Trong quá trình học Nhập môn Digital Marketing, các lớp DOM101 tại FPT Polytechnic Hà Nội đã trải nghiệm những hoạt động giảng dạy và học tập đầy sáng tạo và hiệu quả. Dưới đây là những hoạt động được áp dụng trong quá trình giảng dạy, mang đến trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích.
Hoạt động thuyết trình nhóm
Thuyết trình nhóm là một phần quan trọng giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết cho môn chuyên ngành đầu tiên. Thông qua hoạt động này, sinh viên không chỉ học hỏi kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, và tư duy trả lời vấn đáp.
Mỗi nhóm được giao một chủ đề cụ thể liên quan đến các bài học mỗi buổi. Nhóm cần nghiên cứu sâu rộng, chuẩn bị nội dung thuyết trình và phân chia nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng thành viên. Hoạt động này yêu cầu sinh viên phải biết cách thu thập thông tin từ nhiều nguồn, phân tích và tổng hợp để tạo ra một bài thuyết trình ấn tượng và thuyết phục.
Trong quá trình thực hiện, sinh viên được khuyến khích sử dụng các công cụ hỗ trợ như PowerPoint, Google Slides, hoặc Canva để tăng cường tính trực quan và hấp dẫn cho bài thuyết trình. Đồng thời, việc thực hành kỹ năng thuyết trình trước lớp giúp sinh viên làm quen với việc diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc và tự tin.
Giáo viên đánh giá bài thuyết trình dựa trên 4 tiêu chí bao gồm: Nội dung, trình bày slides, khả năng thuyết trình và khả năng trả lời câu hỏi từ phía người nghe. Những phản hồi chi tiết từ giáo viên và các bạn trong lớp giúp nhóm rút kinh nghiệm, cải thiện kỹ năng và kiến thức của mình.
Hoạt động này giúp sinh viên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và khả năng phối hợp trong việc nghiên cứu và trình bày. Qua thuyết trình nhóm, sinh viên có cơ hội hiểu sâu hơn về các chủ đề đa dạng, rèn luyện kỹ năng phân tích và chia sẻ ý tưởng.
Hoạt động thuyết trình cá nhân
Hoạt động thuyết trình cá nhân diễn ra tương tự như thuyết trình nhóm, nhưng với quy mô nhỏ hơn, chỉ một sinh viên thực hiện mỗi lượt. Các chủ đề thuyết trình cá nhân thường ngắn gọn và súc tích, yêu cầu sinh viên trình bày trong khoảng 1 đến 2 phút. Điểm mấu chốt của hoạt động này là sinh viên tự tìm hiểu, nghiên cứu về chủ đề, đồng thời rèn luyện kỹ năng thuyết trình cá nhân và phát triển sự tự tin khi đứng trước đám đông. Giáo viên khuyến khích sinh viên tham gia bằng cách cộng điểm cho mỗi lần thuyết trình, và điểm cộng sẽ cao hơn nếu phần nghiên cứu và trình bày kỹ lưỡng và chuyên sâu.
Hoạt động này tập trung phát triển sự tự tin và khả năng diễn đạt trước đám đông. Sinh viên được khuyến khích tự mình nghiên cứu, từ đó nâng cao khả năng tự học và thuyết trình. Việc này giúp các em xây dựng nền tảng vững chắc về kiến thức và phong thái chuyên nghiệp khi trình bày ý tưởng.
Hoạt động tranh luận trong lớp
Tranh luận về 1 chủ đề của buổi học giúp sinh viên phát triển kỹ năng tư duy phản biện và nghiên cứu. Sinh viên sẽ được giao một ý kiến để bảo vệ hoặc phản biện, ví dụ như “Lợi ích của Influencer Marketing so với quảng cáo truyền thống”.
Các ý chính cần thảo luận bao gồm: tầm ảnh hưởng của influencer đối với người tiêu dùng, tính cá nhân hóa trong các chiến dịch digital marketing, và chi phí – hiệu quả của quảng cáo qua influencer. Sinh viên có thể chuẩn bị lập luận bằng cách phân tích các ví dụ thực tế như chiến dịch của Coca-Cola hay Nike với các influencer nổi tiếng trên Instagram và TikTok, giúp minh họa rõ ràng hiệu quả của chiến lược này.
Qua hoạt động tranh luận, sinh viên được rèn luyện tư duy phản biện và khả năng lập luận chặt chẽ. Các em học cách bảo vệ quan điểm cá nhân, lắng nghe ý kiến khác, và xử lý tình huống một cách linh hoạt. Điều này giúp sinh viên phát triển khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau trong môn học này.
Các bạn sinh viên đã hưởng ứng tích cực đối với 3 hoạt động cơ bản trong môn học này, đặc biệt khi biết rằng có phần cộng điểm cho mỗi lần tham gia thuyết trình cá nhân. Việc này đã tạo thêm động lực cho các bạn tham gia tích cực hơn, bởi không chỉ được nâng cao kỹ năng mà còn được ghi nhận thành tích qua điểm thưởng.
Giảng viên Nguyễn Quang Anh
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội