“Giáo dục nghề nghiệp đang được coi trọng hơn”

15:20 13/04/2015

Chúng ta – Hiện, có hơn 6.500 sinh viên theo học tại FPT Polytechnic trên cả nước. Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7, có khoảng trên 1.000 sinh viên tốt nghiệp tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic sẽ được công nhận là kỹ sư thực hành và cử nhân thực hành.

Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc khối đào tạo Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, chia sẻ với Chúng ta xung quanh luật nghề nghiệp mới được thông qua và vai trò của đào tạo nghề trong xã hội Việt Nam.

Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc khối đào tạo Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic.
Anh Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc khối đào tạo Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic.

Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay, sinh viên tốt nghiệp FPT Polytechnic nói riêng và hệ cao đẳng nói chung sẽ được công nhận là kỹ sư thực hành và cử nhân thực hành. Là người đứng đầu của trường đào tạo thực hành với tiêu chí “Thực học – Thực nghiệp”, anh có ý kiến gì?

Tôi cho rằng việc này thể hiện một sự quan tâm và coi trọng hơn rất nhiều đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Nhà nước và xã hội cũng muốn ưu ái hơn với hướng học nghề nhằm mục tiêu thu hút học sinh, phân luồng hiệu quả và hợp lý hơn với lực lượng lao động. Tuy nhiên, để có được ưu đãi thực sự và tạo sự hấp dẫn hơn với người học thì không chỉ có việc đưa ra một danh hiệu mà cần có những văn bản dưới luật, những quy định cụ thể hơn về chế độ, chính sách đối với người mang danh hiệu này. Ví dụ như: bậc lương, tiêu chí tuyển dụng, thăng tiến, cơ hội học tiếp…

Đối với sinh viên của FPT Polytechnic, tôi cho rằng điều quan trọng nhất vẫn luôn là chất lượng đào tạo và các kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên. Với FPT Polytechnic, tiêu chí “Thực học – Thực nghiệp” sẽ không bao giờ thay đổi với bất cứ chính sách nào.

Hiện nay, bằng tốt nghiệp cấp cho sinh viên sau khi hoàn thành khóa học tại FPT Polytechnic là do Trường Đại học FPT cấp dựa trên phôi bằng hệ Cao đẳng nghề chính quy theo quy định của Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động thương binh và xã hội. Sau khi có văn bản pháp lý hướng dẫn thi hành luật, cũng như phôi bằng mới theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, FPT Polytechnic sẽ tiến hành điều chỉnh và áp dụng ngay theo những quy định này. Nhà trường sẽ thông báo chính thức đến sinh viên ngay khi có thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước. Rất tiếc là về thời điểm áp dụng thì nhà trường chưa thể dự báo được.

Vậy luật này có những điểm lợi gì cho sinh viên FPT Polytechnic và cơ hội việc làm của các em sẽ rộng mở ra sao?

Chúng ta không nên kỳ vọng nhiều vào việc cơ hội việc làm sẽ tốt hơn ngay sau khi luật có hiệu lực. Vì nó còn phụ thuộc vào những chính sách liên quan có thể ra đời trong thời gian tới.

Cơ hội việc làm của các em phụ thuộc chủ yếu vào năng lực, kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thái độ nghề nghiệp. Yếu tố khách quan bên ngoài ảnh hưởng lớn nhất đến cơ hội việc làm của sinh viên chỉ là sự tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp.

Luật vừa ban hành cho thấy sự coi trọng của Nhà nước và xã hội về giáo dục nghề nghiệp. Điều này sẽ tác động như thế nào tới việc dạy – học theo hướng thực hành?

Luật mới này có làm rõ thêm một số quy định liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, giúp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rõ hơn trách nhiệm và quyền hạn của mình.

Luật cho phép các trường chủ động hơn trong việc xây dựng chương trình. Như vậy sẽ có khả năng xây dựng chương trình bám sát hơn với thực tiễn và nhu cầu doanh nghiệp, tăng tỷ lệ thực hành. Một số quy định về tiêu chuẩn giảng viên cũng hợp lý và phù hợp thực tiễn hơn. Cụ thể, quy định rõ về giảng viên dạy thực hành và công nhận các chứng chỉ nghề nghiệp, nghệ nhân bình đẳng hơn so với các bằng cấp, chứng chỉ “hàn lâm” như trước. Các cơ sở đào tạo kỹ năng thực hành có cơ hội mời chuyên gia lành nghề, nghệ nhân, các thợ bậc cao trực tiếp tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành cho sinh viên.

Việc này cũng khá phù hợp với sự phát triển mới của FPT Polytechnic khi trong năm nay sẽ mở các trung tâm đào tạo về du lịch – khách sạn – nhà hàng và làm đẹp. Chắc chắn sinh viên sẽ muốn học nấu ăn từ một bếp trưởng khách sạn 4-5 sao hơn là từ một cử nhân hay thạc sĩ “ẩm thực”.

Ngoài triết lý “Thực học - thực nghiệp”, FPT Polytechnic còn có một chữ “thực” nữa được đề cao là “thực dụng”.
Ngoài triết lý “Thực học – thực nghiệp”, FPT Polytechnic còn có một chữ “thực” nữa được đề cao là “thực dụng”.

Ở các nước khác, giáo dục nghề nghiệp được coi trọng ra sao thưa anh?

Phụ thuộc vào mức độ phát triển xã hội và vị trí của nền kinh tế trong chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, mỗi nước sẽ có những đòi hỏi khác nhau về giáo dục nghề nghiệp, về số lượng và mức độ yêu cầu đối với tay nghề. Tuy nhiên, có thể khẳng định là không một nước nào có nền kinh tế phát triển mà lại thiếu được lực lượng lao động nghề nghiệp chất lượng cao, lành nghề. Cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama trong chuyến thăm Việt Nam năm 2013 đã chia sẻ một trong những quốc sách tiên quyết để Việt Nam có thể phát triển là phải tập trung phát triển các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao. Đây cũng là bài học từ lịch sử phát triển của Nhật Bản.

Giáo dục nghề nghiệp không phải là hướng đi mới ở thế giới nhưng những năm gần đây ở Việt Nam mới được du nhập và bắt đầu được coi trọng hơn. Dự đoán của anh về hướng đi của giáo dục nghề nghiệp trong năm tới?

Nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng nghề và giáo dục nghề nghiệp lúc nào cũng có. Ở Việt Nam, các trường nghề và hệ thống đào tạo nghề cũng đã phát triển từ rất lâu nhưng vì nhiều lý do nên còn tồn tại rất nhiều bất cập.

Tâm lý sính bằng cấp cũng như không có những chính sách phù hợp từ Nhà nước nên người học không muốn học. Các trường đào tạo còn hàn lâm, thiếu định hướng nên kỹ năng của sinh viên ra trường rất yếu. Điều đó dẫn đến những công việc cần tay nghề cao thì không tuyển được người nên không có đất sống ở Việt Nam. Những công việc tay nghề thấp thì bị cạnh tranh bởi một số lượng không ít cử nhân đại học không kiếm được việc. Không hiếm gặp các vị trí lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng sử dụng người tốt nghiệp đại học, rất lãng phí cho xã hội.

Bức tranh này hy vọng sẽ được thay đổi trong những năm tới với việc ra đời của cơ chế chính sách phù hợp và đơn vị đào tạo chuyên nghiệp, bài bản. Quan trọng hơn cả là yêu cầu chuyên nghiệp hóa ngày càng cao từ nhu cầu của xã hội, nhận thức của các nhà tuyển dụng và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng trong tiến trình toàn cầu hóa, cụ thể nhất là trong xu hướng mở cửa thị trường lao động ASEAN những năm tới.

Mô hình học tập và đào tạo tại FPT Polytechnic có gì khác biệt và ưu việt hơn so với đào tạo truyền thống?

Ngoài triết lý “Thực học – Thực nghiệp”, FPT Polytechnic còn có một chữ “thực” nữa được đề cao là “Thực dụng”. Thực dụng ở đây nên hiểu theo nghĩa tốt là chương trình đào tạo bám sát đúng nhu cầu của doanh nghiệp, dạy những gì doanh nghiệp cần, tập trung vào hướng các kỹ năng nghề chuyên sâu mà xã hội có nhu cầu lớn nhất, mạnh dạn gạt bỏ những nội dung thừa hoặc hình thức, tập trung rèn kỹ năng thực hành cho sinh viên.

Về phương pháp, FPT Polytechnic cũng là đơn vị đi đầu ở Việt Nam và mạnh dạn triển khai mô hình đào tạo theo dự án (Project-based learning) và mô hình kết hợp giữa học trực tuyến và học trên lớp (Blended learning).

Ở Việt Nam vẫn tồn tại thực trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, nhưng mọi người vẫn đổ xô đi học đại học thay vì học nghề. Anh có lời khuyên gì cho các thí sinh chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12 và bước vào ngưỡng cửa cuộc đời?

Thực trạng ở Việt Nam nói đúng hơn là thiếu cả thầy lẫn thợ hoặc nói cách khác là thầy chưa ra thầy, thợ chưa ra thợ. Các bạn trẻ hãy chọn bậc học phù hợp theo sức học và khả năng của mình, chọn ngành học và nghề nghiệp nên theo đam mê và sở thích. Và dù chọn bậc học hay ngành nghề nào thì quan trọng hơn cả vẫn là cần lựa chọn cơ sở đào tạo phù hợp để sau khi ra trường thầy thực sự là thầy, thợ đúng nghĩa là thợ.

Theo Chungta.vn

Điều 38, khoản 1, mục c của Luật giáo dục nghề nghiệp sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây ghi: “Sinh viên học hết chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế có đủ điều kiện thì được dự thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu hoặc sinh viên học theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ nếu tích lũy đủ số mô-đun, tín chỉ theo quy định thì được hiệu trưởng trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký đào tạo trình độ cao đẳng xét công nhận tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng và công nhận danh hiệu cử nhân thực hành hoặc kỹ sư thực hành”.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *