Lead Nurturing – Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

13:35 15/04/2022

Thuật ngữ Lead Nurturing không qúa xa lại đối với sinh viên chuyên ngành Marketing. Tuy nhiên, nó đòi hỏi những gì, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Lead Nurturing được hiểu là một bộ chiến lược marketing tích hợp được thiết kế để biến những khách hàng tiềm năng thành những người mua. Có thể nói đây là qúa trình vừa tìm kiếm khách hàng mới nhưng cũng vừa giữ chân khách hàng củ. Từ khái niệm này cho thấy đây là công việc cực kỳ quan trọng nhưng đầy khó khăn của một nhân viên marketing. Bởi đa phần khách hàng không thể dễ dàng mua ngay khi vừa thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Vì thế, nhân viên marketing cần thực hiện một chuỗi các hoạt động cơ bản để biến khách hàng tiểm năng thành khách hàng thực sự, thậm chí thành khách hàng trung thành và duy trì khách hàng hiện có. Đây là cả một quá trình gian nan đòi hỏi phải xác định bước đi, chiến lược, kế hoạch rõ ràng và thận trọng.

Trước hết, các marketer cần xác định mục đích của khách hàng, từ việc xác định được mục đích thì các thông tin cung cấp cho khách hàng mới phù hợp, đúng yêu cầu của khách hàng.

Thứ hai, marketer cần làm sao cho người mua chọn sản phẩm/dịch vụ của mình thay vì của đối thủ. Tức là các marketer cần cung cấp thông tin thông qua việc sử dụng các công cụ truyền thông tích hợp để giúp người mua nhận sự khác biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Điều cần lưu ý khi chuyển thông điệp đến với khách hàng cần có sự sáng tạo, khác biệt đối với từng đối tượng khách hàng và phải thay đổi theo thời điểm. Các thông điệp đưa đến khách hàng cần tạo cho họ sự tin tưởng bởi một khi đã tin thì họ mới mua sản phẩm/ dịch vụ và có thể trở thành khách hàng trung thành của mình. Có thể thấy rằng, việc nuôi dưỡng khách hàng là việc xây dựng niềm tin vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng dựa trên các chiến dịch của mình. Vì thế cần phải thận trọng trong việc sử dụng các công cụ tích hợp cho phù hợp.

Thứ ba, cần phát triển mối quan hệ cá nhân với người mua tiềm năng và tương tác với khách hàng tương lai một cách thường xuyên. Với những phương thức chăm sóc khác hàng khác nhau sẽ tạo ra hiệu ứng khác nhau từ phía khách hàng. Một sự quan tâm, một câu chúc, một video nhân ngày lễ, ngày sinh nhật… cũng là một phương thức chiếm tình cảm của khách hàng, giữ chân khách hàng. Tức là Lead Nurturing xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, tạo điều kiện và cố gắng cho khách hàng tìm hiểu rõ ràng về doanh nghiệp, nâng cao sự hiểu biết về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Thứ tư, mục đích của việc bán hàng là bán được hàng nhưng không phải đó là mục đích duy nhất, mà phải nhận thức rằng bán hàng hôm nay là mở ra cơ hội cho ngày mai, là cả tương lai. Vì vậy, cần phải có một cuộc giao tiếp hiệu qủa, tránh nhàm chán tránh bán cho xong, cho được hàng.

Có thể thấy rằng, xây dựng các mối quan hệ trước, trong, sau khi bán hàng luôn luôn là điều quan trọng. Vì thế, cần nhớ rằng khách hàng không bao giờ muốn bị đối xử như một món hàng, cho nên hãy luôn quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của khách hàng. Làm được như vây, sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn và thương hiệu được nâng cao hơn, bởi khi nuôi dưỡng khách hàng, thấu hiểu được khách hàng, họ sẽ là những đại sứ truyền thông cho chính doanh nghiệp.

Giảng viên Lê Thị Hồng Dương
Bộ môn Kinh tế FPT Polytechnic Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *