Cuốn sách 3D với mỗi trang mở ra không chỉ có nội dung chữ mà còn hiển thị một mô hình 3D chi tiết là sản phẩm môn học Dựng hình với Cinema 4D của Trần Thị Mỹ Bi – sinh viên ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic Đà Nẵng.
Trong môn Dựng hình Cinema 4D, Trần Thị Mỹ Bi – sinh viên ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic Đà Nẵng đã xây dựng hình ảnh cuốn sách 3D. Sản phẩm được hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Minh Hoàng.
Sản phẩm được hình thành từ ý tưởng tạo ra một cuốn sách 3D độc đáo, trong đó mỗi trang mở ra không chỉ có nội dung chữ mà còn hiển thị một mô hình 3D chi tiết. Một mặt của trang sẽ chứa văn bản, có thể là một đoạn văn miêu tả hoặc câu chuyện. Mặt còn lại sẽ là một cảnh 3D bao gồm một gốc cây màu nâu, một tòa nhà nhỏ với mái gạch tối màu và lá cờ phất phới. Xung quanh là một vùng biển bao la với những tảng đá gồ ghề, tạo nên một khung cảnh hoang sơ và đầy bí ẩn.
Bắt đầu từ việc thiết kế, Mỹ Bi tạo hình cuốn sách với các trang giấy mở ra. Mỗi trang sẽ được thiết kế sao cho một mặt chứa văn bản, và mặt kia chứa mô hình 3D. Cô bạn phải làm sao để cuốn sách trông chân thực, với các chi tiết như kết cấu giấy, đường viền trang, và gáy sách.
Đến công đoạn mô phỏng gốc cây và tòa nhà nhỏ, gốc cây màu nâu được thiết kế với các chi tiết như thân cây thô ráp, rễ cây vươn ra ngoài, và một số lá rụng xung quanh. Tòa nhà nhỏ bên cạnh được dựng với kiến trúc đơn giản, mái ngói gạch màu tối, và một lá cờ nhỏ trên đỉnh. Cả hai chi tiết này phải được bố trí hợp lý trên trang sách, tạo cảm giác như chúng nhô ra khỏi trang giấy, mang lại hiệu ứng 3D chân thực.
Ở hình ảnh khung cảnh biển và đá gồ ghề, Mỹ Bi xây dựng xung quanh tòa nhà là biển cả mênh mông, với mặt nước xanh thẳm và những tảng đá gồ ghề, sắc cạnh. Nước biển phải được mô phỏng sao cho có cảm giác chuyển động nhẹ, tạo ra sự sống động. Các tảng đá với kết cấu thô, không đều tạo ra sự tương phản với bề mặt phẳng của trang sách, làm tăng thêm tính hiện thực của cảnh.
Sản phẩm dù là sản phẩm sáng tạo qua góc nhìn của chính mình, nhưng cũng vì nó mà Mỹ Bi gặp nhiều khó khăn. Từ việc thiết kế gốc cây và tòa nhà, việc tạo ra các chi tiết như gốc cây và tòa nhà nhỏ yêu cầu sự tỉ mỉ, từ kết cấu vỏ cây đến các viên ngói trên mái. Tất cả phải hài hòa với nhau để tạo ra một cảnh quan tự nhiên và logic. Hay như việc thực hiện hiệu ứng biển và đá gồ ghề, tạo ra hiệu ứng nước biển và đá gồ ghề trong một không gian 3D trên trang sách đòi hỏi sự tinh chỉnh về ánh sáng và kết cấu, phải làm sao để mặt nước có độ phản chiếu và chuyển động hợp lý, trong khi các tảng đá phải có đủ chi tiết để trông thật và tạo ra chiều sâu.
Giảng viên Nguyễn Linh Chi
Bộ môn Thiết kế đồ họa
FPT Polytechnic Đà Nẵng