Vừa qua, nhóm sinh viên trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng đã gây ấn tượng khi thực hiện thiết kế bộ nhận diện thương hiệu KIDI – đồ chơi trẻ em phủ đầy sắc xanh. Đây là thương hiệu hướng đến việc tích hợp các trò chơi, bài học vào trong một sản phẩm và được nhiều gia đình ưa chuộng.
Trong môn Dự án 1 (PRO1112), nhóm sinh viên ngành Thiết kế đồ họa tại FPT Polytechnic Đà Nẵng (Mai Ngọc Nhân, Triệu Lâm Vĩ, Thân Văn Tuấn, Phan Tuấn Kiệt) đã lựa chọn chủ đề “Nâng cao trí tuệ trẻ em” để áp dụng vào bài tập của mình. Sau quá trình tìm hiểu nhiều nguồn, nhóm bạn quyết định thực hiện thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho công ty đồ chơi trẻ em KIDI và đạt được thành quả tốt.
Bắt nguồn từ việc quan sát các bé chơi đồ chơi, đặc biệt là các bé từ 3 đến 10 tuổi. Nhóm sinh viên nhận thấy đồ chơi của các bé thường chỉ đơn giản là các khối ghép hình, khối màu sắc, các con số,… Thế nhưng, mỗi trò chơi đều góp phần tác động trí thông minh của bé. Tuy nhiên, để trẻ có nhiều bộ đồ chơi khác nhau, bố mẹ các bé cũng phải chi trả chi phí không hề nhỏ.
Để giải quyết vấn đề trên, thương hiệu KIDI hướng đến việc tích hợp các trò chơi, bài học vào trong cùng một sản phẩm. Tên thương hiệu KIDI được kết hợp bởi KID (trẻ em) và I trong IQ. KIDI tự hào là thương hiệu Việt Nam đem đến các dòng sản phẩm đồ chơi giúp các bé có một trí thông minh vượt trội.
Chia sẻ về Logo – nền tảng của một bộ nhận diện thương hiệu, nhóm cho hay: “Một logo hiệu quả phải đảm bảo sự đơn giản, dễ nhận diện và có thể tái hiện tốt trên nhiều nền tảng và kích thước khác nhau. Nó cần phản ánh được đặc điểm và giá trị cốt lõi của thương hiệu, đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng. Logo KIDI được kết hợp bởi ba yếu tốt. Thứ nhất là hình tượng quân cờ Domino. Domino là một trò chơi trí tuệ có nhiều cách chơi và cũng là trò chơi được dùng làm sản phẩm chính của thương hiệu. Thứ hai là các khối Puzzle màu sắc và cuối cùng là tên thương hiệu – KIDI.”
Màu đỏ là sắc thái tượng trưng cho tự tin, tâm huyết, sức mạnh thu hút, sự truyền tải của thương hiệu. Màu đỏ còn thể hiện sự hăng say, kích thích cảm xúc. Việc nhóm đưa màu đỏ vào logo là để trẻ em dễ nhận biết và phân biệt hơn so với những màu sắc khác, từ đó nhận biết và kích thích sự vui chơi hơn. Bên cạnh đó, màu xanh dương lại thể thiện cho sự tinh tế, tỉ mỉ, là biểu tượng của niềm tin, thể hiện sự tin tưởng, sáng tạo, an toàn mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng. Màu xanh dương là một trong những màu dễ nhận diện nhất đối với trẻ em, nổi bật và dễ thu hút sự chú ý của trẻ. “Là một trong những màu phổ biến trong tự nhiên giúp các bé cảm giác gần gũi và cũng là sự kết nối của thương hiệu với khách hàng.” – Nhóm chia sẻ.
Việc thực hiện một bộ nhận diệ cho thương hiệu chưa bao giờ là dễ dàng. Cả nhóm sinh viên đã nỗ lực hết sức để có thể thống nhất được trình độ, chuyên môn lẫn ý tưởng chung. “Cả nhóm được leader định hướng và có đề tài từ trước. Cả nhóm đều đồng nhất ý kiến. Tiến độ các giai đoạn đều ở mức tốt. Tuy nhiên, quá trình làm việc của chúng mình cũng có đôi chút sai sót. May mắn rằng kết quả dự án của nhóm ở mức khá tốt.” – Nhóm sinh viên cho biết.
Sau dự án, các Ong cơ sở Đà Nẵng đã rút ra được bài học trong việc trau dồi tư duy cũng như kỹ năng sử dụng phần mềm và sẽ nỗ lực để đồng bộ thiết kế các sản phẩm, đặt ra các tiêu chí đánh giá, tham khảo ý kiến của giảng viên hướng dẫn trong các dự án tiết theo.
Một số hình ảnh trong sản phẩm của nhóm sinh viên:
Giảng viên: Nguyễn Linh Chi
Bộ môn Thiết kế đồ họa
FPT Polytechnic Đà Nẵng