Làm sao để có một chiến lược Digital Marketing hiệu quả?

16:04 08/12/2017

Để có một chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là điều không dễ dàng. Nhưng nếu nắm được những bước cơ bản sau đây, bạn sẽ có những bước đi hợp lý và hiệu quả nhất.

Bước 1: Tìm hiểu rõ thị trường

Việc nắm rõ thị trường đóng vai trò quyết định trong việc kế hoạch Digital Marketing của bạn hay không. Để làm được điều này, trước tiên bạn nên đặt ra cho mình một số câu hỏi và đi tìm lời đáp, ví dụ như: khách hàng của mình là ai? Họ quan tâm đến những kênh thông tin nào? Sử dụng kênh nào sẽ dễ tiếp cận được họ? Hành vi của khách hàng thay đổi thế nào trong thời gian qua…

Ngoài khách hàng, bạn còn cần chú ý tìm hiểu, phân tích một đối tượng rất quan trọng nữa, đó là những đối thủ cạnh tranh. Hãy xác định xem họ có chiến lược Marketing gì, điểm mạnh và điểm yếu… Từ đó rút ra những bài học cần thiết cho doanh nghiệp mình.

Bước 2: Mục tiêu của chiến lược là gì

Việc xác định mục tiêu là rất quan trọng, bởi khi hiểu được mình đang cần gì, muốn gì thì mới có thể định hướng rõ ràng cũng như điều chỉnh từng bước trong kế hoạch. Với mỗi mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có một chiến lược hành động khác nhau.

Một số mục tiêu thường được doanh nghiệp đưa ra khi xây dựng kế hoạch Digital Marketing:

– Tăng độ nhận biết thương hiệu qua Internet

– Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng

– Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành

– Doanh thu từ Internet kỳ vọng

Bước 3: Lập kế hoạch Digital Marketing

Đây là bước cốt lõi của việc xây dựng chiến lược Marketing. Sau khi thu thập thông tin dữ liệu, phân tích thị trường cũng như xác định mục tiêu của bản thân doanh nghiệp, bạn có thể bắt tay vào việc lên kế hoạch cho mình. Một số yếu tố cần xác định rõ ràng là: thông điệp của chiến lược Digital Marketing này là gì? Đối tượng khách hàng là ai? Ngân sách cho kế hoạch là bao nhiêu? Kế hoạch được chạy trong bao lâu? Ban lãnh đạo muốn thu được điều gì? Đã có kế hoạch đối phó với những rủi ro có thể gặp chưa?

Bước 4: Công cụ Digital Marketing nào được chọn?

Hiện nay, các chuyên gia Digital Marketing đưa ra rất nhiều công cụ đạt hiệu quả cao, bạn có thể sử dụng một hay nhiều công cụ, tùy thuộc vào thực tế cũng như mục đích, nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Một số công cụ thường được doanh nghiệp lựa chọn là: Tối ưu kết quả tìm kiếm (SEO), quảng cáo Google, Social Media (đặc biệt là qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram…), Email Marketing, Mobile Marketing…

Bước 5: Theo dõi kết quả và có sự điều chỉnh hợp lý

Khác với các kênh Marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và chính xác về hiệu quả chiến dịch qua những con số báo cáo cụ thể, rõ ràng. Từ đây, bạn có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý (khi chiến dịch vẫn đang chạy) hay rút kinh nghiệm tối ưu cho lần sau (nếu chiến dịch đã kết thúc).

Tags:

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *