Sinh viên biến dự án tốt nghiệp thành start-up thực thụ từ sản phẩm OCOP Ninh Hòa

14:59 10/12/2024

Với mong muốn quảng bá đặc sản quê hương và rèn luyện kỹ năng thực tế, nhóm Hai Bèo 79 (sinh viên tại FPT Polytechnic TP HCM) đã tạo ra một dự án khởi nghiệp thực thụ trên mạng xã hội với những chiến dịch marketing sáng tạo. 

Nhóm sinh viên thực hiện dự án

Nhóm Hai Bèo 79 gồm 5 thành viên đến từ cả ba miền Tổ quốc, gồm có Minh Hiếu, Minh Thư, Hoàng Tuấn, Đăng Khoa và Minh Thư. Ý tưởng về dự án Hai Bèo 79 được nhen nhóm từ mong muốn quảng bá đặc sản quê hương của một thành viên trong nhóm. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự hỗ trợ của giảng viên, ý tưởng này nhanh chóng trở thành hiện thực. 

Nhóm đã lựa chọn nem chả Ninh Hòa – một đặc sản nổi tiếng, làm sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, để tạo ra sự khác biệt, các bạn đã không ngừng sáng tạo, từ việc thiết kế bao bì bắt mắt đến việc xây dựng các chiến dịch marketing đa dạng. 

Bạn Minh Hiếu (Trưởng nhóm Hai Bèo 79) chia sẻ: “Ban đầu, chúng mình dự định bán áo thun. Nhưng khi biết trong nhóm có bạn có gia đình làm xưởng sản xuất nem chả Ninh Hòa – một sản phẩm OCOP của địa phương, chúng mình quyết định tập trung vào sản phẩm này. Với sự hỗ trợ của cô Trang, cả nhóm đã xây dựng được một chiến lược marketing khá ưng ý”. 

Quá trình thực hiện dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về thời gian. Tuy nhiên, với sự đoàn kết và quyết tâm, nhóm đã vượt qua tất cả. Bên cạnh việc học tập, các thành viên còn phải cân đối thời gian để quản lý fanpage, tạo website, chạy quảng cáo,…

Đối với nhóm, điều tự hào nhất không phải là doanh thu của dự án mà lại là suy nghĩ dám làm của từng bạn. Mỗi thành viên đã tự tin đảm nhận những vai trò khác nhau như quay video TikTok, thiết kế đồ họa, livestream… Mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng tinh thần dám nghĩ, dám làm của nhóm đã truyền cảm hứng cho các bạn còn lại để cùng nỗ lực. 

Sau khoảng gần 3 tháng làm việc, nhóm Hai Bèo 79 đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Theo đó, USP (Unique Selling Point) là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng cũng là điều cần thiết.

Một số sản phẩm khác mà nhóm bán

Bạn Minh Hiếu cho biết: “Xét về giai đoạn đầu của dự án, nhóm đánh giá cốt lõi vẫn là USP (Unique Selling Point) của sản phẩm hay thương hiệu. Đây thực sự là quân bài chủ chốt với những dự án chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó là những cam kết giữa thương hiệu và khách hàng. Mọi nỗ lực truyền thông sẽ đều vô nghĩa nếu 2 yếu tố này bị lựa chọn sai từ đầu. 

Đến với giai đoạn giữa khi cần đẩy mạnh marketing, nhóm đề xuất sử dụng các chiến dịch xoay quanh lợi ích khách hàng thay vì chỉ tập trung đề cao thương hiệu rằng sản phẩm mình tốt nhất. Nhóm cũng nhắc rất nhiều đến việc truyền thông dự án không cần quá hoa mỹ hay vĩ đại trong các ý tưởng mà chỉ cần giữ được sợi dây niềm tin mà ban đầu khách hàng dành cho thương hiệu và cần đứng dưới góc nhìn của khách hàng để truyền tải thông điệp”. 

Nhóm livestream bán hàng ngày sales 11/11

Qua dự án, nhóm Hai Bèo 79 muốn gửi gắm thông điệp đến các bạn sinh viên: “Hãy dám nghĩ, dám làm và đừng ngại thử những điều mới. Với sự đam mê và quyết tâm, các bạn hoàn toàn có thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực”. 

Giảng viên Phan Thị Đài Trang
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic TP HCM 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.