và trải nghiệm tuyệt vời như vậy!” – bạn sinh viên Nguyễn Thị Linh chia sẻ cảm nhận sau buổi workshop.
Giảng viên Võ Đặng Thục Khang
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Hải Phòng