Định hướng chuyên ngành hẹp dành cho sinh viên thiết kế

23:20 15/11/2021

Với mong muốn mang tới cho sinh viên cái nhìn toàn cảnh về ngành nghề, cơ hội việc làm cũng như cách thức để chinh phục thành công, Cao đẳng FPT Polytechnic luôn tổ chức những  buổi talkshow chia sẻ nhằm định hướng rõ ràng hơn về ngành nghề, đồng thời giải đáp tức thì những thắc mắc về việc học, về nghề mà các bạn đang theo đuổi.

Vừa qua, Bộ môn đồ họa mỹ thuật đa truyền thông và phòng Quan hệ doanh nghiệp đã tổ chức thành công Talkshow “Đồ họa 4.0 – Bức phá để thành công” nhằm giao lưu với đại diện doanh nghiệp và thầy cô bộ môn, hỗ trợ kịp thời những thắc mắc của các bạn sinh viên kỳ 4 nói riêng khi chuẩn bị giai đoạn chọn phân ngành hẹp để theo đuổi. 

Talkshow Đồ họa 4.0 để Bứt phá thành công dành cho sinh viên FPT Polytechnic

Theo đó, buổi talkshow được diễn ra vào lúc 15:00 ngày 12/11/2021, trên nền tảng trực tuyến Zoom với sự tham gia của đại diện quý doanh nghiệp là anh Nguyễn Quốc Huy- CEO Bluetal Advertising Agency. Về phía ban lãnh đạo nhà trường gồm có: thầy Trần Duy Phong – Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic Hồ Chí Minh, thầy Trương Hoàng Anh – Chủ nhiệm bộ môn đồ họa cùng với các thầy cô bộ môn thiết kế đồ họa và gần 200 sinh viên khóa 16.3 quan tâm đến chương trình. Qua buổi talkshow, các bạn sinh viên đã phần nào hiểu rõ hơn về ngành nghề hẹp mình sắp lựa chọn, về vị trí và những công việc thực tế của một designer sau khi tốt nghiệp.

Buổi talkshow đã thu hút hơn 200 bạn sinh viên chuyên ngành tham dự

Sau phần giới thiệu khách mời, cô Nguyễn Thị Phương giảng viên bộ môn chia sẻ về mục đích của Talkshow: “Đối với ngành thiết kế nói chung, thiết kế đồ họa nói riêng thì ở thời đại nào cũng hot. Đặc biệt công nghệ càng phát triển thì ngành thiết kế đồ họa ngày càng có vị trí vững vàng hơn. Về nhu cầu thiết kế hiện nay, không còn là phải được mà là phải đẹp, phải sang, vì thế các bạn phải tích lũy kiến thức từ những môn cơ bản nhất: nhập môn, bố cục, màu sắc, chữ,… để hình thành tư duy thiết kế. Ở thời đại nào cũng thế, một doanh nghiệp muốn phát triển, một sản phẩm muốn đến người tiêu dùng buộc phải có thiết kế đồ họa. Đó là những ấn phẩm về thương hiệu, bao bì, TVC,… Thời đại 4.0, thiết kế đồ họa cũng cực kì quan trọng, các bạn đừng sợ mình thất nghiệp mà hãy chuẩn bị cho mình kiến thức ngành nghề để tự tin bước vào đời”.

Phần chia sẻ của cô Nguyễn Thị Phương về mục đích của buổi Talkshow

Vào đầu chương trình, anh Nguyễn Quốc Huy, đại diện đến từ doanh nghiệp chia sẻ về tố chất của một nhân viên thiết kế đồ họa cần có, anh cho rằng: “Một designer chuyên nghiệp phải có tính sáng tạo, phải nhạy bén với xu hướng thị trường và đặc biệt kỹ năng sử dụng công cụ đầy đủ để thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình. Đặc biệt, nhân viên thiết kế đồ họa phải có nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi, phải có tính teamwork cao, vì nhân viên thiết kế phải kết hợp với các phòng ban như phòng Marketing, phòng kinh doanh để hoàn thiện sản phẩm cho đúng với ý khách hàng”.

Phần lớn chương trình là những câu hỏi giao lưu của sinh viên đặt ra để giao lưu với khách mời và thầy cô bộ môn. Các bạn đã không ngần ngại mà bày tỏ quan điểm, thắc mắc của bản thân cho thấy các bạn cũng rất quan tâm về ngành học mình đã chọn.

Bạn Trưng Vĩnh Hoàng Lịch có hỏi “Bí quyết tham khảo tâm lý, mong muốn khách hàng hoặc sếp để thiết kế có thể đáp ứng nhu cầu của họ?” – Anh Huy chia sẻ: “Bí quyết này chắc chắn đến từ kinh nghiệm làm việc nhiều với từng khách hàng đến từng vị sếp. Ngoài ra các bạn phải có kỹ năng sử dụng công cụ cơ bản để thu thập các bản brief của từng khách hàng cụ thể”.

Khi được hỏi về quan điểm “người thiết kế có cần hiểu về marketing thương hiệu hay không?” thì Anh Huy cho rằng: “Khách hàng tìm đến với nhà thiết kế là sự sáng tạo và mới mẻ. Chắc chắn một nhà thiết kế phải hiểu sâu về thương hiệu marketing. Nhằm nắm bắt tốt tâm lý của người xem. Để đưa ra phương án tốt nhất để thiết kế sản phẩm ấn tượng nhất. Cộng thêm phải nắm bắt kịp các xu hướng hiện tại để thiết kế vừa quảng cáo sản phẩm được lại vừa mang tính giải trí và hài hước”.

Anh Nguyễn Quốc Huy với những lời chia sẻ, giải đáp nhiệt tình những câu hỏi thắc mắc của các bạn sinh viên

Hay có một câu hỏi rất sát với những lo lắng của các bạn sinh viên kỳ 4, ngành thiết kế đồ họa được đặt ra “Về chuyên ngành nội thất và dựng phim, thầy cô có thể chia sẻ điểm mạnh và điểm yếu của 2 chuyên ngành này được không ạ?” – Câu hỏi này được thầy Trương Hoàng Anh, chủ nhiệm bộ môn thiết kế đồ họa trả lời như sau: “Với mỗi ngành nghề đều có điểm mạnh riêng. Các bạn xem lại kỹ năng của mình có đam mê đủ để theo đuổi ngành nghề mình lựa chọn thì ngành nghề đó sẽ là thế mạnh của bạn”.

Với câu hỏi này, cô Lan Anh bổ sung: “Đối với ngành 3D thiết kế nội thất, các bạn có thể làm việc ở vị trí thiết kế trưng bày triển lãm của các công ty về nội thất hoặc những công ty buôn bán về đồ dùng nội thất. Các bạn có thể thiết kế cho một chương trình sự kiện, gian hàng hội chợ, triển lãm, … hoặc các bạn có thể thiết kế sân khấu cho các công ty truyền thông. Với những đặc điểm của những công việc đó, thì các bạn ngành thiết kế đồ họa làm về nội thất thì có một lợi thế rất lớn về việc hiểu thương hiệu, hiểu sản phẩm. Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực này thường tuyển chọn nhân viên có kỹ năng thực hành nhiều hơn, nên các bạn đang theo học ngành 3D nội thất nói riêng, cũng như thiết kế đồ họa nói chung ở trường chúng ta là một lợi thế rất lớn so với mặt bằng chung với những nơi chỉ đào tạo 1 chuyên ngành”.

Cô Lan Anh đã mang đến những góc nhìn mới trong ngành thiết kế nội thất

Một câu hỏi khác có lẽ là sự quan tâm của đa số các bạn sinh viên trước khi tốt nghiệp: “Thầy cô cho em hỏi, sinh viên mới tốt nghiệp, thì làm sao đáp ứng được yêu cầu kinh nghiệm 6 tháng hoặc một năm từ doanh nghiệp?”. Câu hỏi này được thầy Trần Duy Phong – Trưởng Ban Đào tạo FPT Polytechnic Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi các bạn học tại FPT Polytechnic với ngành thiết kế đồ họa nói riêng thì các bạn đã học và thực hành sát với doanh nghiệp, vì thế các dự án 1, dự án 2, thực tập tốt nghiệp là những kinh nghiệm quý báu khi các bạn thật sự làm việc nghiêm túc và hoàn thiện dự án với quyết tâm cao nhất. Đặc biệt với ngành thiết kế đồ họa, thầy nghĩ doanh nghiệp sẽ không yêu cầu kinh nghiệm về thời gian mà đa phần nghiên về kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thực hành trong những dự án mà các bạn đã thực hiện. Thế nên các bạn có thể yên tâm về việc đó”. 

Thầy Trần Duy Phong giải đáp những câu hỏi thắc mắc của sinh viên về quá trình học tập tại trường

Một câu hỏi khác về ngành 3D được một bạn sinh viên hỏi: “Em muốn theo nghề thiết kế nhân vật hoạt hình, ngoài học 2D, 3D, quý thầy cô cho em hỏi em có cần học thêm phần mềm nào hoặc học như thế nào cho đúng cách ạ?”. Câu hỏi này được thầy Lâm Văn Tư chia sẻ rõ cả quá trình phác thảo, thiết kế và dựng nhân vật, tạo diễn hoạt, hậu kỳ khá cụ thể: “Có rất nhiều vị trí công việc cho nghề hoạt hình 2D. Lên concept, phác thảo nhân nhân vật, số hóa nhân vật với illustrator hoặc photoshop, sau đó là làm diễn hoạt với after effects và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Bước cuối cùng, các bạn có thể làm nội dung, hiệu ứng hậu kỳ”.

Với câu hỏi muốn tìm hiểu rõ hơn về nghề Freelancer của các bạn sinh viên, thì được thầy Lê Vũ Hà chia sẻ: “Freelancer là chúng ta làm việc tự do. Các bạn phải có kỹ năng tốt về chuyên ngành của mình. Có rất nhiều kênh để quảng bá bản thân. Mỗi cá nhân phải tự tin với khả năng của mình, phải luôn học hỏi liên tục, trải nghiệm liên tục. Một điều chắc chắn là bạn phải đam mê và thích. Trong thời đại này, các bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin để nắm bắt kịp xu hướng thời đại. Để có nhiều kỹ năng nghề các bạn phải học hỏi thường xuyên và khi học thì phải học thầy cô thật nhiều để nâng cao tay nghề. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi làm nghề Freelancer”.

Trong chương trình talkshow, các bạn sinh viên cũng hiểu rõ hơi vai trò của một nhân viên thiết kế đồ họa trong chiến dịch marketing trong doanh nghiệp. Cụ thể các bạn được cô Nguyễn Thị Phương, tóm tắt về xu hướng thiết kế cũng như vị trí của designer trong các công ty agency cũng như các branch thương hiệu. Theo sau đó, các bạn cũng được cô Phương cụ thể hóa các ấn phẩm thiết kế dành cho chiến dịch marketing cho một doanh nghiệp bán hàng. 14 ấn phẩm đại diện thường xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo marketing được cô Phương dẫn chứng hình ảnh cụ thể và phân tích từng chức  năng cũng như xu hướng thiết kế tương ứng. Qua đó các bạn có cái nhìn tổng thể hơn và rõ hơn về các ấn phẩm hỗ trợ bán hàng được gọi tắt là POSM (Point of Sales Materials) – một trong những công việc khá phổ biến cho một designer tương lai. 

Link video tham khảo 14 ấn phẩm POSM: 

Cuối chương trình, các bạn sinh viên tham gia Talkshow còn có cơ hội nhận được những phần quà vô cùng hấp dẫn đến từ Ban tổ chức.

Buổi Talkshow đã diễn ra thành công tốt đẹp, cũng còn nhiều câu hỏi chưa được được giải đáp vì thời gian có hạn, thế nhưng các bạn sinh viên cũng có thể tham khảo trực tiếp với các giảng viên bộ môn để được giải đáp thỏa đáng hơn. Qua những câu hỏi được giải đáp trong chương trình, hy vọng giải đáp được một số vướng mắc của đa số các bạn sinh viên đang theo học ngành thiết kế đồ họa tại trường. Chúc các bạn có những chọn lựa nghề thông minh đúng với đam mê của mình để vững bước trên con đường phía trước. 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *