Kỹ năng “cứng” là gì? Ngành Quản trị Khách sạn cần những kỹ năng “cứng” nào? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Kỹ năng cứng là gì?
Kỹ năng cứng (hard skills) là thuật ngữ chỉ những kỹ năng chuyên môn hay kiến thức, kỹ thuật chuyên ngành cụ thể liên quan đến công việc, có thể đo được bằng số liệu hay qua thực hành, được rèn luyện và tạo nên thông qua quá trình học tập hay làm việc thực tế tại các cơ sở đào tạo, địa điểm làm việc.
Sự khác nhau giữa kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là gì?
Trong công việc, kỹ năng mềm và kỹ năng cứng gần như trái ngược nhau nhưng bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thiện tính cách một cá thể, giúp họ không chỉ giỏi làm việc mà còn khéo giao tiếp, ứng xử và giải quyết vấn đề. Nói một cách chuẩn chỉnh, có thể hiểu kỹ năng cứng liên quan đến chỉ số IQ (trí tuệ) thì kỹ năng mềm sẽ gắn liền với chỉ số EQ (cảm xúc).
Thực tế, nếu kỹ năng cứng được tích lũy thông qua quá trình học tập và rèn luyện tại trường lớp, cơ sở đào tạo, nơi làm việc… thì kỹ năng mềm lại được hình thành và hoàn thiện qua thói quen sinh hoạt, ảnh hưởng từ môi trường xung quanh hay qua các lớp dạy kỹ năng sống…
Ngoài ra, trong trường hợp tìm việc và phỏng vấn, nếu kỹ năng cứng là những kiến thức hay kỹ năng chuyên môn liên quan trực tiếp đến vị trí ứng tuyển, giúp gây ấn tượng và thuyết phục NTD một cách trực diện thì kỹ năng mềm lại là những tiêu chí bổ sung, cần có để quyết định mức độ tiềm năng và phù hợp của ứng viên.
Top 5 kỹ năng cứng giúp tìm việc khách sạn thành công
Kỹ năng ngoại ngữ
Đặc thù môi trường làm việc của nghề khách sạn phải thường xuyên tiếp xúc, chào đón và phục vụ khách nước ngoài nên nhân viên trong ngành nhất định phải biết ngoại ngữ, ưu tiên nhất là tiếng Anh để giao tiếp, trao đổi công việc hay yêu cầu, tìm kiếm tài liệu, hỗ trợ bán hàng, xử lý thông tin…
Ngoài ra, để phục vụ cho công việc tốt hơn, đặc biệt là khi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hiện nay đa số là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,… Sinh viên có thể lựa chọn các ngôn ngữ này để học tập, sẽ tăng cơ hội tìm kiếm và lựa chọn việc làm trong ngành
Trong khi nhân viên chỉ cần kỹ năng nghe-nói cơ bản thì các cấp quản lý lại cần thành thạo cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết để công việc được trơn tru và hiệu suất cao.
Kỹ năng tin học văn phòng
Nói đến tin học văn phòng thường sẽ cần ứng viên thao tác từ cơ bản đến thành thạo Office word để soạn thảo hợp đồng, ghi biểu mẫu, điền các giấy tờ hành chính khác – tận dụng Excecl để tạo lập các bảng biểu tính toán số lượng lớn theo công thức có sẵn, như tính lương chẳng hạn – dùng tốt Powerpoint để thiết kế slide thuyết trình khi họp bộ phận, báo cáo công việc…
Không chỉ liên quan đến các thao tác trên máy tính hay các thiết bị công nghệ khác, để nhập số liệu hay xử lý thông tin, tạo/gửi văn bản/email… mà đơn giản nhất còn để tìm kiếm và khai thác thông tin nhanh, chính xác và hiệu quả hơn.
Kỹ năng tính toán
Thu ngân, kế toán, kiểm toán cần thiết phải trang bị kỹ năng cứng này. Ngoài ra, những vị trí khác như lễ tân, đặt phòng, phục vụ, bếp chính, thu mua, quản lý các cấp cũng nên hiểu biết cơ bản để xử lý công việc nhanh và chính xác, hạn chế rủi ro sai sót gây tổn thất không đáng có trong quán trình làm việc và phục vụ khách.
Kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành
Thời đại công nghệ số, gần như mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ nói chung đều sử dụng phần mềm hiện đại vào quản lý và bán hàng. Ngành khách sạn – nhà hàng cũng không ngoại lệ. Mỗi vị trí chuyên biệt sẽ được đào tạo và phân công thao tác với những phần mềm liên quan khác nhau, phục vụ cho công việc. Chẳng hạn: lễ tân cần sử dụng thành thạo phần mềm quản lý khách sạn, như smile hay opera…; thu ngân thao tác thành thạo máy bán hàng; phục vụ sử dụng thành thạo máy tính bảng có cài đặt phần mềm order.
Giảng viên: Nguyễn Thị Hồng Nhung
Bộ môn Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng