Trong buổi bảo vệ cuối môn “Marketing trên di động” học kỳ Fall 2024 tại FPT Polytechnic Cần Thơ vừa qua, nhóm sinh viên Digital Marketing đã gây ấn tượng với dự án “Tóc mây Hair Care”. Dự án đã lên kế hoạch và triển khai nhiều chiến lược hướng đến người dùng di động như chiến lược nội dung, mobile adnetwork, QR Code, mobile app, tin nhắn OTT,…
Thành viên của nhóm bao gồm Trần Thảo Duyên, Phạm Thị Liễu, Trần Hoàng Quỳnh Nga, Nguyễn Hoàng Mỹ và Lê Trần Triệu Ngọc. “Tóc mây Hair Care” hoạt động trong lĩnh vực FMCG chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc tóc với thành phần lành tính chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Mô hình kinh doanh nhóm lựa chọn là B2C và chủ yến là online. Với slogan “Tinh hoa thiên nhiên – Nuôi dưỡng mái tóc Việt”, thương hiệu mong muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Các nền tảng của Tóc Mây Hair Care bao gồm:
- Website: https://tocmayhaircare.com/
- Shopee: https://shopee.vn/tocmayhaircare
- Facebook: https://www.facebook.com/tocmayofficial
- Instagram: https://www.instagram.com/tocmay.official/
- TikTok: https://www.tiktok.com/@tocmayhaircare
Mục tiêu chung của dự án là tăng độ phổ biến cho thương hiệu “Tóc Mây Hair Care” với sự kiện “Tóc mây thay áo mới” bằng cách kết hợp các hình thức mobile marketing (social media, mobile site, mobile app, tin nhắn OTT, QR code, mobile adnetwork…) trong vòng 1 tháng.
Đầu tiên, nhóm triển khai QR Code. Đây là bài viết đăng tải về thông tin khuyến mãi kèm theo mã QR. Khách hàng quét mã QR dẫn về trang đích để lấy mã khuyến mãi giảm 20%. Đồng thời nhóm dự án cũng kết hợp quảng cáo nhắm mục tiêu là người dùng trên di động cho chương trình trên.
Tiếp theo, nhóm tiến hành mô phỏng Mobile App và lập chiến lược tiếp thị cho app. Nhóm dự án tiến hành thiết kế và mô phỏng ứng dụng trên phần mềm Figma với mục đích tăng nhận thức về thương hiệu, tạo ra kênh mua hàng trực tuyến tiện lợi cho khách hàng đặt biệt là khách hàng cũ, nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành,…
Những tính năng chính của ứng dụng bao gồm thông tin đăng ký/đăng nhập, tìm kiếm, thông báo, giỏ hàng, thanh toán, danh mục sản phẩm, bài viết, liên hệ, tài khoản khách hàng, tích điểm, áp dụng các voucher giảm giá,…
Trong dự án, nhóm lập chiến lược tối ưu trên kho tải ứng dụng (ASO) cho ứng dụng di động. Tên ứng dụng có chứa từ khóa thương hiệu và ngành hàng kinh doanh: “Tóc Mây Hair Care – Mỹ Phẩm Chăm Sóc Tóc”.
Phần mô tả ứng dụng chứa các từ khóa có liên quan và làm nổi bật công dụng sản phẩm: Tóc Mây Hair Care – cung cấp mỹ phẩm chăm sóc tóc từ thiên nhiên, được sản xuất một cách thủ công và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, nhóm dự án cũng sẽ cung cấp những hình ảnh, video kèm theo để thúc đẩy hành động tải app của khách hàng kèm những đánh giá về ứng dụng.
Bên cạnh đó, dự án cũng lên kế hoạch quảng bá ứng dụng trên Social Media, cụ thể là Fanpage và Instagram của thương hiệu. Thông điệp chủ yếu của ứng dụng là mang đến những giá trị mới và trải nghiệm mới cho khách hàng khi tải app, sử dụng app để mua sắm, có voucher ưu đãi đặt biệt, mua sắm tiện lợi với khả năng lưu trữ và gợi ý đơn hàng, sản phẩm, theo dõi đơn hành, thanh toán nhanh chóng,…
Tiếp đến, thương hiệu sử dụng tin nhắn OTT để thông báo sự kiện ra mắt ứng dụng và chương trình khuyến mãi nhân dịp ra mắt ứng dụng. Đối tượng thông báo là các tài khoản đã follow kênh fanpage và các tài khoản đã có lịch sử nhắn tin với “Tóc Mây Hair Care” trước đó. Tin nhắn OTT có gắn nút kêu gọi tải app dẫn đến trang tải ứng dụng trên Google Play.
Sau một tháng triển khai, dự án xây dựng chiến lược mobile marketing cho thương hiệu Tóc Mây Hair Care đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Dự án đã đạt được gần 10 nghìn lượt tiếp cận trên các nền tảng social cùng hàng trăm lượt tương tác. Website tăng thêm 509 traffic. Riêng đối với các con số thống kê liên quan đến di động cũng đạt được hiệu quả khá tốt như hiệu suất của quảng cáo trên các thiết bị di động chiếm trên 90%, QR Code đạt 48 lượt quét,…
Bên cạnh đó, dự án cũng đã thành công mô phỏng ứng dụng thương mại điện tử nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng di động, tối ưu website phù hợp với mobile, thực hiện chiến lược nội dung hướng đến người dùng di động,…Về cơ bản, dự án đã đáp ứng tốt những yêu cầu của một dự án marketing trên di động.
Thông qua một dự án môn học chỉn chu và có đầu tư, nhóm “Tóc Mây Hair Care” đã thể hiện được khả năng thực chiến của các bạn sinh viên Digital Marketing trong kỷ nguyên số ngày nay. Mong rằng, các bạn sẽ phát huy những thế mạnh của mình để gặt hái được nhiều thành công trong các dự án tiếp theo.
Giảng viên Nguyễn Trọng Tính
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Cần Thơ