Cách để tạo nên một bài viết chuẩn SEO, hấp dẫn người đọc

18:47 18/03/2025

Những bạn content mới vào nghề hoặc những bạn sinh viên thường viết nội dung theo những gì mình muốn hoặc viết nội dung theo những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang làm. Kết quả nhận được là bài viết không lên top google, không có người đọc, tỉ lệ time on site thấp. Vì vậy nội dung bài viết này sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm để có được một bài viết hấp dẫn với người dùng.

Nội dung phải hướng đến người dùng.

Chủ đề viết bài phải giải quyết những vấn đề người dùng đang gặp phải, những câu hỏi, thắc mắc của họ hoặc những vấn đề mà người dùng quan tâm.

Để làm được điều này, chúng ta cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng đến là ai, để từ đó xác định được các vấn đề, mối quan tâm của khách hàng liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của mình. 

Hoặc có một cách khác để xác định mối quan tâm của khách hàng là dựa trên sản phẩm/ dịch vụ của mình, hãy liệt kê ra danh sách công dụng, tính năng của sản phẩm. Với mỗi tính năng hay công dụng, hãy đặt ra các câu hỏi, các trường hợp mà khách hàng sẽ cần dùng đến nó (có thể sử dụng công thức 5W + 1H).

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, hãy dựa vào bảng hành trình trải nghiệm khách hàng để xác định xem trên mỗi một điểm trải nghiệm thì sẽ cần viết nội dung như thế nào và giải quyết vấn đề gì của khách hàng.

Nếu một bài viết có yếu tố bán hàng thì cần áp dụng thêm các công thức viết bài để có hiệu quả trong điều hướng khách hàng.

Tối ưu chuẩn SEO

Để một bài viết có thể lên top trên công cụ tìm kiếm, nội dung hay là chưa đủ mà nó còn phải được tối ưu cho phù hợp.

Tối ưu nội dung chuẩn SEO là việc phân bổ từ khóa chính, từ khóa phụ hay từ khóa mở rộng đều trên nội dung của website. Việc phân bổ này không chỉ giúp người dùng dễ đọc mà còn giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng index và biết được bài viết này đang tập trung vào chủ đề nào, key word gì từ đó sẽ có cơ hội được xếp cao.

Một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo:

  • Từ khóa chính và từ khóa liên quan được sử dụng tự nhiên.
  • Tiêu đề hấp dẫn, có thẻ meta mô tả rõ ràng.
  • Cấu trúc bài viết dễ đọc, có Heading, bullet points.
  • Tối ưu hình ảnh, liên kết nội bộ & liên kết ngoài.
  • Trang tải nhanh, thân thiện với thiết bị di động.

Phải có người đọc

Một bài viết hay thì cần có người đọc, nhưng website mới, nội dung mới viết xong thì lấy đâu ra người vào đọc? Có một cách rất đơn giản là hãy chia sẻ bài viết lên facebook cá nhân, trang fanpage hoặc các trang mạng xã hội và đi kèm với một câu mô tả ngắn kích thích sự tò mò của người đọc. Nếu nội dung bài viết của bạn tốt, người dùng sẽ dành nhiều thời gian trên website hơn, các chỉ số khác như tỉ lệ thoát hay số trang trên 1 phiên,… cũng tăng. Đó sẽ là sở sở tốt để công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn.

Một cách khác để có người đọc bài chính là chạy quảng cáo google adword. Đây là một phương án nhanh chóng để có thể tiếp cận ngay đến những người dùng đang cần giải quyết vấn đề của họ. Tuy nhiên, khi chạy quảng cáo google adword thì nội dung bài viết cần phải có điều hướng người dùng đến những sản phẩm hay dịch vụ của mình để bù đắp lại cho chi phí.

Viết một bài content hấp dẫn không chỉ đơn thuần là chia sẻ những gì mình muốn mà cần đặt người dùng làm trung tâm. Khi nội dung giải quyết đúng vấn đề của khách hàng, tối ưu chuẩn SEO và có chiến lược tiếp cận phù hợp, bài viết sẽ có cơ hội thu hút nhiều người đọc và đạt được hiệu quả mong muốn.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tạo ra những bài viết hấp dẫn, hiệu quả hơn!

Giảng viên Trần Đức Quân
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội

Đăng ký nhận đề thi thử 2025

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhập học tại FPT Polytechnic 2025

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.