Allintitle là thuật ngữ thường thấy mà các SEOer sử dụng để phân tích từ khóa. Thế nhưng để sử dụng câu lệnh này một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy nên, nếu bạn là SEOer, đừng bỏ qua bài viết này vì những kiến thức sau đây có thể giúp ích rất nhiều cho bạn.
Mục lục
Allintitle là gì?
Allintitle là câu lệnh được sử dụng để tìm kiếm tất cả kết quả có chứa từ khóa trong tiêu đề. Cú pháp này sẽ giúp cho bạn truy xuất số kết quả tìm kiếm có trong cơ sở dữ liệu của SE (Search Engine – công cụ tìm kiếm). Thông thường, người làm SEO sử dụng công cụ tìm kiếm chính là Google. Vậy nên, tôi sẽ ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn bằng công cụ này:
Trong ví dụ bên trên, khi tôi sử dụng cú pháp allintitle với từ khóa “FPT Polytechnic” để truy xuất dữ liệu của Google thì kết quả cho thấy có 25.500 kết quả được tìm thấy. Đây là số kết quả có chứa từ khóa mà tôi đang tìm kiếm trong thẻ meta title.
Hiểu đơn giản hơn thì Allintitle là câu lệnh dùng để đánh giá xu hướng tìm kiếm nhằm mục đích tối ưu từ khóa cho một chiến dịch SEO cụ thể. Đồng thời cũng nhờ nó mà bạn hình dung được số lượng đối thủ cạnh tranh đã sử dụng từ khóa này trong bài viết của họ.
Như vậy, nếu dùng cú pháp tìm kiếm này đúng cách, các SEOer có thể sở hữu một bộ lọc từ khóa tìm kiếm hoàn hảo nhằm mục đích đánh giá chính xác các thông tin về từ khóa mà mình đang nhắm đến.
Vai trò của Allintitle
Bạn đã hiểu được allintitle là gì và định nghĩa về nó hẳn cũng đã giúp cho bạn hình dung được vai trò của cú pháp này trong việc nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ. Dưới đây là một vài vai trò khác mà câu lệnh này có thể mang đến cho bạn:
Truy vấn được tiêu đề bạn dự định viết có trùng lặp với đối thủ hay không
Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy cú pháp allintitle được viết tách ra là “All in title”. Và vì nó sử dụng để tìm tất cả từ khóa trong tiêu đề, nên bạn hoàn toàn có thể thay thế “từ khóa” mà bạn muốn sử dụng thành “tiêu đề”. Việc này sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được số kết quả có chứa đầy đủ tiêu đề mà bạn dự định viết. Các SEOer thường xuyên sử dụng cú pháp này để tránh bài viết của mình có tiêu đề giống hệt đối thủ.
Tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho người dùng
Vì allintitle là cú pháp hiển thị tất cả tiêu đề bài viết trên các website nằm trong cơ sở dữ liệu của google, nên nó chắc chắn sẽ giúp cho bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn phương án dò tìm thủ công. Áp dụng cách này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được mọi đối thủ và mọi mức độ cạnh tranh.
Hỗ trợ phân tích từ khóa SEO hiệu quả
Như đã nói, cú pháp này thường xuyên được sử dụng để phân tích từ khóa SEO. Nếu là tôi, tôi sẽ tìm kiếm cú pháp này trước và so sánh nó với search volume hoặc đơn giản là dùng công thức tính KGR = Allintitle/Search Volume. Đây là công thức mà bạn nên biết, bởi từ đó, tôi sẽ đánh giá được từ khóa này có tiềm năng ontop hay không. Cụ thể hơn như sau:
- Allintitle nghĩa là số lượng kết quả tìm kiếm có trong tiêu đề => Tôi hình dung đây là số lượng đối thủ của mình.
- Search Volume cho thấy lưu lượng tìm kiếm trung bình theo thời gian => Tôi hình dung đây là số khách hàng tiềm năng mà mình có thể tiếp cận.
Dựa vào 02 chỉ số này, tôi sẽ tính được tỷ lệ vàng của từ khóa, nếu từ khóa có KGR càng nhỏ thì càng có tiềm năng lên top hơn, và ngược lại. Hãy tưởng tượng một thị trường màu mỡ đang có rất ít đối thủ và so sánh nó với một thị trường nhỏ hẹp nhưng vô vàng đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ biết nên sử dụng từ khóa này hay không.
Cách sử dụng Allintitle để phân tích từ khóa SEO hiệu quả
Sau khi nắm bắt được ý nghĩa và vai trò của Allintitle, đây là lúc bạn cần được hướng dẫn về cách sử dụng cú pháp này sao cho hiệu quả. Các bước như sau:
- Bước 1: Lên danh sách từ khóa cần tìm
Tất nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm kiếm từ khóa hạt giống, sau đó khai phá từ khóa bằng các công cụ khám phá từ khóa. Sau khi đã có danh sách cụ thể, bạn có thể dễ dàng tiến hành bước tiếp theo.
- Bước 2: Truy cập vào trang tìm kiếm của google
Bạn có thể tìm kiếm bằng các công cụ tìm kiếm khác, nhưng ở đây tôi khuyên bạn nên sử dụng google. Vì đây là công cụ tìm kiếm có lượng người dùng nhiều nhất toàn cầu.
- Bước 3: Nhập câu lệnh tìm kiếm
Ở thanh tìm kiếm trên công cụ Google, hãy nhập cú pháp “Allintitle:keyword” rồi nhấn enter hoặc click vào biểu tượng kính lúp để bắt đầu tìm kiếm. Bạn nhớ thay “keyword” trong cú pháp bằng từ khóa mà mình muốn tìm kiếm.
- Bước 4: Ghi lại kết quả và tiến hành phân tích
Sau khi kết quả tìm kiếm đã hiển thị, hãy ghi chép lại con số kết quả mà Google vừa truy xuất để đánh giá và phân tích từ khóa ở các bước tiếp theo.
Các toán tử kết hợp với câu lệnh allintitle
Để sử dụng cú pháp allintitle hiệu quả hơn, có thể bạn sẽ cần biết đến một số toán tử có thể kết hợp như sau:
Toán từ “”
Toán tử “” là cấu trúc giúp bạn tìm kiếm được kết quả mang giá trị tuyệt đối. Nghĩa là kết quả truy vấn sẽ cho bạn thấy chính xác số lượng kết quả có chứa từ khóa chính xác trong tiêu đề.
Để dễ hiểu hơn, bạn hãy xem ví dụ sau:
Tôi vừa tìm kiếm allintitle với cú pháp không chứa “”. Bạn thấy đấy, khi tôi tìm kiếm từ khóa “vòng tay bạc giá tốt”, kết quả hiển thị cho thấy từ khóa có trong tiêu đề nhưng lại khớp mở rộng thay vì khớp chính xác. Các kết quả trả về bao gồm:
- Vòng tay nữ bằng bạc đẹp, giá tốt
- Vòng tay bạc chính hãng, giá tốt
- Vòng tay bạc nữ – giá tốt, miễn phí vận chuyển
- Tiếp theo, tôi đã tìm kiếm allintitle nhưng với cú pháp có “”. Và kết quả trả về luôn có chứa từ khóa chính xác mà tôi muốn tìm kiếm.
Toán tử +
Toán tử + là cấu trúc được sử dụng để tìm từ khóa nào đó với nội dung kèm theo bắt buộc xuất hiện từ khóa chính trong kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: Nhập “học digital marketing +FPT” thì kết quả sẽ hiển thị các bài viết có nội dung liên quan đến học digital marketing và luôn kèm theo chữ “FPT”.
Toán tử –
Ngược lại với toán từ +, toán tử này được sử dụng để loại trừ một cụm từ khóa nào đó trên bảng kết quả tìm kiếm với cụm từ bỏ đi sau dấu
Kết luận
Thông qua bài viết này, bạn hẳn đã hiểu hơn về Allintitle cũng như cách sử dụng câu lệnh này hiệu quả. Hãy tận dụng những gì bạn biết về nó để áp dụng vào quy trình nghiên cứu từ khóa SEO. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn làm SEO hiệu quả hơn.
Giảng viên Bạch Ngọc Minh Châu
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội