Triển vọng ngành Logistics có rộng mở như lời đồn?

15:33 22/02/2024

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa. Với sự phát triển của kinh tế và thương mại, ngành logistics đã trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp. 

Việt Nam đang dần khẳng định vị thế chiến lược của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Năng lực logistics (LPI) năm 2023 của Việt Nam là 43 trên tổng số 139 quốc gia được khảo sát. Với kết quả này, Việt Nam đang đứng trong Top 5 trong các quốc gia ASIAN cùng với Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Ngành logistics Việt Nam đạt mức tăng trưởng từ 12 ~14% hàng năm và trị giá lên tới 40-42 tỷ đô. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng đạt được 25% vào năm 2025.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2023 thì Việt Nam hiện có 34.476 công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics. Đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam chủ yếu vào lĩnh vực vận tải và kho bãi. Hai lĩnh vực được cho là Huyết mạch và Trái tim của chuỗi logistics này đang thu hút đầu tư trên 5.2 tỷ đô. Các quốc gia dẫn đầu về FDI vào Việt Nam gồm Singapore, Hoa Kỳ, và Nhật Bản. Trong đó, Miền Bắc Việt Nam chiếm 39% và Miền Nam chiếm 38% tỷ lệ vốn đầu tư.

Theo dự báo của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), và Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) năm 2019, đến năm 2030 nhu cầu nhân lực chuyên nghiệp cho toàn ngành logistics là 200.000 nhân sự, trong khi đó khả năng đáp ứng nhu cầu nhân sự chỉ đạt khoảng 10%. Nhu cầu nhân lực logistics từ phía ngành dịch vụ logistics cũng như các ngành sản xuất đến năm 2030 là 2,2 triệu nhân lực ở các cấp độ. Có thể thấy rõ, với tốc độ tăng trưởng ngành logistics như hiện tại thì sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng sẽ là thách thức lớn đối với ngành logistics Việt Nam.

Số trường đại học có ngành đào tạo Quản lý Logistics và Chuỗi cung ứng tới hiện tại là 59 trường, quy mô tuyển sinh 5.600 chỉ tiêu/năm. Số lượng đào tạo này là rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, tỷ lệ các chương trình được kiểm định còn chưa cao.

Bảng 1: Tỷ lệ chương trình đào tạo về logistics đã kiểm tra chất lượng trong và ngoài nước (Nguồn: Báo cáo Logistics VN 2023)

Quyết định số 53 ngày 01/04/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh nhiệm vụ đào tạo nhân lực ngành logistics và vận tải hàng hải nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu nhân lực qua đào tạo, đẩy nhanh chương trình đào tạo các chuyên gia logistics có kỹ năng ứng dụng, và triển khai các thực hành quản trị logistics và chuỗi cung ứng theo kịp các nước công nghiệp phát triển.

Việc ứng dụng phần mềm mô phỏng thực tiễn hoạt động đang là một xu hướng mới trong đào tạo. Theo Thạc sĩ Vũ Thu Huyền, với triết lý đào tạo “Thực học – Thực nghiệp”, trường Cao đẳng FPT Polytechnic hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với phương pháp giảng dạy qua dự án thật. Sinh viên ngoài học lý thuyết thì sẽ được học mô phỏng trên các phần mềm logistics như phần mềm quản lý vận tải, phần mềm kho bãi, và phần mềm khai quan. Tiếp đó là những kỳ thực tập tại doanh nghiệp (OJT) giúp sinh viên tiếp cận thực tế và hoàn thiện các dự án logistics của mình. Sinh viên trường Cao đẳng FPT Polytechnic có cơ hội được tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn từ các công ty logistics trong và ngoài nước.

Theo công bố của Công ty TNHH Robert Walters Việt Nam, mức lương của những người làm trong lĩnh vực Logistics hiện nay khá cao và không ngừng tăng lên.

Bảng 2: Thu nhập trung bình tháng của nhân lực logistics (Nguồn: FirstAlliances/Vietnam Salary Guide 2019).

Theo Vietnam Salary Guide 2019 của First Alliances, mức lương trung bình của nhân lực Logistics tại TP. Hồ Chí Minh ở vị trí nhân viên dao động từ 500 USD – 1.500 USD/tháng và cấp quản trị từ 800 – 5.000 USD mỗi tháng. Tiến sĩ Nguyễn Duy Hồng, Giám đốc Vận hành Logistics, tập đoàn YCH tại Việt Nam cho biết tại tập đoàn YCH sinh viên có cơ hội được thực tập trả lương. Tại công ty cũng có các chương trình đào tạo thực tập sinh quản lý và được trải nghiệm ở các phòng ban và cơ sở khác nhau của tập đoàn. Tại bộ phận Vận hành mà tiến sĩ Nguyễn Duy Hồng đang phụ trách có nhu cầu thường kỳ về các vị trí quản lý kho hàng, kiểm soát tồn kho, quản lý vận tải, quản lý chứng từ, và nhập liệu. Thu nhập của các vị trí này khởi điểm từ 6.5 triệu đồng lên tới 100 triệu đồng/ tháng.

Việt Nam đang thu hút đầu tư nước ngoài và chỉ số năng lực logistics phát triển mạnh mẽ. Nhân lực logistics có mức thu nhập ở mức cao. Các trường mở rộng đào tạo tuy nhiên cung vẫn chỉ đáp ứng được một lượng nhỏ cầu trong thời gian trung hạn. Việc theo đuổi ngành logistic hơn bao giờ hết nhận được nhiều cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp bền vững.

Giảng viên Nguyễn Thị Hiền
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.