Chiều ngày 25/11, talkshow với chủ đề “Xu hướng tiêu dùng xanh trong phát triển bền vững tại Việt Nam” đã diễn ra thành công tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng, thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên. Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giúp sinh viên hiểu rõ hơn về xu hướng tiêu dùng xanh và cách thức thực hiện cuộc nghiên cứu thực tế về hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Ngay từ phần đầu tiên của chương trình, các bạn sinh viên tại FPT Polytechnic Đà Nẵng đã có rất câu hỏi khi chưa tỏ rõ về chủ đề của buổi talkshow. Cụm từ “Tiêu dùng xanh” và “Phát triển bền vững” không quá xa lạ, nhưng để hiểu được cặn kẽ thì có lẽ các bạn sinh viên còn chưa có cơ hội tìm hiểu và nghiên cứu sâu.
Với mục tiêu truyền cảm hứng về xu hướng tiêu dùng xanh, diễn giả của chương trình – Cô Nguyễn Anh Tuyền – Giảng viên Business tại FPT Polytechnic Đà Nẵng đã trình bày những nội dung sâu sắc và thực tiễn.
Những số liệu thống kê thực tế được đưa ra đã minh chứng cho xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng phát triển. Những hành vi như ưu tiên sử dụng sản phẩm tái chế, tiết kiệm năng lượng, hay lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chính sách bảo vệ môi trường, tôn vinh giá trị đạo đức đã trở thành biểu hiện rõ ràng cho sự chuyển mình tích cực trong thói quen tiêu dùng của người dân. Theo diễn giả Nguyễn Anh Tuyền: “Tiêu dùng xanh (Tiêu dùng bền vững) không chỉ cho thấy sự gia tăng nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường mà còn là mong muốn xây dựng một lối sống bền vững, trách nhiệm với tương lai”.
Đồng thời, diễn giả cũng đã đi sâu vào thực trạng của xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam. Trong khi các thay đổi tích cực đang dần hình thành, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức như giá thành sản phẩm cao, nhận thức chưa đồng đều, và hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ phía người tiêu dùng mà còn từ các doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.
Với vai trò là giảng viên bộ môn Kinh tế, cô Nguyễn Anh Tuyền cũng lồng ghép vào chương trình những kỹ năng thực tế, hướng dẫn chi tiết cách thực hiện nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng, giúp sinh viên có thêm hành trang thực tiễn và phát triển kỹ năng nghiên cứu marketing.
Cuối talkshow, phần thảo luận và hỏi đáp (Q&A) đã diễn ra sôi nổi, với nhiều câu hỏi thực tiễn từ sinh viên. Diễn giả Nguyễn Anh Tuyền đã nhiệt tình giải đáp và chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn định hình vai trò của mình trong bối cảnh của xu hướng tiêu dùng xanh cũng như hướng đi cụ thể mà các bạn có thể làm trong lĩnh vực nghiên cứu này.
Talkshow lần này không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về xu hướng tiêu dùng xanh mà còn định hướng cho các bạn trở thành những công dân có trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của chuyên ngành Marketing & Sales trong việc đào tạo và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ.
Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Nhung
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Đà Nẵng