Ở cấp học phổ thông, phương pháp giảng dạy thường thấy là thầy cô giảng và đọc, học sinh ghi chép. Ở bậc học cao hơn, thầy cô chỉ là người hướng dẫn, sinh viên sẽ phải chủ động tự học, tự nghiên cứu để triển khai các bài tập thảo luận hay bài tập nhóm. Chính vì vậy, sinh viên phải luôn củng cố khả năng tự học tại các trường cao đẳng, đại học nói chung và FPT Polytechnic Hà Nội nói riêng.
Với triết lý đào tạo “Thực học – Thực nghiệp” và phương pháp học tập qua dự án (project-based-training), sinh viên sẽ được triển khai các dự án mô phỏng thực tế của doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng tốt, có khả năng làm việc ngay. Bên cạnh đó, khả năng học tập và tự học suốt đời được chú trọng nhằm thích nghi được với những thay đổi không ngừng của xã hội.
KỸ THUẬT FEYNMAN
Kỹ thuật Feynman là một phương pháp nghiên cứu được đặt theo tên của Richard Feynman, một nhà vật lý đoạt giải Nobel nổi tiếng với công trình nghiên cứu về khoa học, toán học, cũng như khả năng đơn giản hóa các thuật ngữ phức tạp. Kỹ thuật này bao gồm việc chia nhỏ một khái niệm thành các thành phần đơn giản và sau đó giải thích khái niệm bằng ngôn từ của bạn như thể bạn đang dạy nó cho người khác.
Cách học với Kỹ thuật Feynman
- Chọn chủ đề/khái niệm: Bắt đầu bằng cách chọn một chủ đề hoặc khái niệm bạn muốn hiểu rõ hơn. Đó có thể là một thuật ngữ, một lý thuyết, một sự kiện lịch sử…
- Viết ra những gì bạn biết: Lấy một tờ giấy và viết ra tất cả những gì bạn biết hoặc đang hiểu về chủ đề/khái niệm này. Hãy viết càng chi tiết càng tốt, nhưng hãy sử dụng từ ngữ của riêng bạn mà không cần quan tâm đến bất cứ điều gì khác.
- Xác định những lỗ hổng kiến thức và nghiên cứu tài liệu: Khi bạn đã viết ra những gì bạn biết, hãy xác định những lỗ hổng kiến thức của bạn. Bạn đang không hiểu điều gì? Bạn còn thắc mắc hay băn khoăn ở đâu trong chủ đề/khái niệm này? Sau đó, bạn hãy sử dụng giáo trình, bài giảng và các tài nguyên khác để nghiên cứu và tự đưa ra câu trả lời.
- Đơn giản hóa khái niệm và giải thích ý tưởng “cho trẻ”: Tiếp theo, hãy cố gắng đơn giản hóa hết mức có thể những thông tin bạn tìm được. Sử dụng các phép loại suy, ví dụ và phép ẩn dụ để giải thích các ý tưởng theo cách mà bất kỳ ai, kể cả trẻ em, đều có thể hiểu được.
Kỹ thuật Feynman là một kỹ thuật học tập hiệu quả vì nó giúp bạn xác định những lỗ hổng kiến thức của mình về một chủ đề/khái niệm. Đồng thời, nó cho phép bạn xây dựng sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề/khái niệm đó thông qua việc tự dạy cho mình, tự đặt câu hỏi và tự sửa lỗi.
Ứng dụng hỗ trợ: The Feynman Technique
KỸ THUẬT POMODORO
Kỹ thuật Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian được thiết kế để giúp bạn làm việc hiệu quả và tập trung hơn. Được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980, kỹ thuật này bao gồm việc chia công việc của bạn thành các khoảng thời gian định sẵn, thường dài 25 phút, được gọi là “Pomodoro”.
Cách học với Kỹ thuật Pomodoro
- Chọn nội dung công việc bạn cần hoàn thành (làm bài tập, học từ mới…).
- Đặt hẹn giờ trong 25 phút.
- Thực hiện hoạt động này cho đến khi hết giờ.
- Nghỉ giải lao ngắn trong 5 phút.
- Bắt đầu từ Pomodoro thứ tư, hãy nghỉ dài hơn (từ 15-30 phút).
Kỹ thuật Pomodoro cải thiện kỹ năng học tập của bạn nhờ giảm bớt sự xao lãng. Khi bạn đặt hẹn giờ, bạn sẽ dành toàn bộ 25 phút của một Pomodoro đó để tập trung hoàn toàn vào việc học. Điều này giúp bạn chống lại sự cám dỗ của điện thoại di động, mạng xã hội, điện tử và những thứ khác.
Những khoảng thời gian nghỉ ngơi trong phương pháp này cũng đóng vai trò quan trọng trong khả năng tập trung và học hỏi của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc nghỉ ngơi trong thời gian ngắn và khoa học sẽ cải thiện đáng kể khả năng tập trung của não bộ.
Ngoài ra, bằng cách chia thời gian học thành những khoảng thời gian nhỏ, bạn sẽ phát triển kỹ năng quản lý thời gian đồng thời mang lại cho bạn cảm giác thành tựu, giúp bạn tìm thấy động lực để tiếp tục. Những cột mốc nhỏ có thể mang lại kết quả lớn.
Ứng dụng hỗ trợ: Pomodoro Timer
KỸ THUẬT SQ3R
Kỹ thuật SQ3R là một kỹ thuật học tập có thể giúp bạn đọc và ghi nhớ thông tin từ sách giáo khoa và các tài liệu viết khác một cách hiệu quả. Được phát triển bởi nhà tâm lý học Francis P. Robinson vào những năm 1940, phương pháp SQ3R là viết tắt của: Survey (Khảo sát), Question (Câu hỏi), Read (Đọc), Recite (Đọc thuộc lòng) và Review (Đánh giá).
Cách học bằng phương pháp SQ3R
- Khảo sát: Lướt nhanh các tiêu đề, tiêu đề phụ và các nội dung quan trọng khác trong tài liệu. Bước này giúp bạn nắm được cấu trúc của tài liệu và chuẩn bị tinh thần cho những gì bạn sắp đọc.
- Câu hỏi: Đặt câu hỏi dựa trên tài liệu bạn sắp đọc để giúp bạn chú ý và tập trung vào những điểm quan trọng nhất.
- Đọc: Tiếp theo, hãy đảm bảo bạn đọc tài liệu một cách chủ động và cẩn thận. Khi đọc, bạn nên cố gắng trả lời các câu hỏi ở bước trước và ghi lại những thông tin chính.
- Đọc thuộc lòng: Nhớ lại những thông tin vừa đọc và diễn đạt thành lời của chính mình.
- Ôn tập: Cuối cùng, hãy xem xét, tổng kết và đánh giá lại những nội dung bạn thu thập được
Phương pháp SQ3R có thể giúp cải thiện kỹ năng học tập của bạn bằng cách thúc đẩy việc đọc tích cực và tương tác với tài liệu. Việc đặt câu hỏi, tóm tắt các điểm chính và tổng kết lại nội dung giúp bạn có khả năng ghi nhớ và áp dụng kiến thức tốt hơn. SQ3R cũng là một phương pháp giúp cải thiện kỹ năng tư duy phản biện.
Hy vọng rằng 03 kỹ thuật tự học trên sẽ giúp các bạn sinh viên đạt được thành tích học tập tốt hơn, từng bước chinh phục kiến thức cùng Cao đẳng FPT Polytechnic, từ đó đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp trong tương lai.
Giảng viên Phạm Hoàng Nam
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Hà Nội