Vừa qua, các bạn sinh viên chuyên ngành Digital Marketing tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ đã có cơ hội thử sức và trải nghiệm xây dựng kế hoạch social media cho những doanh nghiệp thực tế trong khuôn khổ môn học “Marketing mạng xã hội”.
Một trong những kế hoạch marketing mạng xã hội ấn tượng và chỉn chu đến từ nhóm Cánh Cụt Phiêu Lưu bao gồm các thành viên: Trần Thị Bích Tuyền, Ngô Đức Thắng, Quách Huỳnh Như, Phan Thị Yến Ly và Trần Thị Bạch Huyền. Các bạn đã xây dựng kế hoạch social media cho thương hiệu Daisy Studio với các chiến lược như chiến lược nội dung, chiến lược quảng cáo, seeding, SMO, landing page…hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả ấn tượng nếu được triển khai vào thực tế.
Mục tiêu dự án
Mục tiêu của dự án nhằm tăng nhận diện thương hiệu trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok cho thương hiệu Daisy Studio trong vòng 1 tháng: đạt được 500 lượt thích trang, 500 follower và 10.000 view trên tiktok; 2000 lượt tiếp cận, 500 lượt tương tác, 300 lượt theo dõi và 300 lượt thích trên facebook. Để đạt được mục tiêu này, nhóm đã phân tích kỹ hành vi người dùng và lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp nhất. Ngoài ra, mỗi chỉ số KPIs đều được gắn liền với các hoạt động cụ thể, giúp dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Cụ thể như sau:
Thiết lập và tối ưu kênh vệ tinh
Nhóm đã tối ưu fanpage với URL chứa tên thương hiệu, ảnh đại diện là logo thương hiệu, và ảnh bìa được thiết kế phù hợp với kích thước chuẩn cùng màu sắc thương hiệu. Việc tối ưu fanpage không chỉ giúp trang thu hút hơn mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp và độ nhận diện. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thiện phần giới thiệu, bao gồm các thông tin quan trọng như địa chỉ, thông tin liên hệ và website, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và kết nối với khách hàng.
Bên cạnh đó, nhóm còn xây dựng kịch bản chatbot tự động trên fanpage. Chatbot không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn hỗ trợ xử lý các câu hỏi thường gặp một cách nhanh chóng. Đây là một bước đi chiến lược nhằm tối ưu hoá dịch vụ khách hàng và giữ chân khách hàng lâu hơn.
Đối với TikTok, nhóm đã thiết lập kênh vệ tinh với URL dễ nhớ và ảnh đại diện cũng là logo thương hiệu, đảm bảo sự đồng bộ với fanpage. Bằng cách này, nhóm không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tận dụng tính năng video ngắn của nền tảng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu một cách sinh động. TikTok được xem là kênh quan trọng để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, yêu thích sự sáng tạo và nội dung giải trí.
Chiến lược nội dung
“Trải nghiệm chụp ảnh Tết – Xuân sum vầy – Tết trọn yêu thương” – Thông điệp này muốn truyền tải những bức ảnh cùng Daisy Studio sẽ nơi lưu giữ những khoảnh khắc, những kỉ niệm đẹp trong mùa xuân và là người bạn đồng hành cùng khách hàng, nơi giúp bạn có một trải nghiệm lưu giữ đẹp đẽ hơn.
Đối với kênh Tiktok: Sử dụng các hiệu ứng, nhạc nền, xu hướng đang thịnh hành để thu hút người xem. Tần suất đăng bài 2 bài mỗi tuần. Tạo các thử thách, hashtag riêng để khuyến khích người dùng tham gia.Tìm kiếm các TikToker có lượng người theo dõi lớn và có phong cách phù hợp để hợp tác. Những nội dung liên quan đến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình ưu đãi và các video giải trí, thu hút.
@tiemanh_daisystudio Tận hưởng không khí giáng sinh ấm áp, cùng Daisy studio tạo nên những bức ảnh đẹp như mơ #Noel #Giángsinh #daisystudio#ChupanhNoel #ConceptNoel
@tiemanh_daisystudio Neol chụp concept gì ở Daisy Studio bạn đã chọn được chưa? #tiemanh_daisystudio #daisystudio #chupanhnghethuat #concepnoel
Đối với kênh facebook, nhóm chia sẻ những bức ảnh, video đẹp, hậu trường làm việc, hoặc những tips hữu ích về nhiếp ảnh. Tần suất đăng bài 1 tuẫn gồm 6 bài đăng trên facebook có thể là bài viết, video, reels. Tìm kiếm và tham gia các nhóm liên quan đến lĩnh vực của để chia sẻ thông tin, kết nối với khách hàng. Đăng tải các bài viết các video về các phong cách chụp ảnh như concept noel, chụp ảnh tết, chụp ảnh sinh nhật, chụp ảnh nàng thơ…Giới thiệu đội ngũ nhiếp ảnh gia, makeup artist, và các cộng sự khác để khách hàng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ của “Tiệm Ảnh Daisy Studio”.
Chiến lược quảng cáo
Chiến lược quảng cáo được lập nên nhằm mục đích tăng mức độ nhận biết cho thương hiệu thông qua các bài viết và hình ảnh thu hút. Tên chiến dịch quảng cáo là “Giáng sinh an lành vũng Daisy Studio”. Đối tượng quảng cáo là những khách hàng có độ tuổi: 18 – 35 tuổi, giới tính cả nam và nữ sinh sông ở Cần Thơ và các khu vực lân cận và có mối quan tâm đến chụp ảnh với ngân sách 150.000đ trong 3 ngày.
Bài viết dự kiến sẽ chạy quảng cáo: các bạn sinh viên Digital Marketing thiết kế trước bài quảng cáo với mô tả và hình ảnh chuẩn quảng cáo với: tiêu đề ngắn gọn thu hút, đưa ra những lợi ích của sản phẩm, thông tin liên hệ. có lời kêu gọi hành động kèm hashtag phù hợp với ngành hàng và thương hiệu. Hình ảnh quảng cáo được thiết kế chưa đầy đủ logo thương hiệu, đảm bảo bộ nhận diện của thương hiệu và có kích thước phù hợp.
Bên cạnh chiến lược nội dung và chiến lược quảng cáo là hai chiến lược chính, nhóm dự án cũng triển khai thêm chiến lược “seeding group”. Với chiến lược này sẽ giúp xây dựng nhận thức thương hiệu, tăng tương tác và chuyển đổi. Bằng cách chia sẻ tự nhiên trong các nhóm liên quan, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo niềm tin và thu thập phản hồi để cải thiện sản phẩm. Seeding đúng cách nâng cao hiệu quả truyền thông và củng cố vị thế thương hiệu.
Ngoài ra, landing page còn được nhóm sinh viên thiết kế nhằm mục đích quảng bá cho concept Tết 2025 của Daisy Studio và thu thập data khách hàng tiềm năng, hỗ trợ cho các hoạt động marketing số trong dự án. Landing page còn hỗ trợ tăng nhận diện thương hiệu cho Daisy Studio, cung cấp thêm thông tin hấp dẫn về dịch vụ và thu hút khách hàng.
Dự án xây dựng kế hoạch social media cho Daisy Studio của nhóm sinh viên Digital Marketing tại FPT Polytechnic Cần Thơ đã minh chứng cho khả năng ứng dụng kiến thức trên giảng đường vào môi trường kinh doanh thực tế. Với các chiến lược bài bản từ nội dung, quảng cáo đến seeding, kế hoạch không chỉ đáp ứng mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu mà còn góp phần cải thiện hiệu quả truyền thông. Đây là bước đệm vững chắc để các bạn sinh viên phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing đầy tiềm năng.
Giảng viên Nguyễn Trọng Tính
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Cần Thơ