Thực phẩm “vàng” giúp sĩ tử 2K3 có sức khỏe tốt nhất trong mùa thi

23:44 02/07/2021

Với tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” mà các sĩ tử hay ngay chính các bậc phụ huynh luôn để những thực phẩm với tên gọi mang lại điềm may trở thành lựa chọn vàng trong “ngành ôn luyện”. Vậy đây là quyết sách đúng đắn hay là hiện tượng mê tín cần loại bỏ, hãy cùng tham khảo một số lựa chọn thực phẩm dưới đây để có những trang bị tốt nhất vượt vũ môn nhé!

“Chuyện tâm linh không đùa được đâu”

Các loại “đậu”, các loại rau củ màu đỏ lại mang đến không chỉ may mắn về tinh thần mà còn cả những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Với các loại đậu (đỗ) như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu Hà Lan…đây là nguồn vitamin, chất khoáng, và đạm thực vật dồi dào rất tốt cho các sĩ tử trong các bữa chính cũng như các bữa ăn phụ để giải nhiệt. Đồng thời cũng là nguyên nhân giúp sản sinh các loại hóc môn vui vẻ, giải phóng năng lượng của cơ thể.

Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ các loại rau củ khác nhau với màu sắc tươi tắn vừa mang đến sự bắt mắt, chuẩn “tâm linh” mà đồng thời sẽ là nguồn cung cấp vitamin A, B, C… dồi dào hỗ trợ cho trí nhớ, thần kinh, tăng sức đề kháng, cải thiện thị lực. Điển hình như cà rốt, cam quýt, táo, cà chua, bông cải xanh, rau màu xanh đậm…

Tuy nhiên, không vì “tâm linh” mà ngày ăn “3 bữa đậu”

Việc đa dạng thực phẩm là vô cùng cần thiết, nhất là không thể loại trừ nguồn cung cấp đến từ chất đạm động vật dồi dào, cũng như hàm lượng tinh bột.  

Chất đạm (protein) động vật giúp cung cấp khoáng chất và các acid amin thiết yếu. Vì vậy mà phải thêm vào ngay các thực phẩm như thịt, phô mai, trứng, sữa hay các loại hải sản…vào trong thực đơn bữa ăn Tuy nhiên cũng cần hạn chế hấp thu đạm từ thịt đỏ hay cua, sò,…rất dễ gây nặng bụng, tăng lượng đường huyết, mà thay vào đó hãy ưu tiên lựa chọn các loại cá, đặc biệt như cá hồi, cá thu, cá basa,…hay thịt gà trắng với hàm lượng chất đạm lành mạnh, tăng cường trí nhớ cho mùa thi mà sĩ tử cần bổ sung mỗi ngày.

Đồng thời với nhóm tinh bột, là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Do đó, để đảm bảo cơ thể luôn ở trạng thái tốt, mỗi người cần cung cấp khoảng 400 gram mỗi ngày. Tinh bột có trong những thực phẩm như: Cơm, bún, phở, ngô, bánh mì, các loại khoai…Đây là nhóm thực phẩm tốt cho học sinh ôn thi, giúp tăng cường trí nhớ và năng lượng trong mùa thi. Để cung cấp đủ lượng tinh bột cho cơ thể các sĩ tử nên ăn mỗi ngày ít nhất 2 bữa, mỗi bữa khoảng 2 bát cơm và không thể bỏ qua buổi sáng với lựa chọn ăn bún, phở, bánh mì…

Tránh những đồ ăn vặt quen thuộc

Tạm biệt với các loại bánh tráng, trà sữa, đồ chiên dầu mỡ, thức ăn nhanh, bởi đây có thể là nguyên nhân gây tăng lượng đường trong máu khiến cơ thể hoạt động trì trệ, căng thẳng.

Và để có thể lấp đầy cơn thèm ăn vặt, bạn hãy thử với các loại sô cô la đen, hay các loại hạt dinh dưỡng như macca, óc chó, hạnh nhân,… Sôcôla đen được chứng minh không chỉ có thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hocmoon vui vẻ mà còn là bảo vệ não trước nguy cơ bị oxy hóa. Cũng như vậy, các loại hạt đồng thời giúp cơ thể no lâu, cung cấp hàm lượng chất xơ (lựa chọn tuyệt vời cho các bạn ghét ăn rau), hàm lượng vitamin A, E,…vô cùng dồi dào, hỗ trợ não bộ. Vậy là “một công đôi việc”, vừa giải quyết tình trạng “buồn mồm” mà vẫn có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết rồi.

Đừng bỏ quên nước

Nước chiếm hơn 70% trong cơ thể người, là chất dung môn quan trọng điều hòa toàn bộ hoạt động sống, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức rất dễ gây mất nước. Chính vì vậy bên cạnh bổ sung các loại đồ uống dưỡng chất, sữa hay các loại rau củ, quả chứa nhiều nước dễ ăn như dưa leo, dưa hấu, táo, cà chua,…thì đừng quên luôn đặt cạnh bên mình một ly nước lọc nhé! Đây là cách hữu hiệu để giải quyết những con buồn ngủ, mệt mỏi đột nhiên ập đến đấy.

Đồng thời, theo một nghiên cứu từ các trường đại học ở miền Đông London và Westminster trên đối tượng sinh viên đại học cho thấy: những người mang theo nước lọc vào phòng thi và uống đã có kết quả bài thi trung bình cao hơn 5% so với những người không mang theo nước. Chính vì vậy đừng quên người bạn quan trọng này trong những giờ thi dài hàng trăm phút nhé. 

Hy vọng rằng với những bí quyết thực phẩm vừa “tâm linh”, vừa khoa học ở trên đã cho các bạn sĩ tử cũng như các bậc phụ huynh những sự lựa chọn phù hợp cho ngày ôn luyện căng thẳng. “Có thực mới vực được đạo”.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *