Content marketing là 1 thuật ngữ không còn xa lạ đối với những ai đã và đang làm việc trong ngành digital marketing. Nhưng để thực sự hiểu và phát triển trong lĩnh lực này đòi hỏi những marketer cần phải rèn luyện và tích lũy cho mình rất nhiều các kỹ năng trong đó 4 kỹ năng nổi bật dưới đây sẽ là vũ khí và hành trang cần thiết cho cả newbie và dân lành nghề.
Mục lục
1. Viết và sáng tạo nội dung
Chắc chắn rồi như 1 ca sĩ thực thụ cần phải có giọng hát nội lực thì 1 người muốn gia nhập các vị trí công việc về content marketing thì viết nội dung hấp dẫn, thuyết phục và phù hợp với mục tiêu chiến dịch của nhãn hàng là vô cùng quan trọng. Thậm chí họ còn biến những nội dung về thương hiệu về sản phẩm thành những câu chuyện hay và hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.
2. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
Đúng vậy muốn sáng tạo ra những nội dung hay và chạm vào trái tim khách hàng thì việc nghiên cứu thị hiếu của khách hàng, hiểu rõ insight và nhu cầu thị trường chắc chắn không thể thiếu. Các content marketer luôn phải kết hợp nhiều công cụ khác nhau để phân tích đối thủ, theo dõi và học hỏi về các chiến lược nội dung của họ. Thêm vào đó liên tục nghiên cứu từ khoá, tối ưu nội dung để đẩy thứ hạng của từ khóa lên vị trí mục tiêu trên công cụ tìm kiếm. Đôi khi những chiến binh nội dung còn phải thuần thục các tool như google analytics, ahrefs hay facebook insights để theo dõi và đánh giá hiệu quả nội dung định kỳ theo kế hoạch.
3. Kỹ năng quản lý và lập kế hoạch
Sai lầm của những newbie khi nhập cuộc vào công việc content là viết bài ngay lập tức mà quên đi mất là cần phải dành ra thời gian để lập kế hoạch nội dung, xây dựng lịch trình và chiến lược nội dung dài hạn, mọi hoạt động được phác thảo trong 1 file người ta gọi đó là lịch biên tập. Nhờ có lịch biên tập mà tất cả những bộ phận trong team content marketing đều biết mình cần làm việc gì, ngày nào giờ nào, yêu cầu cụ thể ra làm sao, tiến độ đảm bảo và cũng tránh việc chồng chéo nhiệm vụ của nhau.
4. Kỹ năng sáng tạo đa phương tiện
Một người làm content nên có kỹ năng thiết kế cơ bản: Biết sử dụng Canva, Photoshop hoặc các công cụ chỉnh sửa hình ảnh/video sẽ giúp họ chủ động công việc và biến ý tưởng của mình thành hiện thực hoá tốt nhất, sát nhất. Nhờ vào kỹ năng multimedia, họ có thể mạnh dạn kết hợp hình ảnh, âm thanh, và văn bản để tạo nội dung phong phú, mang đến cho độc giả những nội dung ấn tượng, khác biệt, đánh đúng insights của họ.
Trên đây là 4 kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ ai muốn dấn thân vào sự nghiệp làm content. Mỗi kỹ năng đều bổ trợ cho công việc hiệu quả hơn, chủ động hơn và chắc chắn sẽ giúp mỗi người trong team content sáng tạo ra những nội dung viral đến khách hàng mục tiêu họ hướng tới.
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội