Tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, những buổi học tiếng Anh truyền thống khô khan liên tục được biến hóa thành trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Bằng sự năng động và sáng tạo, giảng viên giờ đây không chỉ là người dạy mà còn là những người bạn đồng hành thân thiết với sinh viên trên hành trình chinh phục tiếng Anh.
Thay vì tập trung quá nhiều vào lý thuyết, các giảng viên tại FPT Polytechnic chú trọng vào việc kích thích tư duy và sự tò mò của người học. Thông qua các hoạt động nhóm, trò chơi ngôn ngữ, và các bài giảng tương tác, kết hợp với tính ưu việt của hệ thống American Language Hub, họ tạo ra một môi trường học tập tích cực, sáng tạo.
Sinh viên không chỉ học được kiến thức tiếng Anh mà còn phát triển đồng thời kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Các bạn cảm nhận được rằng việc học tiếng Anh không chỉ là việc học ngữ pháp và từ vựng mà còn là cơ hội để khám phá và giao lưu với bạn bè đồng trang lứa từ nhiều ngành nghề khác nhau.
Để tiết học American Language Hub thêm chất lượng, giảng viên đã rất kì công chuẩn bị một giáo án hoàn chỉnh, vận dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy hiện đại như sau:
1. Phương pháp Communicative Language Teaching
Communicative Language Teaching tập trung vào việc sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp thực tế. Thay vì tập trung vào việc học ngữ pháp và từ vựng một cách cố ý, giảng viên thường khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động nhóm, trò chơi ngôn ngữ để tăng cường khả năng giao tiếp của người học.
Dưới đây là một ví dụ về bài học áp dụng phương pháp Communicative language teaching:
Bài học: “Planning a Weekend Trip”
Mục tiêu: Học viên sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh để lên kế hoạch cho một chuyến đi cuối tuần cùng bạn bè.
Sự chuẩn bị
- Giáo viên chuẩn bị một số hình ảnh hoặc thẻ từ về các hoạt động cuối tuần khác nhau như đi du lịch, xem phim, mua sắm, thăm quan, ăn uống…
- Sắp xếp lớp thành các nhóm nhỏ.
Hoạt động
- Giáo viên giới thiệu chủ đề “Planning a Weekend Trip” và mô tả một số hoạt động có thể thực hiện trong cuối tuần.
- Sinh viên thảo luận trong nhóm về các hoạt động họ muốn thực hiện trong cuối tuần và tại địa điểm nào.
- Mỗi nhóm chọn một hoạt động và một địa điểm, sau đó lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của họ. Họ phải quyết định các vấn đề như thời gian, vận chuyển, chi phí…
- Mỗi nhóm trình bày kế hoạch của họ trước lớp bằng tiếng Anh. Sinh viên có thể sử dụng hình ảnh hoặc thẻ từ để trình bày thông tin của mình.
Phản hồi và mở rộng
- Sau khi mỗi nhóm trình bày, lớp có thể đặt câu hỏi và cung cấp phản hồi cho nhau về các kế hoạch đã được đề xuất.
- Giáo viên có thể mở rộng bài học bằng cách yêu cầu sinh viên viết một bài luận ngắn về kế hoạch cuối tuần của họ, hoặc diễn đạt ý kiến về lựa chọn của họ trong các cuộc trò chuyện nhóm.
Thông qua việc áp dụng phương pháp Communicative language teaching trong bài học này, sinh viên không chỉ học được tiếng Anh mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy sáng tạo trong quá trình thảo luận, lập kế hoạch.
2. Phương pháp Task-Based Learning
Đây là phương pháp tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong quá trình học. Sinh viên được giao các nhiệm vụ liên quan đến các tình huống thực tế như diễn đạt ý kiến, giải quyết vấn đề, hoặc đưa ra quyết định, từ đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ cũng như kỹ năng làm việc nhóm và quản lý thời gian.
3. Phương pháp Lexical Approach
Phương pháp này chú trọng vào việc học từ vựng và cụm từ theo ngữ cảnh. Sinh viên học từ vựng thông qua các tình huống thực tế và sử dụng chúng trong các bài tập và hoạt động.
4. Phương pháp Content-Based Instruction
Phương pháp này dạy tiếng Anh thông qua các nội dung chuyên môn khác nhau. Sinh viên được tiếp cận với các chủ đề như lịch sử, khoa học, nghệ thuật, hoặc kinh doanh trong quá trình học tiếng Anh, từ đó phát triển cả kỹ năng ngôn ngữ và kiến thức chuyên môn.
5. Phương pháp Audio-Lingual Method
Tập trung vào việc lắng nghe và tái tạo các mẫu ngôn ngữ. Sinh viên lắng nghe và lặp lại các mẫu ngôn ngữ để cải thiện phản xạ ngôn ngữ.
6. Phương pháp Community Language Learning
Trung tâm của phương pháp này là sự hợp tác và giao tiếp giữa sinh viên và giáo viên. Sinh viên được khuyến khích phát triển kỹ năng ngôn ngữ thông qua các cuộc trò chuyện và hỗ trợ từ cộng đồng học tập.
Với sự sáng tạo và nhiệt huyết của đội ngũ giảng viên, học tiếng Anh tại trường Cao đẳng FPT Polytechnic không còn là nỗi sợ hãi mà trở thành một cuộc phiêu lưu thú vị và đầy ý nghĩa đối với sinh viên.
Giảng viên Phạm Hồ Kim Thanh
Bộ môn Tiếng Anh
FPT Polytechnic TP HCM