Tìm hiểu về voucher và cách marketing bằng voucher hiệu quả

11:07 02/04/2024

Ngày này, voucher là một hình thức giảm giá, ưu đãi quen thuộc với người tiêu dùng. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà còn là một hình thức marketing khá hữu hiệu nếu các cửa hàng biết cách thực hiện. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về voucher và cách marketing thông qua hình thức này có gì đặc biệt qua bài viết dưới đây. 

Voucher trong kinh doanh là gì? 

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, voucher chính là một loại phiếu mua hàng, phiếu quà tặng nằm trong các loại quy đổi và giảm giá. Nó sẽ có giá trị tương đương bằng một khoản tiền nhất định có thể chi trả cho một dịch vụ hay hàng hóa cụ thể nào đó. 

Voucher xuất hiện ở hầu hết các ngành nghề và nó được lưu thông dưới nhiều hình thức khác nhau như voucher giấy, voucher điện tử. Người mua có thể sử dụng nó để hưởng những ưu đãi hoặc quy đổi ra các dịch vụ, hàng hóa mua sắm. Và thông thường các cửa hàng, công ty sẽ không cho quy đổi sang tiền mặt. 

 

E-Voucher là gì?

E-Voucher là viết tắt của Electronic Voucher, được hiểu là một loại phiếu mua hàng điện tử mà khách hàng có thể sử dụng để đặt mua trên các sàn thương mại điện tử. Mỗi E-Voucher sẽ tương ứng với một dãy ký tự bao gồm cả chữ và số nhằm mục đích nâng cao tính bảo mật. 

Hình thức này được sử dụng trong các đợt khuyến mãi đặc biệt và được đăng tải lên các trang truyền thông của cửa hàng, hay xuất hiện trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Loại voucher này cũng có thời hạn nhất định nên bạn hãy lưu ý để sử dụng một cách kịp thời. 

Gift Voucher là gì?

Đây là loại voucher được biết đến dưới dạng phiếu quà tặng, thẻ quà tặng mà những cửa hàng dành cho khách hàng của mình. Thông thường, cách thức này sẽ được sử dụng để kích thích khách hàng sớm quay trở lại vào lần sau. 

Một số nội dung cần có trên Voucher

Để khách hàng có thể nắm bắt thời gian và sử dụng voucher đúng cách, một số nội dung cần phải có trên voucher như:

  • Nơi điền thông tin khách hàng: Tên, số điện thoại, ngày/tháng/năm…
  • Nội dung chính của voucher: tặng 50.000đ hoặc giảm giá 50%
  • Chính sách chương trình và quy định sử dụng
  • Thời gian áp dụng
  • Logo, màu sắc đại diện của thương hiệu
  • Hotline, địa chỉ trang web hoặc fanpage
Trên voucher cần chứa đầy đủ những thông tin cần thiết

Làm sao để sử dụng voucher hiệu quả trong chiến dịch marketing 

Không lạm dụng voucher

Mặc dù là một hình thức khuyến mãi để kích cầu mua sắm, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng và sử dụng bất kỳ lúc nào. Bởi đôi lúc khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán, do đó bạn nên tạo ra chiến dịch với những thông điệp rõ ràng. Khách hàng sẽ không có hứng thú nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một cách làm, không những không mang lại hiệu quả mà còn tốn tiền in ấn. 

Đối với trường hợp này, hãy nâng cao giá trị của voucher thay vì tần suất xuất hiện. Hãy tập trung vào đông đảo các tệp khách hàng để từ đó tạo được lượng khách hàng thân thiết.

Hiểu rõ được mục đích của việc phát hành Voucher

Tất cả mọi kế hoạch marketing đều cần có mục đích và hướng nghiên cứu, thực hiện phù hợp. Khi lựa chọn làm voucher bạn cần làm rõ mục đích khi sử dụng hình thức này như:

  • Quảng bá thương hiệu
  • Thu hút nhiều khách hàng mới
  • Tăng lượng khách hàng thân thiết
  • Tăng doanh thu cho cửa hàng

Cần lưu ý về mức chi phí/ giá trị thu về

Qúa trình tạo và chia sẻ voucher đến tay khách hàng thường sẽ tốn một mức chi phí nhất định Đó không chỉ là in ấn quảng bá mà còn là tổng chi phí bỏ ra để thu về một khách hàng hay một lượt mua hàng. Hơn nữa bạn cần xác định rõ mục đích của việc làm khuyến mãi với mục đích gì để từ đó đảm bảo lợi nhuận cho khách hàng.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu được voucher là gì, nên sử dụng và thiết kế voucher như thế nào là hiệu quả. Từ đó xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp cho doanh nghiệp. 

Giảng viên Nguyễn Hữu Phổ
Bộ môn Kinh tế
FPT Polytechnic Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.