Bài viết tổng hợp các cách học Tiếng Anh để sinh viên tiếp cận với ngôn ngữ kèm từ vựng chuyên môn từng ngành nghề dễ dàng, hứng thú hơn.
Xuất phát điểm của sinh viên FPT Polytechnic Cần Thơ không phải sinh viên chuyên ngữ, các bạn đến từ nhiều ngành nghề khách nhau. Kèm theo đó, mỗi môn học sinh viên lựa chọn sẽ có khối lượng từ vựng chuyên ngành khác nhau. Từ ngành nghề tới từ vựng chuyên môn, mỗi học viên đều đến với lớp học tiếng Anh đều có điểm chung là.. sợ tiếng Anh. Thấu hiểu tâm lí sinh viên, giảng viên thiết kế nhiều bài giảng như cách “gãi đúng chỗ ngứa” để giúp sinh viên bước qua rào cản tâm lí, hào hứng với ngôn ngữ để đào sâu chuyên môn.
Dựa trên nguyên lí này, giảng viên đã chia sẻ lại các hoạt động thực hành cụ thể nhất, mô tả ngắn gọn phong cách học tập tương ứng với từng hoạt động.
Mục lục
- 1 Các hoạt động cho đối tượng Người học trực quan (Visual Learning Style)
- 2 Các hoạt động cho đối tượng Người học bằng thính giác (Auditory Learners)
- 3 Các hoạt động cho người học thích Phân tích (Logical Learners)
- 4 Người học bằng cách vận động Kinesthetic/Tactile Learning Style
- 5 Người học bằng cách Đọc/ Viết (Reading/Writing Preference Learning)
- 6 Người học hiệu quả thông qua sự tập trung vào thời gian ở một mình (Solitary Learning Style)
Các hoạt động cho đối tượng Người học trực quan (Visual Learning Style)
Người học trực quan là cách bạn tiếp thu thông tin tốt nhất khi làm việc với học liệu và các dạng bài tập được trình bày dưới dạng hình ảnh như sơ đồ, đồ thị, tranh vẽ tay hoặc hình ảnh.
Trong tiết học cho chủ đề “Thói quen lái xe” (good and bad driving habits) và “Chế độ ăn uống” (Eating well) của lớp tiếng Anh 2.2, giảng viên đã yêu cầu các bạn học viên tham gia “hình ảnh hoá” những từ vựng được học dưới dạng làm poster tuyên truyền an toàn giao thông và vẽ khắc hoạ những món ăn sáng, món ăn các bạn yêu thích nhất.
Các hoạt động cho đối tượng Người học bằng thính giác (Auditory Learners)
Người học bằng thính giác thích thú với việc kiến thức được truyền tải dưới dạng âm thanh khi họ tiếp xúc với các khái niệm mới. Chẳng hạn như: Lắng nghe đoạn hội thoại tiếng Anh, ghi âm tiếng Anh, nhại lại giọng nói của người bản xứ, hoặc lặp đi lăp lại các từ và cụm từ thành tiếng.
Với cách học cho thính giác, khi học về chủ đề “Bộ phim yêu thích” (Movies) của lớp tiếng Anh 2.1, sinh viên được luyện phát âm qua việc diễn kịch, giả giọng của Elsa và Anna trong trích đoạn hai chị em cãi nhau đầy cảm xúc được lấy ra từ bộ phim nổi tiếng “Frozen” của Disney. Tiếng Anh là ngôn ngữ giàu nhạc điệu và cảm xúc. Vì vậy, việc thực hành nhập vai và bắt chước giọng nói chuẩn chỉnh, mô phỏng cảm xúc buồn, vui, giận hờn của một nhân vật quen thuộc hỗ trợ rất nhiều cho các bạn trong việc thực hành phát âm và cải thiện ngữ điệu tiếng Anh.
Các hoạt động cho người học thích Phân tích (Logical Learners)
Những người học dạng này rất thích sử dụng lý luận và logic. Các bạn rất xuất sắc và hào hứng trong việc tìm hiểu và phân định các quy tắc, khuôn mẫu trong mọi vấn đề. Sinh viên sẽ toả sáng ở các bài tập liên quan đến việc phân loại điểm chung và riêng của các từ vựng, thấu hiểu các quy tắc ngôn ngữ như ở các cấu trúc ngữ pháp, và giải đáp các câu đố liên quan đến ngôn ngữ.
Để bài học tiếng Anh “chạm” được tới người học này, mình cho các bạn học viên thực hành với hoạt động từ vựng Odd One Out – đây là cách các bạn sẽ sắp đặt những set từ vựng sao cho một từ vựng trong đó khác với 2 từ còn lại. Đề bài này đòi hỏi các bạn phải hiểu rõ toàn bộ các từ vựng đã học trong chương được học để nhận ra các khuôn mẫu phù hợp. Ví dụ : Giữa 3 từ (seafood, vegetables, and coffee thì từ “Coffee” sẽ khác loại với 2 từ còn lại)
Người học bằng cách vận động Kinesthetic/Tactile Learning Style
Người học bằng vận động là những người học tốt nhất bằng các hoạt động liên quan đến chuyển động thể chất, như nhập vai, sử dụng cử chỉ để mô tả từ vựng hoặc di chuyển quanh lớp để thực hiện các nhiệm vụ học tập khác nhau.
Trong hoạt động Running Dictation (Chạy chép chính tả) cho chủ đề My friends (Người bạn của tôi) ở lớp tiếng anh 1.1. Các bạn sẽ chia nhau chạy lên đọc các câu chứa từ vựng và mẫu ngữ pháp của chương, sau đó quay xuống đọc cho bạn ngồi dưới ghi lại chính xác các câu đã thấy. Đội nào chạy với tốc độ nhanh hơn, đọc nhanh và chính xác hơn sẽ giành chiến thắng.
Người học bằng cách Đọc/ Viết (Reading/Writing Preference Learning)
Những người học này thích học thông qua các hoạt động liên quan đến chữ viết, đọc hiểu đoạn văn và tham gia vào các bài tập viết. Các em thường thấy việc học từ vựng và ngữ pháp trở nên hết sức dễ dàng thông qua các hoạt động đọc và viết.
Người học hiệu quả thông qua sự tập trung vào thời gian ở một mình (Solitary Learning Style)
Những người theo phong cách học tập đơn độc (nội tâm) thường thích các dự án mà họ có thể thực hiện độc lập. Đơn cử như việc ngồi một mình tự học, ngẫm nghĩ, phản tư trải nghiệm cá nhân thông qua viết lách, tự thiết kế sổ tay học tập, hay tự tạo flashcard từ vựng.
Để khai thác tiềm năng của đối tượng người học này, giáo viên có thể khuyến khích các bạn tự ghi chép từ vựng trong sổ tay cá nhân và trang hoàng sổ tay theo phong cách riêng của mình.
Sau cùng, giảng dạy theo tiêu chí cải tiến, hiện đại và đổi mới, cách tiếp cận sinh viên trong các bài giảng không chỉ nâng cao trải nghiệm học tập mà các em sẽ được học các phương pháp phù hợp với tính cách của bản thân. Nhờ đó, quá trình học tập, nghiên cứu hiệu quả của sinh viên trở nên thuận lợi. Dựa vào phản ứng hào hứng của các bạn học viên sau mỗi buổi học, giảng viên có thêm động lực để nghiên cứu, đa dạng hoá bài soạn dựa theo Language Learning Styles.
Giảng viên Nguyễn Lê Ngọc Ngân
Bộ môn cơ bản
Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ