Ứng dụng VFX GRAPH tạo hiệu ứng hình ảnh động trong game 3D

14:13 21/03/2025

VFX là gì? Làm sao để ứng dụng VFX GRAPH tạo hiệu ứng hình ảnh động trong game 3D, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

VFX là gì?

  • VFX (Visual Effects) trong Unity được sử dụng để tạo hiệu ứng hình ảnh động, từ đơn giản như ánh sáng lấp lánh đến phức tạp như cháy nổ, mưa, khói, hoặc các hiệu ứng ma thuật. Unity cung cấp nhiều công cụ và hệ thống để tạo ra VFX, bao gồm Particle System, Shader Graph, và VFX Graph.
  • VFX Graph là công cụ mạnh mẽ hơn Particle System, dành cho các hiệu ứng phức tạp và hiệu suất cao. Nó hoạt động dựa trên GPU, phù hợp để tạo hiệu ứng như vụ nổ, dòng chảy năng lượng, hoặc mưa với hàng triệu hạt.
  • Hãy cùng theo dõi loạt bài hướng dẫn sử dụng VFX Graph để tạo hiệu ứng hình ảnh động trong lập trình Game 3D cùng giảng viên Nguyễn Đỗ Anh Khoa, thuộc bộ môn công nghệ thông tin, trường Cao Đẳng FPT Polytechnic Hồ Chí Minh.

Yêu cầu hệ thống

  • Unity phiên bản 2019.3 trở lên.
  • Cần bật HDRP hoặc URP trong dự án.

Cài đặt, tạo dự án với hiệu ứng đơn giản

  • Tạo project mới, chọn HDRP hoặc URP

  • Chọn Window -> Package Manager -> search Visual Effect Graph và cài đặt.

  • Trong Assets, tạo 1 thư mục mới tên VFX.
  • Click phải thư mục VFX chọn Create -> Visual Effects -> Visual Effects Graph. 

Cửa sổ mới sẽ hiện ra cho ta chọn 1 Templates mặc định như hình. Hãy chọn Simple Trail rồi nhấn Create.

  • Sau khi tạo xong, kéo đối tượng VFX vừa tạo vào Hierarchy, nó sẽ tạo ra 1 đối tượng mới, xem thuộc tính của nó sẽ thấy đối tượng này dùng Asset Template từ file VFX vừa tạo.

  • Tìm hiểu về cấu trúc

Spawn Area: Quy định số lượng hạt, cách chúng xuất hiện và liệu số lượng hạt có thay đổi theo thời gian hay không.

Initialize particle: Khởi tạo hạt, kiểm soát các thuộc tính như vận tốc, diện tích, thời gian tồn tại, góc độ…

Update particle: Điều chỉnh hành vi của hạt sau khi được sinh ra, tương tự như hàm Update() trong C#.

Output Particle: Giai đoạn cuối cùng, nơi hệ thống vẽ và kiểm soát trực tiếp các thuộc tính của shader.

Kết luận

VFX Graph là một công cụ mạnh mẽ giúp tạo ra hiệu ứng đồ họa phức tạp với hiệu suất cao trong Unity. Nhờ khả năng xử lý bằng GPU, nó mang lại sự linh hoạt và tối ưu khi làm việc với hàng triệu hạt. Việc hiểu rõ cách hoạt động của các thành phần trong VFX Graph sẽ giúp bạn tận dụng tối đa công cụ này để tạo ra các hiệu ứng ấn tượng, nâng cao chất lượng đồ họa của game.

 

Giảng viên Nguyễn Đỗ Anh Khoa
Bộ môn Công nghệ thông tin
FPT Polytechnic Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận đề thi thử 2025

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhập học tại FPT Polytechnic 2025

  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.
  • Max. file size: 50 MB.