Trong một buổi học Ngoại ngữ thông thường, để truyền đạt kiến thức hiệu quả và tạo không khí sôi động cho lớp học, giảng viên cần thực hiện nhiều thao tác. Tuy nhiên, việc phải sử dụng phối hợp quá nhiều công cụ cùng lúc sẽ ảnh hưởng đường truyền của thiết bị và tốn thời gian. Thay vào đó, tất cả các tính năng trên nên được tích hợp chỉ trong 1 nền tảng duy nhất và ứng dụng NearPod chính là một giải pháp.
NearPod là một công cụ dạy học miễn phí. Chỉ cần truy cập vào trang, giảng viên có thể đăng ký tài khoản bằng Gmail hoặc Office 365. Riêng sinh viên không cần đăng ký, chỉ cần code hoặc link giảng viên cung cấp là có thể sử dụng được. Ứng dụng mang nhiều tính năng nổi trội hỗ trợ việc dạy và học Tiếng Anh cho giảng viên và sinh viên.
Tạo bài giảng
Để tìm ý tưởng soạn bài giảng, giảng viên có thể vào Library (Thư viện) tham khảo bài mẫu có sẵn của NearPod. Chỉ cần nhập thông tin về chủ đề, nhóm môn học, độ tuổi, nhà xuất bản, kênh truyền thông, giảng viên sẽ xem được bất kỳ bài giảng nào. Sau đó giảng viên có thể lưu trữ, hoặc chỉnh sửa bài mẫu theo ý đồ của mình.
Ngoài ra, để tự tạo bài giảng riêng, Giảng viên sẽ có nhiều lựa chọn từ cách trình bày nội dung lý thuyết cho đến các hoạt động tương tác:
- Time to climb: Trò chơi leo núi
- Open ended question: Câu hỏi mở
- Matching pairs: Ghép đôi
- Quiz: Trắc nghiệm
- Flipgrid: Chèn link từ Flipgrid
- Draw it: Vẽ / tương tác trên bảng
- Collaborate: Thảo luận, cộng tác
- Poll: Thăm dò ý kiến
- Fill in the blanks: Điền vào chổ trống
- Test memory: Tìm cặp để kiểm tra trí nhớ
- Drag & Drop: Kéo thả (áp dụng cho tài khoản Platinum)
Chế độ trình chiếu và tổ chức bài giảng
Live Participation (Trực tuyến): Cả lớp truy cập vào bài giảng cùng lúc và học theo tiến độ điều chuyển slide bởi giảng viên. Sinh viên sẽ làm bài trực tiếp trên thiết bị cá nhân và kết quả sẽ được hệ thống tự chấm điểm. Giảng viên có thể quan sát tiến độ và điểm số của từng em, từ đó có những cách thức hỗ trợ kịp thời cũng như chia sẻ những đáp án đúng lên màn hình cho cả lớp cùng tham khảo.
Student-Paced (Tự học): Sinh viên tự xem bài giảng và làm bài tập trện thiết bị cá nhân theo tốc độ riêng của từng em. Chế độ này phù hợp khi sinh viên không truy cập được cùng lúc với cả lớp hoặc khi giảng viên giao bài tập về nhà.
Cuối cùng, ứng dụng NearPod cho phép giảng viên cài đặt một số tính năng hữu ích cho bài giảng như: Immersive Reader (đọc văn bản), Resubmit answers (nộp lại đáp án), Prevent skipping (không được bỏ qua các slide bài học và yêu cầu bài tập). Các tính năng này thật sự cần thiết trong việc hỗ trợ sinh viên thực hành kỹ năng nghe nói, luyện phát âm và nâng cao ý thức tự học.
Mặc dù vẫn còn một số hạn chế về phông chữ hay công cụ soạn thảo văn bản và hiệu ứng trình chiếu, nhưng nhìn chung cho đến nay Nearpod vẫn là một trong số ít những ứng dụng thành công trong việc tạo ra một nền tảng dạy học tích hợp phục vụ nhu cầu của giảng viên và tăng cường tương tác trong lớp học.
Giảng viên Phạm Thị Hoàng Anh
Bộ môn Cơ bản
FPT Polytechnic Cần Thơ