Cách sử dụng Paid – Owned – Earned Media phù hợp trong Digital Marketing

9:04 25/05/2022

Digital Marketing có bao nhiêu công cụ để truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu? Làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả? Cùng Cao đẳng FPT Polytechnic tìm ra lời giải đáp tại bài viết dưới đây.

Owned Media, Paid Media, Earned Media là nhóm công cụ trong Digital Marketing. Mỗi công cụ sẽ có cách sử dụng riêng tùy vào các trường hợp khác nhau.

Owned Media

Owned media là nhóm công cụ mà công ty được toàn quyền kiểm soát về nội dung và dữ liệu. Đó có thể là website, fanpage của thương hiệu hay bất kỳ một nội dung nào được phân phối trên mobile app hoặc email marketing.

Dựa theo đặc điểm cho người dùng nắm quyền kiểm soát, nhiệm vụ chính khi sử dụng các tool không phải là sản xuất nội dung mà là quản trị nội dung (content management). Với số lượng nhân sự có giới hạn và khả năng viết bài có giới hạn, bạn sẽ phải giải quyết bài toán sản xuất phân phối như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Paid Media

Paid media là kênh mà thương hiệu phải trả phí để được sử dụng. Đây là một kênh giúp thương hiệu có thể truyền tải thông điệp đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Trong thực tế, paid media được hỗ trợ bởi 5 công cụ là display ads, keyword, influencer, social seeding và online article.

  • Display Ads

Hình thức sử dụng dễ bắt gặp nhất trong Paid Media là Google displays ads (quảng cáo hiển thị). Không quá khó để bạn nhìn thấy các banner quảng cáo khi đọc các bài báo trên Kênh 14 hay VnExpress. Tuy nhiên, đừng vội nghĩ rằng display ads chỉ là quảng cáo trên báo mạng.

Display ads được thể hiện dưới 2 hình thức chủ yếu là quảng cáo banner trên website và GDN (Google Display Network). Ngoài ra, re-targeting (quảng cáo đeo bám) và programmatic advertising (quảng cáo tự động) cũng được xếp vào display ads.

  • Keyword

Sử dụng keyword – mua quảng cáo dưới dạng từ khoá là hình thức cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm khi người dùng search một từ nhất định.

Khi Google đang là ‘ông lớn’ thống trị kênh tìm kiếm, Google Adwords được coi là công cụ mua quảng cáo theo từ khoá phổ biến nhất. Tại Việt Nam, với xu hướng sử dụng trình duyệt Cốc Cốc, bạn vẫn có thể mua quảng cáo bằng từ khoá nhưng tên gọi sẽ khác.

  • Influencer Marketing

Influencer marketing (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) là hình thức phổ biến được sử dụng hiện nay. Đương nhiên, độ nổi tiếng của influencer cũng là một lợi thế để làm paid media nhưng không phải người nổi tiếng nào cũng phù hợp với cá tính của thương hiệu. Điều này đặt ra trọng trách của các marketers là phải khéo léo khi ‘chọn mặt gửi vàng’.

  • Social Seeding

Social seeding có thể ngầm hiểu là hoạt động ‘gieo mầm’ những thông tin có lợi cho thương hiệu vào cộng đồng để có được niềm tin từ người tiêu dùng.

Không khó để bắt gặp hoạt động này diễn ra trên các forum và facebook group thường xuyên. Lấy ví dụ công ty sắp tung ra một sản phẩm sữa bột cho trẻ em, khi đó bạn sẽ dùng tài khoản seeding vào các group/forum làm mẹ để đưa sản phẩm của mình đến với mọi người và nhận về feedback.

Tuy các công cụ phục vụ cho những mục đích khác nhau nhưng chúng lại cực kỳ liên quan với nhau. Marketing cần biết phối hợp các công cụ này vào chiến dịch marketing của mình sao cho ‘mượt’ nhất. Để làm được điều này, marketer cần có một chiến dịch booking hiệu quả thông qua xác định rõ thời gian, nền tảng hợp lí, sự thấu hiểu người dùng và hành vi của họ trên digital.

Bạn có content tốt, website đầu tư hoành tráng nhưng không chạy paid media thì nội dung của bạn sẽ không được nhiều người biết đến. Ngược lại, nếu đầu tư cho paid media thật ‘đỉnh’, banner quảng cáo ‘ngợp trời’ trên Google nhưng khi click vào trang chủ thì thấy fanpage lười cập nhật thông tin, nội dung sơ sài thì cũng không có hiệu quả. 

Earned Media

Earned media là những kênh mà thương hiệu không phải mất phí nhưng vẫn được quảng cáo. Khách hàng khi bắt gặp một nội dung hay thì bắt đầu chia sẻ và sau đó tạo ra dư luận về thương hiệu, điều đó gọi là earned media. 2 công cụ phổ biến nằm trong nhóm earned media là social listening tool và search engine.

  • Social Listening Tool

Social listening tool là công cụ đo lường phổ biến nhất hiện nay mà nhiều thương hiệu lớn đang sử dụng. Nó không chỉ đưa ra số người nói về thương hiệu, mà còn cho biết nói tốt mặt nào, xấu mặt nào.

Dù đây là một công cụ khá hiệu quả nhưng nó sẽ không thể hoạt động nếu người dùng không đưa ra thảo luận. Chính vì thế, người làm digital chỉ nên xem social listening tool là một công cụ để tham khảo và tối ưu cho các chiến dịch sau này của mình.

  • Search Engine

Sử dụng search engine, thương hiệu sẽ tối ưu nội dung trên website để thân thiện hơn với bộ tìm kiếm của người dùng. 2 hình thức của search engine dễ bắt gặp hiện nay đó là responsive website (bố cục website tương thích với mọi kích thước thiết bị) và mobile-friendly website (bố cục website tương thích với điện thoại di động).

Để có earned media, marketing có thể sử dụng cách làm viral clip. Tuy nhiên, để có được một nội dung thật viral, marketer phải đưa ra nội dung thú vị và phù hợp. Nhiều marketers quá quan trọng chuyện viral mà làm ra các video theo phong trào, dù được viral rầm rộ nhưng nội dung không đọng lại gì trong đầu người tiêu dùng.

Vì vậy, nhiệm vụ của marketer là hiểu rõ người dùng thông qua xây dựng hệ thống social CRM (social customer relationship management) và SEO.

CRM có thể là một thuật ngữ khá mới với bạn nhưng nó đang được nhiều công ty sử dụng trong marketing. Mục tiêu của CRM là lưu trữ mọi tương tác giữa thương hiệu và khách hàng vào một hệ thống cơ sở dữ liệu để hỗ trợ cho sales và marketing.

SEO là hình thức mà công ty sẽ tự tối ưu các từ khóa trên website để đứng top trên các kết quả search của người dùng. Khách hàng luôn thích sự nhanh chóng và chỉ click vào những link gần mình nhất, nếu bài viết của bạn xuất hiện càng gần khu vực tìm kiếm của khách hàng, khả năng được click của bạn sẽ cao hơn bài viết của đối thủ rất nhiều.

Với tùy từng trường hợp, các công cụ media sẽ có cách sử dụng khác nhau. Marketers cần có sự sáng suốt, quyết định các công cụ, hình thức tùy thuộc vào thời gian, nền tảng cùng sự chuẩn bị về hình ảnh như website, thông tin đầy đủ để có một chiến dịch digital marketing hiệu quả.

Giảng viên Vũ Thị Quỳnh Thư
Bộ môn Kinh tế – Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *