Tips làm sản phẩm “ăn điểm” tại vòng chung kết “FPT Polytechnic: UI/UX Hackathon 2022”

14:52 02/12/2022

Vừa qua (1/12), tại talkshow “Hiện thực hóa ý tưởng trong thiết kế sản phẩm”, chuyên gia Winnie Nguyễn – thành viên BGK “FPT Polytechnic: UI/UX Hackathon 2022” đã chia sẻ với các bạn thí sinh những hành trang tốt nhất trước vòng chung kết cuộc thi.

Talkshow “Hiện thực hóa ý tưởng trong thiết kế sản phẩm” có sự tham gia của:

  • Chị Winnie Nguyễn – Senior Product Designer at GO1 – Co-Founder at SigiNet – thành viên BGK chuyên môn
  • Anh Sunny Võ – Founder UXSG – Trưởng Ban Giám Khảo chuyên môn
  • Thầy Trần Bá Hộ – Graphic Designer/Trưởng môn Web FPT Polytechnic HCM
  • Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân – Trưởng môn FrontEnd FPT Polytechnic HCM – Thư ký cuộc thi
  • Cô Nguyễn Thị Nam – GV CNTT FPT Polytechnic HCM – Trưởng ban truyền thông cuộc thi

Trước khi đến với chủ đề chính – Hiện thực hóa ý tưởng trong thiết kế sản phẩm, chị Winnie Nguyễn – một chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm trong UI/UX Hacker – đã có những chia sẻ giúp các bạn thí sinh nói riêng và các bạn sinh viên tham gia talkshow nói chung những tips để trở thành một UI/UX Hacker giỏi. Trước khi vào vấn đề, chị bày tỏ: “Hôm nay đã là talkshow chuyên môn cuối cùng của cuộc thi rồi. Mong rằng, những chia sẻ của chị sẽ giúp các bạn sinh viên cũng như các bạn thí sinh biết được cách để trở thành một nhà thiết kế UI/UX giỏi, không bị áp lực trước những deadline, những yêu cầu của khách hàng,…”.

Team and Planning (Lựa chọn Team và cách lập kế hoạch) 

Team and Planning chính là bước đầu trong kế hoạch thành công của các nhà thiết kế UI/UX. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của lựa chọn đồng đội, chị Winnie Nguyễn cho biết việc hiểu điểm mạnh của các thành viên, từ đó biết lên kế hoạch phù hợp sẽ khiến cho mọi kế hoạch thành công chứ không chỉ ở UI/UX Design.

Lấy ví dụ thực tế về những kế hoạch bản thân cùng đồng nghiệp đã làm, chị Winnie Nguyễn cho biết: “Khi làm việc, chị cùng thành viên luôn cần biết cách phân chia việc làm nếu đã biết được thế mạnh của nhau. Thông thường, chị mạnh ở mảng thiết kế cũng như tìm hiểu nhu cầu của người dùng, vì vậy, chị sẽ đảm nhiệm vai trò này, trong khi đó, thành viên khác sẽ đảm nhiệm phần thuyết trình,…”.

So sánh với những chiến lược UI/UX thành công, chị Winnie Nguyễn cũng đưa ra nhiều ví dụ của những team không có sự liên kết và không biết quản lý tốt thời gian của nhau. “Có rất nhiều team đưa ra nhiều ý tưởng, tuy nhiên, các bạn lại họp rất nhiều, họp đi họp lại, tốn nhiều thời gian của nhau. Vì vậy, việc quản lý thời gian khi làm việc rất quan trọng. Hãy đưa ra một thời gian cụ thể để làm một công việc nhất định. Trong trường hợp hết thời gian mà ý tưởng chưa hoàn thành, hãy sử dụng cách vote (bình chọn) để lọc ra những idea hay ho, thực tế nhất để làm” – chị Winnie chia sẻ.

You’re not just a Designer (Đừng nên nghĩ mình chỉ là một Designer) 

Chỉ với một câu nói “You’re not just a Designer”, chị Winnie Nguyễn đã tóm gọn những yêu cầu ở một nhà thiết kế UI/UX khi thực hiện một sản phẩm.

Đừng đưa cho BGK những ý tưởng quá viển vông, xa vời thực tế”, đó là những gì chị Winnie Nguyễn nhấn mạnh khi nói về những ý tưởng của các bạn thí sinh. Để khiến một kế hoạch UI/UX đánh vào thực tế, điều đầu tiên các bạn thí sinh làm là phải biết được simple persona (hình mẫu khách hàng sử dụng). Nói về điều này, chị Winnie Nguyễn cho biết các bạn sinh viên không nên quá đưa ra một ý tưởng “vẽ vời” để khiến mọi thứ phức tạp. “Hãy giải quyết việc lên ý tưởng bằng cách xác định khách hàng của mình!”.

Thứ hai, chị Winnie Nguyễn nhắc đến user problems (vấn đề người dùng gặp phải), ở đây là những vấn đề mà UI/UX Desginer cần giải quyết, từ đó đem đến sự trải nghiệm hiệu quả, mượt mà cho người dùng.

Thứ ba, đó là Goal, mục tiêu của ý tưởng. Nói về sự thành công của một dự án luôn cần tính thực tế, mục tiêu và hiểu người dùng, chị Winnie Nguyễn chia sẻ các bạn thí sinh khi đã vào đến vòng chung kết đều đã chinh phục được BGK nhờ những dự án thực tế hay, có mục tiêu, đánh đúng vào tệp khách hàng.

Prioritize assumptions and ideas (Quyết định giả thuyết và ý tưởng)

Đề cập về vấn đề mâu thuẫn của thành viên khi đề xuất ý tưởng, là một chuyên gia đã từng làm việc tập thể trong các dự án UI/UX, chị Winnie nói rõ về chuyện các bạn trẻ nên biết tôn trọng ý tưởng của nhau. “Giống như đá bóng, các bạn cần phải chia sẻ với thành viên, cùng xây dựng ý tưởng, cùng tôn trọng ý kiến của nhau để tránh không khí bất hòa trong nhóm. Dù ý tưởng đó là xấu hay tốt với mình, các bạn cũng nên góp ý nhẹ nhàng để đối phương cảm thấy thoải mái”. – Chị Winnie Nguyễn cho biết.

Tiếp đó, chị Winnie Nguyễn đã nói về việc quyết định ý tưởng dựa vào việc đưa ra những giả thuyết, những câu hỏi cho sản phẩm. Chị cho biết: “Có thể những ý tưởng của các bạn rất hay, tuy nhiên, khi đứng trước BGK, các bạn cần trả lời đươc những câu hỏi như: Ai là người tiêu dùng cuối cùng, sản phẩm giải quyết được vấn đề gì, dự đoán, nhận định tính hiệu quả của dự án, sản phẩm”.

Perfection is the enemy of progress (Quá chỉn chu là “kẻ thù” của quá trình thiết kế sản phẩm)

Nếu như sự chỉn chu về mặt bề ngoài là ấn tượng với người nhìn, thì trong cuộc thi UI/UX Hackathon 2022, điều này là ngược lại. Chị Winnie Nguyễn phân tích: “Các bạn là UI/UX Designer, chứ không phải Graphic Designer, Brand Designer,… Vậy nên, hãy hoàn thành xong sản phẩm, sau đó mới đến hoàn thiện phần trình bày, thiết kế logo nhóm nếu còn đủ thời gian”.

 

Nói chung đến những trường hợp quá cẩn thận để bài làm được đẹp mắt, hoàn hảo, chị Winnie Nguyễn cho biết rất nhiều team sẽ không có đủ thời gian thực hiện Prototype – một phần có điểm cộng của BGK, đồng thời chứng tỏ tính quan trọng của sản phẩm.

Don’t just listen user (Đừng chỉ lắng nghe người dùng)

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, các bạn sinh viên sẽ có thời gian lắng nghe đánh giá từ khán giả, hay ở đây là những người được trải nghiệm sản phẩm. “Tuy nhiên, các bạn đừng nên chỉ lắng nghe người dùng. Đôi khi, sự chỉn chu sẽ khiến họ thích mắt dù cho sản phẩm có tính ứng dụng ở mức nào” – Chị Winnie Nguyễn cho biết.

Đại diện cho BGK, chị Winnie Nguyễn cũng khuyến khích các đội thi “show” đầy đủ những ý kiến của người dùng, cả mặt tốt và xấu. Theo chị, không có một sản phẩm nào hoàn hảo cả, vì vậy, nếu như chỉ “show” ra những đánh giá tốt, các bạn sinh viên sẽ gặp khó khăn khi bị BGK nhìn ra lỗi, “vặn vẹo” tính logic, thực tế của ứng dụng/trang web.

Iterate or Kill (Cải thiện hay loại bỏ)

Với riêng những trường hợp không thành công, không tạo được tiếng vang tới người dùng, chị Winnie Nguyễn khuyến khích các đội thi không nên bỏ cuộc mà nên nhìn ở một mặt tích cực khác, thay đổi hướng đi để phù hợp với tệp người dùng mới. Chị nói: “Chị sẽ rất đánh giá cao những sản phẩm dù không nhận được đánh giá tốt nhưng chủ nhân có cách nhìn tích cực, đưa ra cách để thay đổi, cải thiện chứ không phải là vứt bỏ, không làm nữa”.

The presentation is the only chance where you can sell your idea to the judges (Phần trình bày tốt sẽ giúp bạn bán được ý tưởng cho BGK)

Không chỉ chú trọng về sản phẩm, chị Winnie Nguyễn cũng đề cao sự tự tin, lưu loát, thu hút ở phần thuyết trình của các đội thi. Với các tips như thuyết trình, diễn đạt tốt, sử dụng mô hình kinh doanh Lean Canvas áp dụng các hình thức như storytelling (kể chuyện), writing users’stories (kể ra trải nghiệm người dùng),… Hơn nữa, các bạn sinh viên cũng không nên quá áp lực, tại vòng thi, các bạn nên thoải mái, vui vẻ để hoàn thành tốt bài thuyết trình.

Kết thúc phần hướng dẫn, chị Winnie Nguyễn cũng đưa ra những câu nói được coi là phương châm của ngành thiết kế sản phẩm UI/UX như: “Product design is about business analysis, research, psychology, marketing, and even software development, rather than drawing pretty pixels”. (Thiết kế sản phẩm bao gồm phân tích doanh nghiệp, nghiên cứu, tâm lí khách hàng, marketing và thậm chí là cả phát triển phần mềm chứ không chỉ dừng lại ở những nét vẽ trên giao diện đẹp mắt”.

Vậy là các bạn thí sinh đã hiểu cách để làm nên một sản phẩm tốt tại vòng chung kết “FPT Polytechnic: UI/UX Hackathon 2022” rồi chứ? Đặc biệt, những kiến thức trên cũng có thể được áp dụng trong mọi kế hoạch thiết kế UI/UX, giúp các bạn có một sản phẩm hoàn hảo cũng như một tập thể làm việc ăn ý, ấn tượng. Chúc các bạn may mắn tại cuộc thi!

“UI/UX Hackathon 2022” là cuộc thi do bộ môn CNTT – FPT Polytechnic HCM tổ chức, được mở ra với mong muốn tìm ra những nhân tài trong lĩnh vực thiết kế Web và UI/UX Design. Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 52 triệu đồng, cuộc thi hứa hẹn sẽ là cuộc tranh tài hấp dẫn giữa những tài năng trẻ, đồng thời mang đến không khí giao lưu giữa sinh viên FPT Polytechnic và các bạn trẻ ở mọi trường ĐH, CĐ trên toàn quốc.

Thời gian diễn ra vòng chung kết: 10/12/2022

Địa điểm: Cao đẳng FPT Polytechnic HCM

Thể lệ: 

  • Các thí sinh cần khai báo các tài nguyên cần sử dụng với BTC (công bố với các đội khi đến vòng chung kết).
  • Không được thay đổi đội thi sau vòng loại.
  • Trong suốt quá trình cuộc thi diễn ra (chung kết), các thí sinh không được phép rời khỏi khu vực dự thi. Các trường hợp còn lại đều phải có ý kiến của BTC.
  • Đội thi có hành động sao chép hoặc gian lận sẽ lập tức bị loại khỏi cuộc thi.
  • Bản quyền sản phẩm thuộc về các đội thi
  • Quyết định của BTC là quyết định cuối cùng.

Barem chấm điểm

  • Tác động đến khách hàng (Customer Impact) 20%
  • Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) 20%
  • Sáng tạo và độc đáo (Creativity and Originality) 20%
  • Prototype 20%
  • Thuyết trình (Presentation) 20%

Giải thưởng: 

  • Giải nhất: 30.000.000 VNĐ
  • Giải nhì: 15.000.000 VNĐ
  • Giải ba: 5.000.000 VNĐ
  • Giải khuyến khích: 2.000.000 VNĐ

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Cao đẳng FPT Polytechnic HCM – Công viên phần mềm, Toà nhà Innovation lô 24, Quang Trung, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Email: [email protected]
  • Fanpage UI/UX Hackathon
  • Website: UI/UX Hackathon

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *