Sinh viên FPoly Hà Nội chủ động “level up” kỹ năng thuyết trình tiếng Anh

14:50 25/08/2022

Tại các lớp học tiếng Anh, sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội ngoài được trau dồi từ vựng, ngữ pháp, các bạn còn được nâng cao kỹ năng thuyết trình với các phương pháp thực hành sáng tạo của giảng viên.

Thuyết trình là một trong những kỹ năng quan trọng trong tiếng Anh, góp phần tạo nên thành công cho người học cũng như kiến thiết nền tảng công việc tương lai. Hiểu được điều này, bộ môn tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội luôn cùng sinh viên sáng tạo, chủ động học tập, trau dồi khả năng thuyết trình.

Nếu việc học tiếng Anh chỉ quanh quẩn ở những trang giấy với hàng loạt từ mới và cấu trúc câu cần nhớ, các bạn sinh viên sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc, mặc dù đây cũng là những phần quan trọng hàng đầu trong hành trình phát triển ngôn ngữ Anh. Nhưng sự nhàm chán trong cách học sẽ trở thành một lực cản thực sự và điều đó có thể khiến sinh viên không thể cải thiện các kỹ năng của mình như mong muốn. Bên cạnh đó, tâm lý rụt rè, lo lắng cũng sẽ tạo nên một không khí “im lặng” trong các buổi học.

“Im lặng” trong lớp học: Liệu có phải do sinh viên lười?

Đây là một trong những vấn đề thú vị được đưa ra tại Hội thảo và đã thu hút các giảng viên tham gia thảo luận sôi nổi dựa trên các kết quả nghiên cứu được trích dẫn bởi Tiến sĩ Roselind Wan về “sự im lặng” của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh lớp học Kĩ năng nói. Theo đó, các yếu tố ảnh hưởng đến “sự im lặng” trong lớp học Nói tại Việt Nam bao gồm:

  • Tác động của yếu tố văn hoá (Cultural norms): Đối với văn hoá phổ biến của người Việt, học sinh giữ im lặng trong lớp có nghĩa là học sinh ngoan. Học sinh, sinh viên Việt Nam hiếm khi chủ động đưa ra quan điểm cá nhân trong lớp hoặc đặt ra các câu hỏi cho giảng viên
  • Áp lực từ bạn bè xung quanh (Peer pressure): Khi các bạn sinh viên khác trong lớp quá vượt trội, dẫn đến những sinh viên yếu hơn cảm thấy áp lực khi nói trong lớp.
  • Học sinh, sinh viên thấy xấu hổ nếu mình có lỗi sai khi nói.

Giải pháp nào cho những người trẻ “ngại” nói?

Nhắm được những khó khăn, thách thức trên, bộ môn tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội luôn cố gắng tìm hiểu các phương pháp giảng dạy hiệu quả, không chỉ đảm bảo nội dung kiến thức buổi học mà còn nâng cao tinh thần tự học, tự tìm tòi của sinh viên.

Sinh viên level 2.1 trao đổi về topic và các câu hỏi chủ đề “Hotel”

Với phương pháp giáo dục hiện đại “người học làm chủ, giáo viên là người hướng dẫn” nhằm nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, trước mỗi chủ đề bài học mới, ngoài việc sinh viên tự học trên hệ thống online CMS và hoàn thành các bài tập về nhà như Quiz hay Quizizz,  “thuyết trình” cũng là một hoạt động được áp dụng phổ biến nhằm nâng cao kĩ năng “nói” cũng như nắm được “output” của sinh viên. Tiến trình thực hiện cụ thể qua các bước như sau:

  • Giáo viên chia sinh viên thành 3, 4 nhóm nhỏ (phụ thuộc vào số học sinh mỗi lớp) và giao trước chủ đề có liên quan đến buổi học hôm sau, yêu cầu sinh viên tìm hiểu kĩ dựa trên các câu hỏi, dàn ý cụ thể cho mỗi nhóm và topic buổi học.
  • Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng phân chia nhiệm vụ cụ thể cho thành viên và chấm điểm trên những thông tin và nội dung từng thành viên đóng góp trong quá trình làm bài và thể hiện trong buổi thuyết trình.
  • Mỗi nhóm có một tuần để thu thập thông tin, chuẩn bị trình bày nội dung của bày trên powerpoint hoặc các phần mềm tương tự
  • Các nhóm còn lại sẽ lắng nghe và đưa ra câu hỏi phản biện với nhóm đã trình bày xong phần thuyết trình của nhóm mình.
  • Giáo viên có phần cộng điểm thưởng dựa trên nội dung, hình thức thuyết trình, đóng góp của cá nhân với tập thể và trả lời các câu hỏi phản biện của các đội khác trong lớp, sau đó đưa ra tổng kết lại những phần quan trọng cần lưu ý của bài.

Thành quả của những nỗ lực giảng dạy

Sau nhiều cố gắng với mục đích thay đổi cách học sáng tạo của sinh viên, bộ môn tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành công, ghi nhận nhiều bạn trẻ tích cực xây dựng bài, nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông.

Các bạn sinh viên level 2.2 đang thảo luận câu hỏi phản biện cho nhóm đang thuyết trình
Nhóm thuyết trình ghi chép câu hỏi phản biện của các đội khác và bàn bạc đưa ra câu trả lời

Cụ thể, các bạn sinh viên đã chủ động tìm hiểu bài, nắm vững kiến thức và trình bày trước tập thể. Việc hạn chế về từ mới, ngữ pháp cũng được khắc phục đáng kể do các bạn sinh viên có thời gian luyện tập và chuẩn bị ở nhà. Đồng thời, các bạn học được cách giao tiếp trước đám đông, cải thiện và nâng cao kĩ năng mềm, luyện tập tư duy phản biện và tính cạnh tranh  trong công việc và cuộc sống.

Chính những hoạt động này đã khuyến khích, khơi gợi  niềm đam mê tìm tòi và yêu thích ngoại ngữ của các bạn sinh viên “nhà Bee”.

Sôi động buổi học tiếng Anh tại lớp ENT 2125.5 của các bạn sinh viên

Không ngừng sáng tạo để phù hợp với người trẻ – bộ môn tiếng Anh tại Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội đã và đang có nhiều hướng đi đột phá, từng bước giải quyết vấn đề “ngại” học ngoại ngữ của các bạn sinh viên. Mong rằng, trong thời gian tới, bộ môn sẽ có thật nhiều giờ học thú vị hơn nữa, giúp các bạn trẻ tự tin, “level up” mọi kỹ năng tiếng Anh của mình.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *