Năm chàng trai FPT Polytechnic Cần Thơ vừa qua đã cùng nhau lên ý tưởng kinh doanh móc khóa len hình cờ đỏ sao vàng. Đây là dự án ý nghĩa nhằm mục đích quyên góp ủng hộ các đồng bào gặp lũ trong cơn bão Yagi. Dự án thể hiện được thông điệp đoàn kết toàn dân, hỗ trợ người dân miền Bắc vượt qua mùa lũ.
Sản phẩm móc khóa phù hợp với đại đa số khách hàng đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, móc khóa có thể để làm quà tặng, trang trí cặp, ví, túi, chìa khóa,… biến những vật dụng giản dị trở nên đặc sắc hơn và thu hút hơn.
Với mô hình kinh doanh bán móc khóa trực tiếp đến khách hàng thông qua tiếp thị trực tiếp hoặc qua mạng xã hội, nhóm cũng dự kiến rủi ro và phương án phòng cho việc hàng tồn kho, rủi ro chất lượng sản phẩm, về giá cả và cạnh tranh.
Qua quá trình thực hiện dự án, giao tiếp nội bộ tốt hơn khi nhóm cùng nhau tham gia đóng góp ý kiến để lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch thực hiện. Tuy giai đoạn đầu có một vài thành viên chưa chủ động nhưng với tinh thần trách nhiệm và ham học hỏi, họ đã hòa nhập và hỗ trợ nhiệt tình.
Tất nhiên nhóm có những nỗi lo riêng khi đây là lần đầu thử trải nghiệm bán hàng. Bởi vậy, nhóm đã lên hoạch cụ thể, xác định số lượng cần bán, minh bạch trong vấn đề tài chính và may mắn được nhiều bạn bè ủng hộ. Tận dụng được cả bán hàng trực tiếp và qua online, tung ra khuyến mãi khi mua 2 sản phẩm trở lên, nên kết quả bất ngờ là tất cả sản phẩm chỉ vỏn vẹn trong 3 tuần đã bán hết.
Mặt khác, nhóm đã chọn sản phẩm hầu như ít phổ biến tại Cần Thơ cùng với việc chia sẻ mục tiêu tiền lợi nhuận sẽ nguyên góp từ thiện đến Mặt trận Tổ quốc để cứu trợ cho đồng bào gặp lũ lụt nên dễ dàng được nhiều khách hàng ủng hộ và sản phẩm sẽ dễ dàng bán được nhiều hơn.
Bạn Đỗ Trung Nhân chia sẻ: “Tham gia bán móc khóa để quyên góp tiền ủng hộ đồng bào là một trải nghiệm đầy ý nghĩa và thú vị đối với các em. Ban đầu, nhóm chỉ nghĩ đơn giản rằng việc bán một món đồ nhỏ như móc khóa sẽ không tạo ra nhiều ảnh hưởng, nhưng qua thời gian, nhóm đã nhận ra sức mạnh của sự đồng lòng và sẻ chia.
Những chiếc móc khóa không chỉ là vật dụng trang trí mà còn mang thông điệp về tình yêu thương và tinh thần đoàn kết. Từng khoản tiền nhỏ từ mỗi chiếc móc khóa khi được gom lại đã trở thành nguồn hỗ trợ thiết thực giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn”.
Hoạt động này không chỉ giúp sinh viên học cách giao tiếp, thuyết phục mà còn là cơ hội để truyền đi thông điệp về lòng nhân ái, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng. Từ các hoạt động tình nguyện trong thực tiễn đã giúp sinh viên tự tin hơn, trưởng thành hơn rất nhiều và có được kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm. Mong các bạn sinh viên sẽ phát huy thật tốt tinh thần này!
Giảng viên Đinh Thị Mỹ Linh
Bộ môn Cơ bản
FPT Polytechnic Cần Thơ