Nếu bạn là “Newbie” trong ngành Marketing và đang xoay sở không biết làm sao để viết bài chuẩn SEO. Nhất định bạn không nên bỏ lỡ bài viết “07 bước viết bài chuẩn SEO và các công cụ hỗ trợ đắc lực” này nhé!
Mục lục
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết được đăng tải trên blog, website nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Điểm khác biệt của bài viết chuẩn SEO so với những bài viết thông thường đó chính là các kỹ thuật tối ưu bên trong giúp thân thiện với công cụ tìm kiếm Google. Nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ được cung cấp tới đúng đối tượng, đồng thời đưa website có vị trí thứ hạng tốt.
Những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO
Một bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng được những tiêu chí dưới đây:
- Mật độ, vị trí từ khóa xuất hiện có đáp ứng đủ hay không?
- Mức độ Unique – giá trị nội dung độc nhất đang nằm trong khoảng an toàn và tránh trùng lặp hay chưa?
- Keyword xuất hiện trong các thẻ meta title, meta description, link bài viết.
- Tối ưu link internal và external link
- Tốc độ tải trang: phục thuộc vào dung lượng ảnh, video,… có trong bài viết.
Để có một bài viết hoàn chỉnh nhất, bạn đừng bỏ lỡ 07 bước giúp bạn nắm lòng bàn tay kỹ thuật viết bài chuẩn SEO nhé!
07 bước viết bài chuẩn SEO chi tiết nhất
Viết một bài viết chuẩn SEO không hề khó, chỉ cần bạn thực hiện theo đủ 07 bước dưới đây. Tuy nhiên, trước khi triển khai viết bài chúng ta cần phải có từ khoá, chính bởi vậy, hãy đặt tay thực hiện bước đầu tiên ngay thôi nào!
Nghiên cứu từ khoá khi viết bài chuẩn SEO
Nghiên cứu từ khoá là một trong những bước quan trọng nhất khi viết bài chuẩn SEO. Có thể nói đây là “chìa khoá” để mở ra cánh cửa tiếp cận đối tượng khách hàng của bạn. Vậy mục đích nghiên cứu từ khoá trước khi viết bài chuẩn SEO để làm gì? Có 02 lý do chính:
- Thứ nhất: Nghiên cứu người dùng đang tìm kiếm thông tin như thế nào?
- Thứ hai: Nghiên cứu mật độ cạnh tranh của từ khoá để biết được cơ hội lọt Top tìm kiếm như thế nào?
Đặc trưng của những từ khoá ngắn là mật độ cạnh tranh rất cao, trái ngược thì mật độ cạnh tranh từ khoá dài thông thường sẽ nằm ở mức trung bình – thấp. Khi triển khai, bạn cần cân nhắc cách lựa chọn từng loại từ khoá để phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp.
Các cách nghiên cứu từ khoá
Sử dụng SEMrush
SEMrush là một trong những công cụ hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khoá, phân tích website đối thủ cạnh tranh, phân tích hệ thống backlink, đo lường hiệu quả website,… Để nghiên cứu từ khoá bạn lựa chọn tính năng Keyword Magic Tool. Từ khóa bạn vừa điền tại Keyword Overview sẽ được phân tích bao gồm: Từ khóa chính và từ khóa mở rộng được tìm kiếm nhiều nhất.
Sử dụng Google Search Box
Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn tìm kiếm. Gõ từ khóa trên Google > Kéo xuống cuối trang > Chọn từ khóa liên quan bạn đang tìm kiếm.
Xây dựng outline cho bài viết chuẩn SEO
Xây dựng outline cho bài viết chuẩn SEO là một trong những thao tác vô cùng quan trọng không thể thiếu. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ hỗ trợ lên outline cho bài viết, tuy nhiên bạn có thể sử dụng Thruuu vô cùng tiện nghi.
Với công cụ này, bạn có thể khảo sát outline bài viết của những bài viết lọt top tìm kiếm. Ngoài ra, việc lên khung cho bài viết chuẩn SEO còn dựa vào việc bạn nghiên cứu nội dung hiện có trên Google. Khuyến nghị bạn nên tham khảo ít nhất 3 bài viết lọt top bằng tiếng việt và 3 bài viết bằng tiếng anh để có thể xác nhận về tính xác thực của thông tin. Sau khi đã lên được outline cho bài viết, chúng ta bắt tay vào viết bài viết chuẩn SEO.
Những yếu tố cần tối ưu khi viết bài chuẩn SEO
Bài viết hay thôi không đủ, nếu muốn bài viết của bạn lọt top tìm kiếm của Google, bạn cần tối ưu bài viết của mình để làm sao công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu và phân phối nội dung đúng đối tượng. Một số yếu tố cần tối ưu khi triển khai bài viết chuẩn SEO nhất định bạn không nên bỏ qua:
Đăng tải bài viết
Sau khi hoàn thiện bài viết chuẩn SEO, bạn cần kiểm tra tính độc nhất của bài viết. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn kiểm tra đạo văn, tuy nhiên công cụ được các SEOer yêu thích sử dụng nhất đó là Smallseotools. Tuỳ thuộc vào ngành hàng, sản phẩm và dịch vụ thì độ độc nhất bài viết sẽ khác nhau, tuy nhiên bài viết có đạo văn <20% là tốt nhất.
Đăng tải bài viết và check SEOquake
Sau khi đã hoàn thiện hết tất cả những bước viết bài rồi, giờ hãy cùng bắt tay đăng tải bài viết lên website. Sau khi đăng tải bài viết, bạn hãy dùng công cụ SEOquake để kiểm tra lại một lần nữa bài viết của mình.
Tạm Kết
Nghiên cứu từ khoá và bài viết chuẩn SEO được ví như chìa khóa giúp bạn đi tới thành công của một dự án SEO. Chính bởi vậy, chúng ta cần “trau chuốt” cho bài viết chuẩn SEO. Google luôn đề cao sự tiện lợi cho người dùng của họ, cho nên bạn không chỉ nên tập trung vào các yếu tố kỹ thuật mà còn cần nội dung phù hợp và hữu ích cho người dùng. Chỉ có như vậy, bài viết của bạn mới có thể tồn tại trên top tìm kiếm của Google lâu được.
Giảng viên Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội