Bạn có muốn biết những gì đang tìm kiếm nhiều nhất năm 2023? Bạn có muốn hiểu rõ hơn về những người và những gì đang diễn ra quanh môi trường mạng chúng ta?
Mỗi năm, Google Xu hướng tiết lộ những câu hỏi, người và khoảnh khắc hàng đầu mà mọi người trên toàn thế giới đã tìm kiếm. Những tìm kiếm này cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về những gì đang quan tâm đến chúng ta, những gì đang truyền cảm hứng cho chúng ta và những gì đang thu hút sự chú ý của chúng ta.
Các hạng mục được tìm kiếm nhiều nhất 2023
Mục lục
Top 10 tìm kiếm về A.I (trí tuệ nhân tạo)
1) Robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của việt nam chế tạo phục vụ cho ngành
2) Trí tuệ nhân tạo chatgpt
3) Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
4) Nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo
5) Ngành trí tuệ nhân tạo học những gì
6) Trí tuệ nhân tạo tiếng anh là gì
7) Công nghệ trí tuệ nhân tạo được ứng dụng ở những lĩnh vực nào lấy ví dụ cụ thể
8) Phần mềm trí tuệ nhân tạo
9) Ngày hội trí tuệ nhân tạo việt nam 2023
10) Thiết kế logo bằng trí tuệ nhân tạo
Đầu năm 2023, giới công nghệ bùng nổ với AI, và ngày càng đề cao tính ứng dụng của AI trong các ngành nghề. Ngay như trong báo cáo tổng hợp cuối của Google cũng nhấn mạnh và đề cao AI trong xu hướng cẩm nang 2024 cho Digital Marketing, khi AI được đưa làm vấn đề quan tâm hàng đầu. Cuộc cạnh tranh AI ngày càng khốc liệt khi các ông lớn chính thức bước vào cuộc đua Microsoft (Copilot & GPT), Google (Bard),.. Nhất là vừa qua GPT đã chính thức mở gian hàng để các nhà phát triển đưa các ứng dụng sử dụng API GPT lên, điều này sẽ càng làm gia tăng số lượng các ứng dụng AI trong tương lai.
Dự đoán AI và đào tạo AI cũng như ứng dụng AI sẽ ngày càng nở rộ trong những năm tới cùng với khả năng ảnh hưởng sâu rộng tới các ngành nghề tương lai không chỉ Digital Marketing.
Top 10 xu hướng thể thao
1) AFF cup
2) Inter Miami
3) Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023
4) SEA Games 32
5) Al-Nassr
6) Manchester United vs Barcelona
7) Manchester United vs Manchester City
8) Manchester City vs Inter
9) PSG vs Al-Nassr
10) U23 Việt Nam
Trong năm 2023, năm đầy ắp các hoạt động thể thao. Món ăn tinh thần giải toả áp lực trong 1 năm đầy rẫy các yếu tố rủi ro, ảnh hưởng kinh tế. Tại Việt Nam, môn thể thao vua là bóng đá được quan tâm hơn cả với 9/10 thông tin xếp đầu đều liên quan đến bóng đá.
Cụ thể trên Google trend, bóng đá AFF của đội tuyển Việt Nam (AFF) – cũng như đại hội thể thao Đông Nam Á (Sea Games) dành được sự ưu ái của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó là các thông tin liên quan đến Bóng đá Quốc tế bao gồm vụ chuyển nhượng, thông tin Messi sang Mỹ thi đấu, CR7 cùng Al-Nassr và giải S-league được tìm kiếm tăng cường cùng thông tin các đội bóng lớn tại Giải Ngoại Hạng Anh (MU và Man City) vẫn là các hạng mục được thực sự quan tâm.
Điều này dẫn đến chiến lược cung cấp thông tin mang tính giải trí, thể thao các Marketer có thể hướng đến cung cấp các nội dung kéo traffic.
Top 10 tìm kiếm về cách làm
1) Cách làm hộ chiếu online
2) Cách làm hoa bằng kẽm nhung
3) Cách làm thiệp 8/3
4) Cách làm nam châm điện
5) Cách làm đèn trung thu đơn giản
6) Cách làm định danh mức 2
7) Cách làm đèn trung thu bằng giấy dễ nhất
8) Cách làm trend trái tim
9) Cách làm ảnh anime
10) Cách làm affiliate tiktok
Trong năm 2023, thói quen lệ thuộc vào Online ngày càng thể hiện rõ, đặc biệt xu hướng người dùng tìm kiếm ngày trở nên “thực dụng” hơn, người dùng dường như thực sự quan tâm và muốn tự mình “làm một cái gì đó” cho bản thân, cho người thân và cho bạn bè. Vì vậy các thông tin về cách làm, hướng dẫn về DIY được quan tâm rõ.
Điều này sẽ gợi ý cho các nhà Marketer hoàn toàn có thể xây dựng các chiến lược thực thi tới xu hướng cung cấp các thông tin hữu ích, các tip, trick, các hướng dẫn cách làm… để tăng trải nghiệm khách hàng và kéo gần khoảng cách từ doanh nghiệp tới người dùng.
Các chủ đề “cách làm” là các câu hỏi thuộc tuyến hành vi người dùng, sử dụng các câu hỏi dài (longtail keyword) và hướng trực tiếp vào các hoạt động thiết thực
Top 10 tìm kiếm Công thức món ăn
1) Công thức nấu bánh chưng
2) Công thức nấu sữa hạt
3) Công thức nấu ăn lành mạnh
4) 60 công thức nấu các món chay
5) Công thức nấu bò kho
6) Công thức nấu bữa tối
7) Công thức nấu bún bò huế
8) Công thức nấu trà tắc
9) Công thức nấu chè đậu xanh
10) Công thức nấu mì cay
Trong năm kinh tế và các hoạt động ảnh hưởng khá nhiều về yếu tố kinh tế, hành vi người dùng thể hiện rất rõ xu hướng hướng đến hoạt động “tự cung tự cấp”, được trải nghiệm và làm ra kết quả món đã nói lên xu thế này.
Cũng trong xu hướng về công thức món ăn, dễ nhận thấy, hành vi người dùng hướng nhiều đến các món ăn nhanh, lành mạnh, hay các món thay thế cho các món đậm chất tinh bột truyền thống, các món hướng về gia đình
Điều này sẽ giúp các Marketer, nhất là khối Digital nhận ra các chiến lược nội dung về sức khoẻ, thời gian và gia đình để thu hút giữ chân khách hàng.
Top 10 tìm kiếm LÀ GÌ
1) Đường lưỡi bò là gì
2) Suy hô hấp là gì
3) Số định danh cá nhân vneid là gì
4) Năng lượng tái tạo là gì
5) Overthinking là gì
6) Botulinum là gì
7) Khu mấn là gì
8) Red flag là gì
9) Sigma là gì
10) Ca nương là gì
Khái niệm là gì, một trong những khái niệm định nghĩa được đông đảo người dùng tìm kiếm trong năm 23, thông qua kết quả tổng hợp từ Google, dễ thấy, các khái niệm người dùng quan tâm ngoài yếu tố chính trị, các yếu tố về sức khoẻ đã được ưu ái hơn (Suy hô hấp là gì), cộng với việc hành vi quan tâm dần đến các chủ đề về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Điều này dễ hiểu bởi 2023 là hoạt động tuyên truyền đẩy mạnh chủ đề Zero Carbon, cùng với một loạt các sự kiện, chuỗi sự kiện ra mắt các dòng xe chạy điện.
Marketer hoàn toàn có thể tận dụng và xây dựng các chiến lược liên quan đến các chủ đề này, hoặc các chiến lược CSR khả dĩ cho doanh nghiệp, cộng đồng.
Top 10 tìm kiếm về Du lịch
1) Du lịch Đài Loan
2) Du lịch Thái Lan
3) Du lịch Châu Âu
4) Du lịch Hà Giang
5) Du lịch Cần Thơ
6) Du lịch Bali
7) Du lịch Singapore Malaysia
8) Du lịch Phú Quốc
9) Du lịch Cồn Phụng
10) Du lịch Buôn Ma Thuột
Sau dịch, nhu cầu xả hơi, “trả thù du lịch” cũng là chủ đề được quan tâm tiếp nối từ 2022, tuy nhiên hoàn toàn thấy sự chuyển dịch trong tâm lý của người dùng qua các thống kê 2023.
Điều dễ nhận thấy là việc hành vi người dùng đã và đang muốn xê dịch xa và ra ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam, các quốc gia lân cận là điểm đến hấp dẫn người dân trong nước hơn là các địa điểm truyền thống.
Điều này cũng sẽ góp phần tạo nên cơ sở chiến lược Marketing cho các Marketer nếu muốn vận dụng tăng trải nghiệm khách hàng. Thông qua các chiến dịch về văn hoá, giới thiệu đặc điểm của các vùng miền quốc gia khác trên thế giới sẽ là nội dung phễu khá lý thú
Top 10 tìm kiếm về Game
1) Code blox fruit
2) Pony Town
3) Minecraft 1.20
4) FIFA Mobile
5) DLS 2023
6) Akinator
7) Code blade ball
8) Honkai Star Rail
9) FC Online
10) EvoWars.io
Các tự đề Game hầu hết được lựa chọn và tìm kiếm bởi giới trẻ, nhìn thấy xu thế các game chiến thuật, thể thao là các tựa game được quan tâm và lựa chọn.
Người dùng muốn thông qua các môi trường thực tế áo để khẳng định, chứng minh năng lực nào đó của bản thân.
Điều này lại sẽ giúp cho các nhà Marketer dễ dàng có các chiến lược phù hợp cá nhân hoá, lôi kéo thông qua các cuộc thi để tăng sự trải nghiệm “nhập vai” của khách hàng vào mỗi chiến dịch.
Top 10 tìm kiếm phim chiếu rạp
1) Nhà bà nữ
2) Oppenheimer
3) Chị chị em em 2
4) Đất rừng Phương Nam
5) Xứ sở các nguyên tố
6) Avatar 2
7) Người vợ cuối cùng
8) Lật mặt 6
9) Conan Movie 26
10) Siêu lừa gặp siêu lầy
Về phim điện ảnh, thống trị 2023 là chủ đề hầu hết các bộ phim Việt, và hầu hết đều là các phím được thổi làm bom tấn bởi các nhà sản xuất trong nước, hướng tình cảm, hài.
Điều này thể hiện “cơn đói” tinh thần của khách hàng đang ngày càng thực sự gia tăng. Các nhà Marketing hoàn toàn có thể tận dụng yếu tố cảm xúc này để “chạm” vào trái tim, đánh thức cảm xúc người dùng, để thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp hoàn toàn giữ được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Các chương trình Loyalty thực hiện theo hướng cảm xúc kiểu “ Từ ánh mắt đến trái tim” sẽ là sợi dây gắn chặt doanh nghiệp với khách hàng.
Top 10 tìm kiếm Gần đây
1) Mobifone gần đây
2) Mixue gần đây
3) Bác sĩ tim mạch giỏi gần đây
4) Mb bank gần đây
5) Vinaphone gần đây
6) Trà mãng cầu gần đây
7) Gội đầu dưỡng sinh gần đây
8) Bánh đồng xu phô mai gần đây
9) Katinat gần đây
10) Chụp ảnh thẻ lấy liền gần đây
Nổi trội trong phạm vi tìm kiếm gần, và dấu hiệu quan tâm sức khoẻ ngày gia tăng của khách hàng với 2/10 kết quả (Bác sĩ tim mạch giỏi gần đây; Gội đầu dưỡng sinh gần đây), dễ thấy việc các Marketer hơi bỏ qua các yếu tố đánh giá Google map và các key hay các chiến dịch với Gần đây là điều thiếu xót.
Đây cũng là các lời gợi ý trong các chiến dịch điều chỉnh về nôi dung, map, hay các đánh giá mang tính định hướng cho người dùng khá thiết thực. Các tìm kiếm hàng đầu mỗi năm (year search) do Google tổng hợp phân tích luôn phản ánh chân thực, rõ nét những sự kiện và xu hướng toàn cầu quan trọng cũng như trong nước.
Giảng viên Nguyễn Đình Tuấn
Bộ môn Thương mại điện tử – FPT Polytechnic Hà Nội